NGÀY ĐẦU NĂM MỚI: CUỐI TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH
Lễ Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Thiên Chúa
Tuần Bát nhật có gốc từ tiếng La Tinh - Octave: tám (eight).
Giáo hội sơ khai thường tổ chức những lễ trọng trong tám ngày. Ngày thứ tám là ngày mừng lễ một cách đặc biệt.
Trước đây, số ngày lễ mừng có tuần Bát nhật nhiều hơn bây giờ như lễ Ba Vua, lễ Hiện Xuống, lễ Thánh Phêrô và Phaolô, lễ Thánh Laurenso… Điều này ít nhiều đã làm gián đoạn tiến trình lễ mừng trong năm.
Việc đổi mới lịch Giáo hội gần đây đã bỏ hầu hết những tuần Bát nhật này. Hiện giờ chỉ còn giữ lại hai tuần Bát nhật Giáng Sinh và Phục Sinh.
* * *
Lễ Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, trước đây được mừng vào ngày 11 tháng 10. Vào năm 1969 được chuyển sang ngày Một tháng Giêng, ngày cuối của tuần “Bát Nhật Giáng Sinh: Lễ ĐứcTrinh Nữ Maria, Mẹ Thiên Chúa”
Đức Maria: Mẹ Thiên Chúa
Nơi Mẹ Maria, rất nhiều điều để chúng ta học hỏi và suy ngắm. Nơi Mẹ chúng ta được biết nhiều về Chúa Giêsu và cả về chính chúng ta nữa. Hôm nay, chúng ta cùng nhìn và suy gẫm tước hiệu đầu tiên của Mẹ: “Mẹ Thiên Chúa”.
Tín điều Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa được Công Đồng Êphêsô (năm 431) chính thức tuyên bố. Mục đích chính của tuyên tín này là muốn dạy cho chúng ta một điều rất quan trọng về Chúa Giêsu. Vào thời đó, có một vài giáo thuyết (lạc giáo) bảo rằng Chúa Giêsu không phải là con người thực sự. Họ lập luận rằng Chúa Giêsu có hai bản tính: một là bản tính Ngôi Hai Thiên Chúa, hai là bản tính con người. Và vì thế, Đức Maria chỉ là mẹ của nhân tính con người nơi Chúa Giêsu mà thôi.
Để trả lời, Giáo hội đã tuyên bố rằng: Hài Nhi mà Đức Maria sinh ra là một con người - nhưng là Con Thiên Chúa, và Người đã nhập thể bằng nhục thể qua cung lòng Trinh Nữ Maria. Vì vậy, chúng ta có thể nói rằng Đức Mẹ đã cưu mang Con Thiên Chúa. Công Đồng Êphêsô gọi Mẹ là “theotokos” - tiếng Hy Lạp có nghĩa là “mang Thiên Chúa” (chúng ta gọi đơn giản là Mẹ Thiên Chúa).
Điều này không chỉ dạy cho chúng ta biết Chúa Giêsu là ai, Mẹ Maria là ai, mà còn cho chúng ta biết chúng ta là ai nữa. Sự thực là, từ khi có cuộc sống của Thiên Chúa ở giữa chúng ta, chúng ta cũng trở thành người “mang Thiên Chúa”, nghĩa là đem sự hiện diện của Thiên Chúa vào thế giới quanh ta.
Vậy, hôm nay tôi có thể trở thành người “mang Thiên Chúa”chưa? Tôi phải ứng xử như thế nào?
Jos. Nguyễn Hùng Cường |