Giới thiệu
 Chia sẻ tâm tình
 Lịch Sinh Hoạt (HT)
 Tư liệu phim ảnh
 Hình ảnh sinh hoạt
 

Lịch công giáo
Giờ lễ các nhà thờ
 
Tĩnh Tâm Nữ 15-16/07/2023 Tĩnh Tâm Nam 1-2/7/2023 Ngày Bạn Trẻ 27-28/05/2023
Ngày Gia Đình 2023 Lễ Thánh Gia 2022 Ngày Bạn Trẻ 4-5/6/2022
Chuyến du hành Đông Bắc và Hành hương Sở kiện - Mừng Ngày Gia Đình 21-25/01/2021 Chuyến du hành Bến Tre  - Hành hương Đức Mẹ La Mã và Linh địa Ba Giồng - Mừng Ngày Gia Đình 9&10/01/2021 Mừng Bổn Mạng và Ngày Gia Đình 27-12-2020
Mừng 25 Năm Vĩnh Ước Thầy-Cô NGÀY GIA ĐÌNH 2020 - MỪNG 25 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH 2019
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016
 
   

Chuyên Mục Âm Nhạc
   
   
 Tin tưởng người bạn đời là gì?


 
Kết ước một cuộc hôn nhân, có vẻ như làm một cuộc cầu may trong đêm tối, nhưng đặt niềm tin vào một người thì có thể có lý hơn bạn tưởng nhiều.

Đến nay, tôi lập gia đình được 22 năm. Thật ra, thì tôi và vợ tôi dường như quá trẻ để mừng nhiều năm hôn nhân như thế. 
Vợ tôi và tôi, chúng tôi chỉ mới 20 tuổi khi cưới nhau. Ở độ tuổi này, có lẽ quá non nớt để chắc chắn cho một giao ước lâu bền. Tôi tin rằng nếu được hỏi, nhiều người sẽ khuyên tôi nên hoãn lại quyết định quá quan trọng ấy. Rốt cuộc, tôi có phần nào đó yếu kém trong lĩnh vực chín chắn, trưởng thành.

Tốt hơn nên chờ?
Luôn luôn, những lời khuyên quanh ta là, tốt nhất không bao giờ lập gia đình khi còn quá trẻ; rằng cần phải có nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống, hoặc nên tìm hiểu nhiều người, hay là cần có thời gian phát triển tương quan cá nhân trước khi thề hứa trung thành suốt đời trong hôn nhân.

Có lẽ, bạn cũng nhận được nhiều những lời khuyên tương tự - rằng quá mạo hiểm khi đặt niềm tin vào một người ở độ tuổi quá trẻ. (Và độ tuổi tối thiểu, dường như ngày càng bò lên cao hơn. Bây giờ là khoảng 30 tuổi). Người ta nói rằng, nếu bạn còn trẻ, bạn không thể biết điều gì sẽ xảy ra khi bạn trưởng thành. Bạn sẽ không bao giờ biết, một trong hai người sẽ thay đổi như thế nào. Bạn sẽ không bao giờ biết, một người đã lập gia đình rồi sẽ hoàn toàn khác biệt ra sao. Bạn không bao giờ biết.

Khi tôi dạy các lớp hôn nhân, tôi thường ngạc nhiên về việc cô dâu chú rễ, ở bất cứ độ tuổi nào, sẵn lòng đi tới một cam kết quá quan trọng như vậy. Tôi hỏi các cặp đó, có nhận ra hôn nhân là một thập giá không, vì họ sẽ phải chia sẻ mọi thứ của mình, vì họ sẽ luôn không cảm thấy thích thú như lúc còn đang yêu. Một trong số họ sẽ chắn chắn không được ăn kem thường xuyên, hay từ chối dậy lúc 3g sáng để chăm sóc em bé. Và, bỏ ngoài tai những lời cảnh báo của tôi, các cặp đôi tiếp tục qua lớp chuẩn bị hôn nhân, quyết định đưa nhau tới bàn thờ để cử hành bí tích hôn phối của họ.

Những người này vẫn tiếp tục tạo dựng mối dây ràng buộc lâu bền. Họ vẫn tiếp tục duy trì hàng thập kỷ sau, hạnh phúc (và hạnh phúc hơn) trong cuộc sống hôn nhân của mình.

Rốt cuộc, quyết định của hai người dựa trên sự tin tưởng nhau của hai con tim, đó là niềm tin
. Niềm tin là sự đồng lòng kiên vững của tâm trí dành cho những điều ta không thể thấy được. Nó là một quyết định khôn ngoan, nắm bắt một đức tính cụ thể, với khẳng định chỉ hiểu biết một phần nào thôi.

Trong một cuộc hôn nhân, có niềm tin, có nghĩa là hài lòng với sự thật, cho dù bạn biết mọi điều về người phối ngẫu của mình, nhưng trong một vài khía cạnh, nó vẫn là một điều bí ẩn.

Gương của Thánh Tôma
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là cố gắng cũng vô ích. Hãy nhìn gương của Thánh Tôma, người nổi tiếng là cứng tin. Lời ông được ghi lại trong Phúc Âm Thánh Gioan:

Nếu tôi không xỏ ngón tay tôi vào lỗ đinh, không đặt bàn tay tôi vào cạnh sườn Thầy, thì tôi không tin. 
Cách trả lời của Chúa Giêsu không lên án Tôma kém tin hay thiếu trưởng thành. Ngài không cảnh báo Tôma chưa xứng đáng là một Kitô hữu. Thay vì vậy, Chúa Giêsu đưa ra một bằng chứng đáng tin. Chúa để Tôma chạm vào lỗ bàn tay và cạnh sườn của Người.

Tuy nhiên, nên nhớ rằng, bằng chứng này không phải là một minh chứng khoa học về sự thật của Tin Mừng, hay về tuyên bố Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế. Nó cũng không chứng minh việc Đức Kitô đã xuống Địa Ngục, và sau đó đã lên Thiên Đàng, hay Ngài đã cứu độ cả trần gian này.

Vì thế, khi Tôma đáp trả lại bằng sự vui mừng, khi ông thay đổi và dâng hiến cuộc đời để xây dựng Hội Thánh, khi chính ông trở thành một vị Thánh Tử Đạo, ông đã thực hiện tất cả những điều này trong một đức tin. Đó là một niềm tin hợp lý, nhưng dù sao, nó cũng chỉ dựa trên niềm tin.

Đây là gương mẫu cho niềm tin mà những người phối ngẫu trao cho nhau.

Tiếp cận chứng cứ
Khi tôi quyết định gắn bó đời mình với người con gái tôi yêu ở tuổi đôi mươi còn non trẻ, tôi đã dựa vào niềm tin đó. Chuẩn bị cho quyết định này, tôi đã tìm hiểu tính tình của nàng, cách nàng đáp trả mọi tình huống, cách nàng cư xử khi có bất đồng ý kiến, hoặc khi tôi cần sự tha thứ bỏ qua từ nàng. Tôi đã thấy được lòng tốt bụng, sự chín chắn và dịu dàng nơi nàng. Việc này đã xảy ra, khi tôi cố gắng sắp xếp nhiều thời gian bên nhau, cùng nhau trải qua nhiều tình huống trong cuộc sống. Những điều tôi cảm nhận được, càng khiến tôi yêu nàng nhiều hơn.

Tôi không có một chứng cứ gì khác để bảo đảm cho những năm sau này. Tôi không biết nàng sẽ là một người mẹ như thế nào, hay nàng sẽ ứng phó ra sao với những thử thách bất ngờ trong cuộc sống. Tôi cũng không biết được, liệu một vài biến cố xảy ra có làm thay đổi hoàn toàn con người nàng hay không. Nhưng dựa vào những chứng cứ tiếp cận được, đủ để tôi sẵn sàng chấp nhận rủi ro cho những điều tôi không biết. Tôi tin vào nàng.

Niềm tin không mù quáng, nhưng có thể mở ra nhiều khả năng.

Khi đặt niềm tin vào người bạn đời, sẽ không có một chứng minh khoa học, nhưng nó cũng không phải là một ý niệm vô căn cứ. Có mặt sáng và mặt tối trong đó. Niềm tin không mù quáng, nhưng có thể mở ra nhiều khả năng. Điều đó có nghĩa là, mỗi ngày, vợ tôi và tôi vẫn tiếp tục phát triển sự tin tưởng nhau.

Giờ đây, sau nhiều thập kỷ sống đời gia đình, tôi thấy nàng đã trở thành phụ huynh tốt của con cái tuổi dậy thì, đón nhận những thử thách và mở rộng tương quan nhiều lãnh vực. Chúng tôi tương tác với nhau, chia sẻ với nhau, và sống cùng nhau trong tình hiệp nhất. Chắc chắn, ngày mai sẽ có những khó khăn của nó – nhưng niềm tin tưởng của tôi sẽ mạnh mẽ hơn để vượt qua mọi thứ.

Thói quen tin tưởng
Trong thông điệp Spe Salvi của ĐGH Benedicto 16, có đề cập một điều thú vị. Ngài nói đức tin là một thói quen. Có nghĩa là, chúng ta đạt được niềm tin là nhờ dành nhiều thời gian để tập luyện.

Khi chúng ta nghi ngờ như Thánh Tôma, câu trả lời tốt nhất là đừng từ bỏ và đừng phó mặc cho may rủi, nhưng hãy dùng lý lẽ và chứng cứ để làm sáng tỏ đức tin của mình. Chồng và vợ không thể biết hết mọi thứ về nhau. Họ sẽ không bao giờ biết hết tất cả. Khi cân nhắc kết ước hôn nhân, có thể những nghi ngờ là hợp lý, có thể chúng sẽ qua đi, nhưng điều chính yếu đó là, tin tưởng là một phương thế để hiểu biết về nhau. Khi có một niềm tin đủ để dấn thân vào bí tích hôn phối, đòi hỏi chúng ta hơn cả là sự hiểu biết nhau. Hãy nhớ rằng, tin là vươn tới, nắm bắt điều tốt đẹp mà ta cảm nhận được.

Nếu không bao giờ dám nắm bắt cơ hội, ta sẽ bỏ lỡ nhiều điều tốt đẹp. Nhưng đặt niềm tin vào đúng người, phần thưởng là được chia sẻ cuộc sống với họ, một cuộc sống mà như một cuộc phiêu lưu lâu dài có phần thưởng mỗi ngày trong đó.
 
(What does it mean to have “faith” in your spouse? / Fr. Michael Rennier)
 
Cành Dương chuyển ngữ
 


3 cách giải thích vì sao ta tin Chúa (12/4/2024)

Sáu cách khuyến khích trẻ lắng nghe tích cực (21/2/2024)

Tại sao hôn nhân thời nay dễ đỗ vỡ? (30/1/2024)

ĐTC Phanxicô đề nghị chúng ta hãy tập tha thứ (15/1/2024)

3 đoạn Kinh Thánh đem lại bình an cho cha mẹ (9/12/2023)

Năm lời khuyên giúp trẻ biết kiểm soát và có hành vi đúng mực (14/10/2023)

Gia Đình & Giáo Dục (15/9/2023)

Tương quan với các thành viên trong gia đình: Sự tha thứ và ân sủng của Chúa (19/8/2023)

Nhìn lại mình (3/8/2023)

Mạnh bước trên Thánh Lộ (7/7/2023)

Phải lòng nhau (14/6/2023)

8 cách tìm kiếm người bạn đời (26/4/2023)

Để giúp con cái trở thành tín hữu Công Giáo tốt lành (25/2/2023)

Bảy điều vợ chồng nên thực hiện thường xuyên để hôn nhân hạnh phúc (7/2/2023)

Bàn về chữ tình chữ nghĩa trong đời sống hôn nhân gia đình Ki-tô hữu (15/1/2023)
 Các tin khác:  1   2   3   4   5   Trang kế  Trang cuối
 
 
  Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn