Giới thiệu
 Chia sẻ tâm tình
 Lịch Sinh Hoạt (HT)
 Tư liệu phim ảnh
 Hình ảnh sinh hoạt
 

Lịch công giáo
Giờ lễ các nhà thờ
 
Tĩnh Tâm Nữ 15-16/07/2023 Tĩnh Tâm Nam 1-2/7/2023 Ngày Bạn Trẻ 27-28/05/2023
Ngày Gia Đình 2023 Lễ Thánh Gia 2022 Ngày Bạn Trẻ 4-5/6/2022
Chuyến du hành Đông Bắc và Hành hương Sở kiện - Mừng Ngày Gia Đình 21-25/01/2021 Chuyến du hành Bến Tre  - Hành hương Đức Mẹ La Mã và Linh địa Ba Giồng - Mừng Ngày Gia Đình 9&10/01/2021 Mừng Bổn Mạng và Ngày Gia Đình 27-12-2020
Mừng 25 Năm Vĩnh Ước Thầy-Cô NGÀY GIA ĐÌNH 2020 - MỪNG 25 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH 2019
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016
 
   

Chuyên Mục Âm Nhạc
   
   
 
TRƯỞNG THÀNH TỪ NHỮNG KHỦNG HOẢNG
 
(Gửi tặng tất cả các bạn Sống Tin Mừng Tình Yêu)

Anh Giêsu kính yêu,

Qua bao đời và cho đến muôn đời người ta những mơ ước một Đấng Cứu Thế, và Anh đã xuất hiện giữa bầu trời mơ ước đó. Anh xưng mình là Đấng Cứu Thế thiên hạ đợi trông. Sự thật là thế! Anh đã thành công thuở ban đầu, người người kéo đến với Anh. Nhưng chẳng bao lâu họ ngỡ ngàng! Từ ngỡ ngàng đến thất vọng...  Vì Anh không phải Đấng Cứu Thế theo khuôn mẫu của họ, mà Anh là Đấng Cứu Thế theo cung cách Thiên Chúa ban cho con người! Họ đã bị khủng hoảng vì Anh và xem ra Anh cũng đang khủng hoảng vì họ?!

Lúc đầu Anh xuất hiện, mọi người nhìn thấy nơi Anh hình ảnh của một vị tiên tri, những phép lạ Anh làm, những lời Anh rao giảng... đã làm say mê lòng người. Có những người đến để được Anh chữa lành, có những người đến vì hiếu kỳ. Nhưng cũng đã có nhiều kẻ tin Anh. Rồi mọi sự trở nên nhàm chán với họ. Bởi vì họ chỉ dừng lại ngoại diện mà không đi vào trọng tâm Tin Mừng Anh rao giảng và việc Anh làm. Anh trở thành đối tượng cho dư luận và chống đối! Anh phải đương đầu với cuộc khủng hoảng khơi mào. Anh trở thành cớ vấp ngã cho nhiều người... Cuộc khủng hoảng của niềm tin.

Từ Nazareth, quê hương Anh, họ hàng thân thuộc và đồng hương tẩy chay Anh, coi Anh là điên dại, mất trí... Anh đã chẳng làm được gì vì họ không tin. Họ còn muốn bắt Anh nhốt lại nữa.

Sứ điệp Anh loan truyền, chẳng ai muốn hiểu. Khối lượng người theo Anh không có phẩm chất như Anh mong muốn. Kẻ xem thì nhiều mà người tin thì ít. Bởi họ nghĩ “Khi Đấng Cứu Thế đến, thì phải thế này... phải thế kia...”, mà Anh đã chẳng đáp ứng những cái “phải” của họ... Biệt phái, trưởng lão và ký lục là những người lãnh đạo trong dân đã quýnh lên, vì Anh đặt ra cho họ quá nhiều vấn đề, bắt họ phải đổi đời... mới xứng với Tin Mừng, thì họ lại muốn tiêu diệt Anh cho khỏi gai mắt.

Lòng người ra chai đá, cứng cỏi. Anh đã phải than rằng: “Hỡi quân cứng lòng, Ta còn phải chịu đựng các ngươi cho đến bao giờ nữa”. Họ đã chỉ muốn thờ kính Thiên Chúa bằng cách thức của mình, và khước từ phương thức chân thực: “Dân này thờ kính ta bằng môi miệng, còn lòng chúng đã xa Ta”.

Các môn đệ từng theo Anh, đứng trước tình cảnh như vậy cũng chẳng hiểu Anh, họ vỡ mộng, bỏ đi...! Nhóm 12 Anh yêu mến, chăm chiều cách riêng đã từng chia ngọt xẻ bùi cùng Anh cũng đâm ra xao xuyến và nghi ngờ về Anh.

Cuộc khủng hoảng đến cao độ, Anh cảm thấy bi kịch phản trắc của lòng người sắp phải chấm dứt. Đã mấy lần Anh loan báo cuộc tử nạn của mình. Các tông đồ thâm tín nhất hoảng sợ, chẳng dám hỏi Anh một điều! Sứ điệp của Anh phải chăng thất bại?

Không, thế tất thắng của Tin Mừng được Anh trả lời trong dụ ngôn “hạt giống”: Hạt giống đã gieo xuống thì cứ thế nảy mầm, và sinh hoa kết trái... Anh là hạt giống đó, Anh đã khai mạc Nước Trời thì tất nhiên sẽ đến ngày thành tựu...

Anh đã trải qua cuộc khủng hoảng tất yếu của thân phận hạt lúa muốn phát sinh sự sống. Bởi đằng sau sự mục nát của nó, bình minh sự sống cứu độ đã bừng lên!

Các tông đồ là những tín hữu đầu tiên bên Anh, cũng đã trải qua cuộc khủng hoảng của Anh và với Anh. Nhưng cơn sóng gió qua đi và kết thúc bằng biến cố Phục Sinh của Anh. Lòng tin họ được củng cố và kiên vững. Sóng gió, gian lao và thử thách thật cần thiết cho sự trưởng thành của lòng tin. Họ đã hiểu Anh và nhận chân được Anh, nên lòng họ bừng vui như mở hội, ra đi tiếp tục sứ mạng của Anh: Giảng lời, chữa lành các tâm hồn và chiến đấu với sự dữ hằng tràn ngập lòng người. Gian khó và ngay cả cái chết đối với họ được coi tựa lông hồng vì họ tiếp tục bước đi trên con đường của Anh. Họ tin ở sự tất yếu của “hạt giống”. Họ cứ gieo mãi chẳng cần băn khoăn, lo lắng vì đến thời đến buổi và gặp đất lành thì hạt giống sẽ có kết quả... như Anh và lòng họ mong ước.

Như những tân tòng trong buổi sơ khai Giáo Hội, nhờ các tông đồ, họ đã tin vào Anh với tất cả sự quảng đại. Và rồi có những lúc tâm hồn họ cũng phải đối đầu với khó khăn! Họ phải trải qua cuộc khủng hoảng để nhận thực ra Anh và con đường họ dấn thân vào. Họ đã từ bỏ biết bao điều liên quan đến họ, bất chấp dư luận xung quanh và ngay cả chính bản thân họ để tin theo Anh, đi vào con đường hẹp của Anh. Nhưng kìa, kết quả sao chậm thế! Đời họ không lẽ lê thê mãi với những sức ép và khốn cùng dưới mọi dạng thức? Tin Mừng và chính Anh biến đổi gì cho họ? Anh toàn thiện, toàn năng mà không lẽ bất lực thế sao? Tại sao Anh là nguồn sống, nguồn hạnh phúc mà thiên hạ lại không chấp nhận? Tại sao Anh không làm cho họ trở lại từng tập thể này đến tập thể khác đi? Tại sao Đấng Cứu Thế lại bị đóng đinh? Tại sao đau khổ vẫn còn dằn vặt con người? Tại sao sự ác vẫn tràn lan ra đó? Tại sao, tại sao, và tại sao...? – Những cái “tại sao” trong hành trình theo Anh, tin Anh đã làm tâm hồn họ giao động. Có những lúc đau khổ đến khó chấp nhận được! Những cái “tại sao” ấy chỉ có thể trả lời được trong lòng tin. Nếu ai vượt qua được với Anh trong gian lao và thử thách thì lòng tin  của họ dần lớn lên và sự thật sẽ soi chiếu cho họ. Sự thử thách cần thiết cho tất cả mọi tâm hồn tiếp bước theo Anh. Anh đã chẳng nói trắng ra với những môn đệ đến với Anh rằng: “Các ngươi có thể uống chén Ta uống, và chịu thứ thanh tẩy Ta phải chịu không?” Và khi họ nói: “Thưa được” thì chính Anh đã bảo lại: “Chén Ta uống, các ngươi sẽ uống, thanh tẩy Ta chịu, các ngươi sẽ chịu” – “Hãy tin vào Ta” và “Hãy theo Ta” (Mc. 10,38-40)... Anh đã muốn tất cả những ai theo Anh, phải đón nhận Anh vào đời mình một cách vô điều kiện, không những thế còn phải chấp nhận mọi trạng huống cuộc sống mà Anh đã trải qua vì có Anh đi với họ. Mưa, nắng, những bất ổn của thời tiết... đều là những thứ cần thiết cho hạt giống đức tin nảy mầm và phát triển.

Anh Giêsu, nhìn lại cuộc sống của tôi trong tiến trình bước theo Anh, thật sự lắm lúc tôi cũng đã lần mò trong tăm tối của những băn khoăn, khắc khoải... Đã bao năm trường, ngày qua ngày, thân phận con người làm cho tôi có cảm tưởng mình vẫn đứng ở điểm đầu của lộ trình thiêng liêng. Có những thời gian hạnh phúc tràn đầy cho lòng tôi say mê lý tưởng và nghĩ rằng gian khó nào tôi cũng có thể vượt qua được với Anh, để đi cho trọn con đường Anh dẫn dắt tôi đi...!

Nhìn những thành công của bao người đàn anh tôi, tôi cứ tưởng đường đi thật phẳng lặng và chẳng mấy gian lao. Có biết đâu họ cũng phải trầy da tróc vẩy mới có thể làm nên cơ đồ, mới có thể thủy chung được với Anh. Họ cũng là người như bao người. Nhưng họ muốn làm người như Anh làm người. Họ đã chấp nhận sống với Anh bằng những cái tầm thường nhất và gian lao nhất của đời sống và có lẽ sự thành công với họ, là họ biết sống cách phi thường trong những cái tầm thường.

Còn tôi, tôi đã muốn đi con đường tắt, nên thất bại đã đến với tôi. Và khi gặp gian khó, tôi chỉ loay hoay tìm lấy lối thoát cho mình ở nơi tôi, nên ngõ bí chẳng bao giờ được khai thông. Những áp lực từ bên ngoài, cuộc sống xã hội, dư luận và ngay cả những sức ép từ trong con người tôi, đã lắm phen làm tôi đảo điên và tưởng chừng quỵ ngã. Tôi tự mãn với chính mình nên tôi xa Anh lúc nào cũng chẳng rõ. Do đó, lời của Anh, giống tốt Anh gieo vào đời tôi cũng bị chết ngạt hay chẳng sinh ích gì cho tôi. Quả thật “những sự lo âu việc đời, bả phú quý và những đam mê về muôn sự khác” (Mc. 4,19) nơi tôi đã gây nên trong tôi bao cuộc khủng hoảng. Khủng hoảng về ý nghĩa cuộc sống, khủng hoảng niềm tin, khủng hoảng cả về những ơn lành lớn lao nhất tôi đã lãnh nhận từ Anh. Những cái đảo lộn đó khiến tôi quay cuồng trong ưu tư, khắc khoải, buồn sầu và đau khổ...

Tôi đâm ra hoài nghi mọi sự, có thể đã hoài nghi cả Anh nữa! Nếu cứ phải tìm lấy cho chính mình lời đáp trước mọi vấn đề, chẳng biết rồi tôi sẽ sống ra sao...!

Nhưng may mắn cho tôi, Anh đó, lời nói của Anh lúc trước cho Matta đã cảnh tỉnh tôi: “Ngươi lo lắng bối rối nhiều chuyện mà làm gì, điều quan trọng nhất thì  Maria đã chọn”. Điều quan trọng nhất: Đến với Anh và nghe Anh. Vâng, qua bao vật vờ của những cơn khủng hoảng hầu như liên tiếp trong cuộc sống, nếu tôi chỉ lo tự mình đối phó thì có giải quyết được gì. Giả như tôi biết đến với Anh, để được lời Anh chỉ dạy thì cuộc diện đã khác hẳn? Và cuối cùng, với sự nâng đỡ của Anh, tôi không có một giải đáp nào ổn thỏa ngoài giải đáp của Anh...

Kinh nghiệm cho tôi thấy rằng không có Anh làm nền tảng, không có Cha làm nguyên lý, thì tôi đã vong thân trong sự dấn thân của tôi. Những cuộc khủng hoảng và biến cố trong đời tôi thật cần thiết, nhưng cũng thật nguy hiểm. May thay, Anh đã nhận lấy những khủng hoảng đó trong cuộc khủng hoảng của Anh, và những gì tôi đang trải qua chỉ là để đi vào được cõi lòng Anh, cho niềm tin tôi được kiên vững, và cuộc sống của tôi không còn trôi nổi, vật vờ như cánh bèo trên dòng nước...

 
Jos. Nguyễn Hùng Cường
 


Chúa Nhật III Mùa Chay - Năm B (28/2/2024)

Chúa Nhật II Mùa Chay - Năm B (21/2/2024)

Chúa Nhật I Mùa Chay - Năm B (15/2/2024)

Chúa Nhật I Mùa Vọng Năm B (1/12/2023)

Tây Bắc - Trời Xanh, Mây Trắng, Nắng Vàng… (27/11/2023)

Lời nguyện truyền giáo (19/10/2023)

Thư mục vụ gửi cộng đồng Dân Chúa về Giáo hội tham gia (23/9/2023)

Danh sách Các Thánh Tử Đạo Việt Nam xếp theo ngày lễ (7/7/2023)

Viết về người cha nhân ngày hiền phụ (18/6/2023)

Cảm nghiệm về một Mùa Chay – Mùa Phục Sinh (9/4/2023)

Vài phút thinh lặng - Chúa Nhật III Mùa Phục Sinh - Năm B (17/4/2015)

Vài phút thinh lặng - Thứ Bảy Tuần Thánh (28/3/2015)

Vài phút thinh lặng - Thứ sáu Tuần Thánh (28/3/2015)

Vài phút thinh lặng - Thứ Năm Tuần Thánh (26/3/2015)

Vài phút thinh lặng - Thứ Tư Tuần Thánh (26/3/2015)

Vài phút thinh lặng - Thứ Ba Tuần Thánh (26/3/2015)

Vài phút thinh lặng - Thứ Hai Tuần Thánh (24/3/2015)

Vài phút thinh lặng - Chúa Nhật Lễ Lá (23/3/2015)

Không có việc yêu Chúa nửa chừng (17/3/2015)

Phi Luật Tân - Hành trình một chuyến đi (2/2/2015)
 Các tin khác:  1   2   3   4   5   Trang kế  Trang cuối


 
 
  Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn