Giới thiệu
 Chia sẻ tâm tình
 Lịch Sinh Hoạt (HT)
 Tư liệu phim ảnh
 Hình ảnh sinh hoạt
 

Lịch công giáo
Giờ lễ các nhà thờ
 
Tĩnh Tâm Nữ 15-16/07/2023 Tĩnh Tâm Nam 1-2/7/2023 Ngày Bạn Trẻ 27-28/05/2023
Ngày Gia Đình 2023 Lễ Thánh Gia 2022 Ngày Bạn Trẻ 4-5/6/2022
Chuyến du hành Đông Bắc và Hành hương Sở kiện - Mừng Ngày Gia Đình 21-25/01/2021 Chuyến du hành Bến Tre  - Hành hương Đức Mẹ La Mã và Linh địa Ba Giồng - Mừng Ngày Gia Đình 9&10/01/2021 Mừng Bổn Mạng và Ngày Gia Đình 27-12-2020
Mừng 25 Năm Vĩnh Ước Thầy-Cô NGÀY GIA ĐÌNH 2020 - MỪNG 25 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH 2019
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016
 
   

Chuyên Mục Âm Nhạc
   
   
Chúa Nhật III Mùa Chay - Năm B (28/2/2024)

 Chúa Giêsu nói với họ: “Hãy phá hủy đền thờ này đi và trong 3 ngày ta sẽ xây dựng lại” (Ga 2,19).

Người người xây dựng đền thờ. 

Chúng ta xây dựng nhiều đền thờ, đó là những kế hoạch dành cho ta và con cháu. Có bao giờ ta đặt câu hỏi, mục đích đó có tốt không (như của những người Do Thái xưa khi xây dựng đền thờ).

Tôi xây nhiều đền thờ trong cuộc sống, nhưng điều tôi không nhận ra được, là đôi khi những kế hoạch tôi thực hiện không tốt cho chính tôi hay không tốt cho người khác… trong kết quả chung cuộc.

Nhưng đền thờ ở Giêrusalem đã đến lúc suy tàn vì Thiên Chúa có kế hoạch mới và vô cùng tốt đẹp hơn dành cho nhân loại.

..

 
Chúa Nhật II Mùa Chay - Năm B (21/2/2024)

Bỗng có một đám mây bao phủ các ông. Và từ đám mây, có tiếng phán rằng: “Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người” (Mc 9,7).

Việc Biến Hình đã diễn ra với 3 môn đệ Phêrô, Giacôbê và Gioan sau khi các ông leo lên núi với Con Thiên Chúa. Việc leo lên đỉnh núi hôm ấy chắc hẳn là khó khăn, nhưng các ông đã không phàn nàn một chút nào sau khi chứng kiến việc Chúa Giêsu biến hình.

Giống như cuộc sống chúng ta, lúc thăng hoa lúc hoạn nạn. Khi khó khăn ập đến, chúng ta thường cảm thấy kiệt sức. Nhưng cũng có những lúc cuộc đời như nở hoa. Cuộc sống đòi hỏi ta phải nỗ lực. Đường bằng phẳng ít đòi hỏi sức lực hơn khi leo đồi dốc. ..

 
Chúa Nhật I Mùa Chay - Năm B (15/2/2024)

 “Thần Khí liền đẩy Người vào hoang địa. Người ở trong hoang địa bốn mươi ngày, chịu Xa-tan cám dỗ, sống giữa loài dã thú, và có các thiên sứ hầu hạ Người.” (Mc 1,12-13)

Điều đầu tiên xảy ra sau khi nghe tiếng Chúa Cha phán: “Con là Con yêu dấu của Cha”, đó là Chúa Giêsu cảm nhận được “số phận” của mình, là cuộc cám dỗ trong hoang địa.


Đây là cơn cám dỗ trước tiên trong nhiều cơn cám dỗ đeo bám Chúa Giêsu trong suốt quãng đời ngắn ngủi còn lại của Người.

Đó là một cơn cám dỗ rút lại lời cam kết làm Con yêu dấu của Chúa Cha, và thay vì làm theo ý muốn của Chúa Cha, lại là thực hiện vận mệnh của mình theo cách của Người.
..

 
Chúa Nhật I Mùa Vọng Năm B (1/12/2023)

 Bài đọc Chúa Nhật hôm nay, Chúa Giêsu nói về việc Con Người sẽ đến, về ngày Tận Thế và cuộc phán xét chung.

Tiêu điểm của mùa Vọng là giúp đánh thức chúng ta ra khỏi cơn mê công việc thường ngày, khiến chúng ta quên đi đời mình sẽ có ngày chấm dứt. Hãy nhớ rằng, toàn thể mọi việc chúng ta làm là hướng thế giới này về nước Trời.


Nước Trời có thể đến trong hàng triệu năm nữa - không ai biết! Dường như rất khó để có một thế giới hoàn hảo không chiến tranh, không bệnh tật, không nước mắt, không đấu tranh, không xung đột.

Đây quả là một cố gắng trường kỳ! Chính vì thế, mới cần đến “lòng kiên trì sâu sắc”. Khó thật!..

 
Tây Bắc - Trời Xanh, Mây Trắng, Nắng Vàng… (27/11/2023)

Cảm tạ Chúa, đã cho chúng con chuyến đi mở đầu chuỗi du lịch Mừng Ngày Gia Đình 2024 bình an, vui tươi và ý nghĩa.

Cùng một đất nước, nhưng mỗi vùng miền lại có rất nhiều sự khác biệt về văn hóa, về con người, về thời tiết khí hậu, về vẻ đẹp của thiên nhiên; quả là tuyệt tác của tạo hóa!

Du lịch cùng Cộng Đoàn, chúng con được "No, Đủ" về mọi mặt! Lần đầu tiên, vợ chồng con trải nghiệm du lịch cùng Cộng Đoàn. Sau bao nhiêu lần mong ước, bao lần tham gia online, được nghe kể… lần này trải nghiệm thực tế. Thật ngoài sức tưởng tượng của chúng con, từ cảnh sắc tuyệt đẹp của thiên nhiên hùng vĩ mà Chúa tạo tác, đến những nét son của văn hóa Cộng Đoàn như sự vâng lời, đúng giờ v.v... Không phải là Cộng Đoàn thì thời gian 5 ngày 4 đêm, không thể nào đi hết các tỉnh thành của giáo phận Hưng Hóa: Hà Nội - Lào Cai (Sapa) - Yên Bái - Sơn La (Tà Xùa) - Mộc Châu (Thác Dải Yếm, Cầu Kính tình yêu, đồi chè, vườn mận) - Thanh Hóa (Lam Kinh)…  Hành trình quá ý nghĩa và bổ ích! Ai cũng phải thốt lên "Thật tuyệt vời!" cho chuyến đi này.
..

 
Lời nguyện truyền giáo (19/10/2023)

 Lạy Chúa Giêsu!
Truyền giáo là nhiệm vụ cấp thiết,
là sứ vụ của cuộc đời Kitô hữu.

Có biết bao người đang tìm Chúa,

đang khao khát được gặp Chúa,

đang mong nghe được Lời Chúa,

đang muốn thấy Chúa qua chúng con.
 

Trước tiên xin cho con biết cầu nguyện,

để có nhiều tâm hồn quảng đại

dám hiến thân phụng sự Chúa,

và nhiều người nhận được ơn hoán cải.

 

Xin cho con biết hăm hở và niềm nở,

đến gặp gỡ với mọi người xung quanh,

với thái độ chân thành và thương mến,

sẵn sàng phục vụ và đồng hành chia sẻ,

tạo an vui và mới mẻ trong tình người.
..

 
Thư mục vụ gửi cộng đồng Dân Chúa về Giáo hội tham gia (23/9/2023)

 Anh chị em thân mến,

Chúng tôi, các giám mục tham dự Hội nghị thường niên kỳ II năm 2023 tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận (TTMV TGP) Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh, xin gửi đến anh chị em lời chào thân ái và tình hiệp thông trong Chúa Kitô.

Trong Thư Chung nhân dịp Đại hội Hội đồng Giám mục (HĐGM) năm 2022, chúng tôi đã đề nghị lộ trình mục vụ cho ba năm liên tiếp: Củng cố sự hiệp thông (2023); Thúc đẩy sự tham gia đời sống Giáo hội (2024) và Cùng nhau loan báo Tin Mừng (2025). Chúng tôi ghi nhận sự hưởng ứng nhiệt tình của mọi thành phần Dân Chúa để củng cố sự hiệp thông với Chúa, thể hiện qua việc học hỏi Lời Chúa và những chấn chỉnh kỷ luật Phụng vụ, nhất là Phụng vụ Thánh Thể; và củng cố tình hiệp thông huynh đệ, thể hiện qua đời sống hiệp nhất cộng đoàn và qua những hoạt động bác ái thiết thực. Qua thư này, chúng tôi đề nghị anh chị em tiếp tục sống tình hiệp thông, đồng thời mời gọi anh chị em thực hiện chương trình đã đề ra cho năm 2024 là Thúc đẩy sự tham gia đời sống Giáo hội.
..

 
Danh sách Các Thánh Tử Đạo Việt Nam xếp theo ngày lễ (7/7/2023)

 Tại Việt Nam, có nhiều kitô hữu đã hy sinh mạng sống làm chứng cho Tin Mừng và đức tin của Hội thánh Đức Kitô trong khoảng thời gian từ 1644, năm thầy giảng Anrê Phú Yên chịu tử đạo, cho tới năm 1883. Trong số này, có 117 vị đã được Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II phong thánh ngày 19.6.1988, gồm: - 11 vị gốc Tây Ban Nha (6 giám mục và 5 linh mục), - 10 vị gốc Pháp (2 giám mục và 8 linh mục), - 96 vị người Việt Nam (37 linh mục 14 thầy giảng, 1 chủng sinh, 44 giáo dân trong đó có 1 phụ nữ là thánh Anê Lê Thị Thành, tức Anê Đê). Đây là những vị đã hy sinh trong khoảng thời gian 1740-1883, qua các đời vua chúa: - chúa Trịnh Doanh 1740-1767 (2 vị), - chúa Trịnh Sâm 1767-1782 (2 vị), - vua Cảnh Thịnh 1782-1802 (2 vị), - vua Minh Mạng 1820-1841 (55 vị), - vua Thiệu Trị 1841-1847 (3 vị), - vua Tự Đức 1847-1883 (50 vị)...

 
Viết về người cha nhân ngày hiền phụ (18/6/2023)

 Cũng như vợ ông, ông là người có nhiều tên gọi: Cha, bố, ba, tía, thầy, hoặc cậu… Tất cả đều qui về một người, mà thiếu người này gia đình không còn mang ý nghĩa của một sự kết hợp vợ chồng đúng nghĩa và đầy đủ. Hôn nhân không còn là một cuộc phối hợp tự nhiên, truyền thống, luân lý và đạo đức giữa một người nam và một người nữ. Nó cũng không còn là nền tảng vững chắc cho quốc gia và xã hội. Ngày Hiền Phụ, cũng như ngày Hiền Mẫu, là ngày các người con dùng để bày tỏ tình cảm, lòng yêu mến và tri ân người đàn ông này.  

Dùng từ “hiền” – hiền mẫu – để diễn tả tương quan tình cảm giữa mẹ và con nghe thuận tai hơn dùng từ này – hiền phụ – để nói về mối quan hệ cha con. Bởi vì dưới cái nhìn của các con, người cha thường là không hiền, đôi khi còn nghiêm khắc, kỷ luật và khó tính.

Nhưng qua câu nói đầy ý nghĩa: “Tình yêu của mẹ được nhận ra ngay từ lúc ta mới sinh. Tình yêu của cha chỉ được nhận ra khi ta trở thành một người cha” (Mother”s love is known to you since birth. Father”s love is known when you become a father), đã giúp chúng ta hiểu được phần nào người cha là ai và là gì, và tình yêu, sự săn sóc mà ông dành cho các con cũng như cho gia đình như thế nào. ..

 
Cảm nghiệm về một Mùa Chay – Mùa Phục Sinh (9/4/2023)

 Tôi vừa trải qua một Mùa Chay và đỉnh điểm là Đại Lễ mừng Chúa Phục Sinh. 

Lòng tôi ngập tràn những từ ngữ, dấu chỉ, biểu tượng đẹp và ý nghĩa. Dẫn đưa tôi vào cuộc sống mới.


Tôi vẫn còn miên man với từ CẦU NGUYỆN. Chúa muốn tôi ở gần Người hơn trong tương quan thân thiết. Tôi nhìn Người và Người nhìn tôi.


Tôi được mời gọi SÁM HỐI - HOÁN CẢI. Vâng, đây là một tiến trình liên tục của đời tôi. Và nếu tôi không thay đổi, thì cũng có nghĩa là, tôi không thể biến đổi ai.


CHAY TỊNH – BÁC ÁI. Chay tịnh đi đôi với kiềm chế, tiết kiệm. Tham sân si là những dục vọng đeo bám tôi suốt đời. Tôi cần thức tỉnh mới có thể thắng nó (Rm 12,21). Tôi không sống một mình, tôi phải sống với và sống cho người khác. Đó là trách nhiệm của tôi.


..

 
Con không thể đọc Kinh Lạy Cha… (4/9/2022)

Con không thể đọc “Lạy Cha chúng con”. Nếu con còn sống tách biệt trong sự ích kỷ của mình.

Con không thể đọc “Ở trên trời”.
Nếu con chỉ nghĩ đến cuộc sống trần tục.

Con không thể đọc “Chúng con nguyện Danh Cha cả sáng”.
Nếu con không tôn trọng Danh Thánh Chúa.

Con không thể đọc “Nước Cha trị đến”
Nếu con còn lẫn lộn giữa Nước Chúa và tiền tài.


Con không thể đọc “Ý Cha thể hiện”
Nếu con không đón nhận Thánh Ý Chúa lúc gian nan.


Con không thể đọc “Dưới đất cũng như trên trời”
Nếu con không sẵn sàng tận hiến cuộc đời của con dưới thế này để phục vụ Cha.
..

 
Tha thứ vì yêu (10/2/2022)

 Trong những ngày cuối cùng của năm cũ, chúng ta dường như lặng mình trước cái chết đau thương của một Linh mục trẻ tuổi bị sát hại ngay lúc đang thi hành sứ vụ của mình. Một cái chết đau đớn khi ngài bị một kẻ được xác định là “bị tâm thần” đã chém vào đầu khi đang ngồi tòa giải tội. Với hai nhát chém, ngài đã chấm dứt hành trình sống trên trần gian trong sự đau thương và luyến tiếc của biết bao nhiêu người. Cái chết nói lên bản tính yếu đuối và mỏng giòn của kiếp người. Hơn nữa, cái chết của vị linh mục trẻ toát lên vẻ đẹp và căn tính của người mục tử: chết đi và thối đi mới sinh được nhiều hoa trái.

Quả vậy, sống trên đời, con người ai cũng có những lý tưởng, khát vọng và ước mơ vươn lên. Bởi đó là nhu cầu, là lẽ tự nhiên giúp con người có cuộc sống tốt đẹp hơn. Người thì có những lý tưởng trở thành ông này, bà nọ hay chọn cho mình một cuộc sống “an nhiên tự tại” không vướng víu tới ai; cũng có người chọn cho mình cuộc sống sung túc giàu sang và muốn được mọi người phục vụ và kính bái. Thế nhưng, giữa muôn vàn lý tưởng tốt đẹp đó lại có những người chọn cho mình lối sống yêu thương và phục vụ. ..



Vài phút thinh lặng - Lễ Chúa Giêsu chịu Phép Rửa – Năm C (8/1/2022)

Vài phút thinh lặng - Lễ Giáng Sinh– Năm C - Mừng Chúa Giáng Sinh (23/12/2021)

Thư Mùa vọng (29/11/2021)

Chúa là Vua hiển trị (22/11/2021)

Một hướng nhìn về tương lai (12/11/2021)

Vài phút thinh lặng - Chúa Nhật XXXII Thường Niên – Năm B (5/11/2021)

Vài phút thinh lặng - Chúa Nhật XXX Thường Niên – Năm B (22/10/2021)

Người bạn đặc biệt (14/10/2021)

Mùa Covid với gia đình (18/9/2021)

Cánh thư Cộng đoàn Mùa dịch (Thư số 7) (26/8/2021)

Sáu bài học từ Mẹ Têrêxa mà bạn có thể áp dụng trong cuộc sống (4/9/2016)

Vài phút thinh lặng - Chúa Nhật XXII Thường Niên - Năm C - Bảy Mối Tội Đầu (27/8/2016)

Một Số Câu Hỏi Giáo Lý Hôn Nhân Quan Trọng (8/8/2016)

10 câu hỏi quan trọng trong chương trình huấn luyện cơ bản (8/8/2016)

Vài phút thinh lặng - Chúa Nhật XIX Thường Niên - Năm C - Thế giới người nghèo (2/8/2016)

Vài phút thinh lặng - Chúa Nhật XVII Thường Niên - Năm C - Nhà thờ Pater Noster (Kinh Lạy Cha) (23/7/2016)

Vài phút thinh lặng - Chúa Nhật XV Thường Niên - Năm C - Sách luật Do Thái giáo (8/7/2016)

Vài phút thinh lặng - Chúa Nhật XIV Thường Niên - Năm C (1/7/2016)

Thư vắn gửi hai con trước ngày thành hôn (30/6/2016)

Vài phút thinh lặng - Chúa Nhật XIII Thường Niên - Năm C (25/6/2016)
 Các tin khác:  1   2   3   4   5   Trang kế  Trang cuối
 
 
  Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn