Chúa Giêsu nói với họ: “Hãy phá hủy đền thờ này đi và trong 3 ngày ta sẽ xây dựng lại” (Ga 2,19).
Người người xây dựng đền thờ.
Chúng ta xây dựng nhiều đền thờ, đó là những kế hoạch dành cho ta và con cháu. Có bao giờ ta đặt câu hỏi, mục đích đó có tốt không (như của những người Do Thái xưa khi xây dựng đền thờ).
Tôi xây nhiều đền thờ trong cuộc sống, nhưng điều tôi không nhận ra được, là đôi khi những kế hoạch tôi thực hiện không tốt cho chính tôi hay không tốt cho người khác… trong kết quả chung cuộc.
Nhưng đền thờ ở Giêrusalem đã đến lúc suy tàn vì Thiên Chúa có kế hoạch mới và vô cùng tốt đẹp hơn dành cho nhân loại. ..
Bỗng có một đám mây bao phủ các ông. Và từ đám mây, có tiếng phán rằng: “Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người” (Mc 9,7).
Việc Biến Hình đã diễn ra với 3 môn đệ Phêrô, Giacôbê và Gioan sau khi các ông leo lên núi với Con Thiên Chúa. Việc leo lên đỉnh núi hôm ấy chắc hẳn là khó khăn, nhưng các ông đã không phàn nàn một chút nào sau khi chứng kiến việc Chúa Giêsu biến hình.
Giống như cuộc sống chúng ta, lúc thăng hoa lúc hoạn nạn. Khi khó khăn ập đến, chúng ta thường cảm thấy kiệt sức. Nhưng cũng có những lúc cuộc đời như nở hoa. Cuộc sống đòi hỏi ta phải nỗ lực. Đường bằng phẳng ít đòi hỏi sức lực hơn khi leo đồi dốc.
..
“Thần Khí liền đẩy Người vào hoang địa. Người ở trong hoang địa bốn mươi ngày, chịu Xa-tan cám dỗ, sống giữa loài dã thú, và có các thiên sứ hầu hạ Người.” (Mc 1,12-13)
Điều đầu tiên xảy ra sau khi nghe tiếng Chúa Cha phán: “Con là Con yêu dấu của Cha”, đó là Chúa Giêsu cảm nhận được “số phận” của mình, là cuộc cám dỗ trong hoang địa.
Đây là cơn cám dỗ trước tiên trong nhiều cơn cám dỗ đeo bám Chúa Giêsu trong suốt quãng đời ngắn ngủi còn lại của Người.
Đó là một cơn cám dỗ rút lại lời cam kết làm Con yêu dấu của Chúa Cha, và thay vì làm theo ý muốn của Chúa Cha, lại là thực hiện vận mệnh của mình theo cách của Người...
Tiêu điểm của mùa Vọng là giúp đánh thức chúng ta ra khỏi cơn mê công việc thường ngày, khiến chúng ta quên đi đời mình sẽ có ngày chấm dứt. Hãy nhớ rằng, toàn thể mọi việc chúng ta làm là hướng thế giới này về nước Trời.
Nước Trời có thể đến trong hàng triệu năm nữa - không ai biết! Dường như rất khó để có một thế giới hoàn hảo không chiến tranh, không bệnh tật, không nước mắt, không đấu tranh, không xung đột.
Đây quả là một cố gắng trường kỳ! Chính vì thế, mới cần đến “lòng kiên trì sâu sắc”. Khó thật!..
Cảm tạ Chúa, đã cho chúng con chuyến đi mở đầu chuỗi du lịch Mừng Ngày Gia Đình 2024 bình an, vui tươi và ý nghĩa.
Cùng một đất nước, nhưng mỗi vùng miền lại có rất nhiều sự khác biệt về văn hóa, về con người, về thời tiết khí hậu, về vẻ đẹp của thiên nhiên; quả là tuyệt tác của tạo hóa!
Du lịch cùng Cộng Đoàn, chúng con được "No, Đủ" về mọi mặt! Lần đầu tiên, vợ chồng con trải nghiệm du lịch cùng Cộng Đoàn. Sau bao nhiêu lần mong ước, bao lần tham gia online, được nghe kể… lần này trải nghiệm thực tế. Thật ngoài sức tưởng tượng của chúng con, từ cảnh sắc tuyệt đẹp của thiên nhiên hùng vĩ mà Chúa tạo tác, đến những nét son của văn hóa Cộng Đoàn như sự vâng lời, đúng giờ v.v... Không phải là Cộng Đoàn thì thời gian 5 ngày 4 đêm, không thể nào đi hết các tỉnh thành của giáo phận Hưng Hóa: Hà Nội - Lào Cai (Sapa) - Yên Bái - Sơn La (Tà Xùa) - Mộc Châu (Thác Dải Yếm, Cầu Kính tình yêu, đồi chè, vườn mận) - Thanh Hóa (Lam Kinh)… Hành trình quá ý nghĩa và bổ ích! Ai cũng phải thốt lên "Thật tuyệt vời!" cho chuyến đi này...
Lạy Chúa Giêsu! Truyền giáo là nhiệm vụ cấp thiết,
là sứ vụ của cuộc đời Kitô hữu.
Có biết bao người đang tìm Chúa,
đang khao khát được gặp Chúa,
đang mong nghe được Lời Chúa,
đang muốn thấy Chúa qua chúng con.
Trước tiên xin cho con biết cầu nguyện,
để có nhiều tâm hồn quảng đại
dám hiến thân phụng sự Chúa,
và nhiều người nhận được ơn hoán cải.
Xin cho con biết hăm hở và niềm nở,
đến gặp gỡ với mọi người xung quanh,
với thái độ chân thành và thương mến,
sẵn sàng phục vụ và đồng hành chia sẻ,
tạo an vui và mới mẻ trong tình người...
Thư mục vụ gửi cộng đồng Dân Chúa về Giáo hội tham gia
Anh chị em thân mến,
Chúng tôi, các giám mục tham dự Hội nghị thường niên kỳ II năm 2023 tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận (TTMV TGP) Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh, xin gửi đến anh chị em lời chào thân ái và tình hiệp thông trong Chúa Kitô.
Trong Thư Chung nhân dịp Đại hội Hội đồng Giám mục (HĐGM) năm 2022, chúng tôi đã đề nghị lộ trình mục vụ cho ba năm liên tiếp: Củng cố sự hiệp thông (2023); Thúc đẩy sự tham gia đời sống Giáo hội (2024) và Cùng nhau loan báo Tin Mừng (2025). Chúng tôi ghi nhận sự hưởng ứng nhiệt tình của mọi thành phần Dân Chúa để củng cố sự hiệp thông với Chúa, thể hiện qua việc học hỏi Lời Chúa và những chấn chỉnh kỷ luật Phụng vụ, nhất là Phụng vụ Thánh Thể; và củng cố tình hiệp thông huynh đệ, thể hiện qua đời sống hiệp nhất cộng đoàn và qua những hoạt động bác ái thiết thực. Qua thư này, chúng tôi đề nghị anh chị em tiếp tục sống tình hiệp thông, đồng thời mời gọi anh chị em thực hiện chương trình đã đề ra cho năm 2024 là Thúc đẩy sự tham gia đời sống Giáo hội.
..
Danh sách Các Thánh Tử Đạo Việt Nam xếp theo ngày lễ
Tại Việt Nam, có nhiều kitô hữu đã hy sinh mạng sống làm chứng cho Tin Mừng và đức tin của Hội thánh Đức Kitô trong khoảng thời gian từ 1644, năm thầy giảng Anrê Phú Yên chịu tử đạo, cho tới năm 1883. Trong số này, có 117 vị đã được Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II phong thánh ngày 19.6.1988, gồm:- 11 vị gốc Tây Ban Nha (6 giám mục và 5 linh mục),- 10 vị gốc Pháp (2 giám mục và 8 linh mục),- 96 vị người Việt Nam (37 linh mục 14 thầy giảng, 1 chủng sinh, 44 giáo dân trong đó có 1 phụ nữ là thánh Anê Lê Thị Thành, tức Anê Đê).Đây là những vị đã hy sinh trong khoảng thời gian 1740-1883, qua các đời vua chúa:- chúa Trịnh Doanh 1740-1767 (2 vị),- chúa Trịnh Sâm 1767-1782 (2 vị),- vua Cảnh Thịnh 1782-1802 (2 vị),- vua Minh Mạng 1820-1841 (55 vị),- vua Thiệu Trị 1841-1847 (3 vị),- vua Tự Đức 1847-1883 (50 vị)...
Cũng như vợ ông, ông là người có nhiều tên gọi: Cha, bố, ba, tía, thầy, hoặc cậu… Tất cả đều qui về một người, mà thiếu người này gia đình không còn mang ý nghĩa của một sự kết hợp vợ chồng đúng nghĩa và đầy đủ. Hôn nhân không còn là một cuộc phối hợp tự nhiên, truyền thống, luân lý và đạo đức giữa một người nam và một người nữ. Nó cũng không còn là nền tảng vững chắc cho quốc gia và xã hội. Ngày Hiền Phụ, cũng như ngày Hiền Mẫu, là ngày các người con dùng để bày tỏ tình cảm, lòng yêu mến và tri ân người đàn ông này.
Dùng từ “hiền” – hiền mẫu – để diễn tả tương quan tình cảm giữa mẹ và con nghe thuận tai hơn dùng từ này – hiền phụ – để nói về mối quan hệ cha con. Bởi vì dưới cái nhìn của các con, người cha thường là không hiền, đôi khi còn nghiêm khắc, kỷ luật và khó tính.
Nhưng qua câu nói đầy ý nghĩa: “Tình yêu của mẹ được nhận ra ngay từ lúc ta mới sinh. Tình yêu của cha chỉ được nhận ra khi ta trở thành một người cha” (Mother”s love is known to you since birth. Father”s love is known when you become a father), đã giúp chúng ta hiểu được phần nào người cha là ai và là gì, và tình yêu, sự săn sóc mà ông dành cho các con cũng như cho gia đình như thế nào.
..
Tôi vừa trải qua một Mùa Chay và đỉnh điểm là Đại Lễ mừng Chúa Phục Sinh.
Lòng tôi ngập tràn những từ ngữ, dấu chỉ, biểu tượng đẹp và ý nghĩa. Dẫn đưa tôi vào cuộc sống mới.
Tôi vẫn còn miên man với từ CẦU NGUYỆN. Chúa muốn tôi ở gần Người hơn trong tương quan thân thiết. Tôi nhìn Người và Người nhìn tôi.
Tôi được mời gọi SÁM HỐI - HOÁN CẢI. Vâng, đây là một tiến trình liên tục của đời tôi. Và nếu tôi không thay đổi, thì cũng có nghĩa là, tôi không thể biến đổi ai.
CHAY TỊNH – BÁC ÁI. Chay tịnh đi đôi với kiềm chế, tiết kiệm. Tham sân si là những dục vọng đeo bám tôi suốt đời. Tôi cần thức tỉnh mới có thể thắng nó (Rm 12,21). Tôi không sống một mình, tôi phải sống với và sống cho người khác. Đó là trách nhiệm của tôi.
Khởi đầu Năm Mới anh chị em hãy nhớ: Thiên Chúa là Đấng Trung Tín, Ngài chăm sóc chúng ta như mẹ hiền nuôi dưỡng và chăm sóc đàn con.
Đừng ai huênh hoang vì làm chủ được sức khỏe, tiền tài, danh vọng cũng như hạnh phúc của mình. Tất cả những điều ấy, nay còn mai mất theo thời gian. Trái lại, những gì ta mong, ta chờ, và ta cầu chúc cho nhau chỉ thực sự thành sự và viên mãn trong Thiên Chúa.
Thiên Chúa đã gìn giữ để chúng ta có sức khỏe học tập, làm việc.
Thiên Chúa đã chúc lành cho chúng ta để bằng tài năng Thiên Chúa ban, chúng ta sinh lợi nhiều nhất có thể, để chúng ta góp phần vào công trình sáng tạo của Ngài...
Truyền thuyết nói rằng, các mục đồng đã lặp lại lời thiên thần ca mừng Hài Nhi Giêsu sinh ra, nhiều năm sau đó. Họ gọi đó là bài “Gloria in Excelcis!”, Vinh Danh Thiên Chúa trên Trời!
Vào giữa những năm 1800, những lời này được viết thành nhạc, dựa trên một bài ca Giáng Sinh của Pháp, “Đêm thanh nghe tiếng hát của Thiên Thần”. Và vào năm 1860, Đức Cha James Chadwick (1813-1882) đã viết lời tiếng Anh cho bài hát này.
Một truyền thuyết khác cho rằng Đức Giáo Hoàng Telesphorus vào năm 129 đã ra lệnh hát điệp khúc Gloria vào dịp kỷ niệm Chúa Giêsu sinh ra hằng năm. Điều này đã làm cho bài hát Giáng sinh được nhiều người biết đến như ngày nay.
Lạy Thiên Chúa Toàn Năng là Đấng Khôn Ngoan, Ngài đã tạo thành muôn vật bằng quyền năng và tình yêu, xin đến để dạy dỗ chúng con theo đường lối khôn ngoan của Ngài!..
Sống Mùa Vọng - Ngày 23.12.2013 - Thứ Hai sau Chúa Nhật IV Mùa Vọng
Tưởng nhớ
Những ngày từ Giáng Sinh đến Tết, chúng ta thường nhớ đến những người đã khuất.
Với những người vừa mất trong năm, chúng ta sẽ nghĩ rằng: “Đây là Giáng Sinh (Tết) đầu tiên mà không có người ấy”.
Với những người chết đã lâu, chúng ta cũng nhớ đến họ cách này cách khác trong dịp này.
Chúng ta cũng hay nghĩ đến thuở ấu thơ, thời niên thiếu với những niềm vui của lễ Giáng Sinh, những ngày xuân bên gia đình.
Cũng vậy, ta hãy tưởng tượng Đức Mẹ và Chúa Giêsu mỗi khi mừng đại lễ của người Do Thái mà không có Thánh Giuse. Họ sẽ nhớ đến những lần mừng lễ thật vui, thật đầm ấm khi có ngài. Trong những ngày này, chắc chắn Mẹ Maria sẽ rất nhớ người bạn đời của mình, người mà Mẹ rất yêu quý. Và Chúa Giêsu, cũng rất nhớ người cha đáng kính của mình...
Sống Mùa Vọng - Ngày 22/12/2013 – Chúa Nhật IV Mùa Vọng
Tại sao tôi làm những việc này?
… Cô ấy sống một mình, như nhiều người khác. Và cô cảm thấy có một cái gì đặc biệt vào Mùa Giáng Sinh, nhiều người cũng cảm thấy như vậy.
Đang khi trang hoàng cây Giáng Sinh, cô bắt đầu tự tranh luận, một cuộc tranh luận mà cô vẫn thường nghĩ đến vài lần, trước những ngày Giáng Sinh trước đây. “Tại sao tôi làm những việc này? Không ai xem, và không ai cần nó cả”.
Và cô nghe tiếng lòng trả lời: “Mình phải làm điều này. Không phải để cho người khác nhìn, nhưng để nhắc nhở chính mình rằng niềm hy vọng là có thật - không chỉ bằng lời nói, giấc mơ. Mà là sự thật. Đức Giêsu đã đến thật trong thế gian. Vì vậy, mình phải có một cây Noel thật, phải trang hoàng nó, phải mua những món quà thật, đi Lễ nửa đêm, và có một bữa ăn tối Giáng Sinh thật sự.
Đây là cách mình giữ hy vọng có thật và sống mãi”...
Sống Mùa Vọng - Ngày 21/12/2013 – Thứ 7 sau Chúa Nhật III Mùa Vọng
‘Adeste Fidelis”
Là tên một bài hát Giáng Sinh phổ biến (“ O Come, All Ye Fiathfull) thường được cho là của Thánh Bonaventura, nhưng thực ra là của một tín hữu Công giáo ở Anh quốc.
Ông là John Francis Wade (1711-1786), một nhạc sĩ sống bằng nghề dạy và viết nhạc. Ông sáng tác nhạc phẩm “Adeste Fidelis” này vào năm 32 tuổi.
Khi người Công giáo bị “cuộc nổi loạn Jacobean” bách hại, ông trốn sang Pháp sinh sống và qua đời năm 75 tuổi.
Bài hát này thường được dùng trong các nghi thức Chúc phúc và trong mùa Giáng Sinh ở Pháp và Anh...
Sống Mùa Vọng - Ngày 20/12/2013 – Thứ 6 sau Chúa Nhật III Mùa Vọng
Thành phố Bêlem
Thành phố Bêlem đóng một vai trò tên tuổi trong Cựu Ước. Rachel vợ của Giacob, được biết đã chết trên đường đến Bêlem. Thành phố đã xảy ra câu chuyện tình yêu của ông Boaz và bà Ruth, cháu của vua Đa-vít.
Nhưng ngày nay, với người Kitô giáo, Bêlem được biết đến là nơi Chúa Giêsu sinh ra. Ở khoảng 5 dặm về phía Nam Giêrusalem, Bêlem đã một thời là nơi cư trú của Maria và Giuse (xuất thân từ nhà Đa-vít).
Tiếng Do Thái, Bethlehem có nghĩa là “ngôi nhà lúa gạo” (ở đó có nhiều cánh đồng), các sử gia cho rằng nó bắt nguồn từ Lahama, thần sinh sản của Canaan. Bêlem cũng được gọi là Épratha (có nghĩa là phong phú, phì nhiêu)...
Sống Mùa Vọng - Ngày 19/12/2013 – Thứ 5 sau Chúa Nhật III Mùa Vọng
Cha của Thánh Gioan Baotixita
Giacaria là một trong 18.000 tư tế Do Thái ở Palestin vào thời Chúa Giêsu. Họ chia thành 24 nhóm, mỗi nhóm 750 người. Một năm hai lần, mỗi nhóm đến đền thờ Giêrusalem để phục vụ một tuần. Họ bắt thăm để chọn người phục vụ đền thờ trong suốt tuần đó. Những ai được chọn sẽ không phải làm gì khác ngoài việc phục vụ đền thờ.
Mỗi buổi sáng, bốn lá thăm được chọn để quyết định ai là người phụ trách bốn công việc của bàn thờ. Kế đến buổi chiều, lá thăm thứ năm quyết định người sẽ vào Thánh Điện để dâng hương ban chiều. Quyền ưu tiên đặc biệt này thường chỉ đến một lần trong cuộc đời.
Theo trình thuật thánh Luca, khi lá thăm buổi chiều được công bố, Giacaria được chọn vào Đền Thánh để dâng hương ban chiều. Nơi đó, thiên thần đã hiện ra với ông để loan báo về việc sinh thánh Gioan...
Sống Mùa Vọng - Ngày 18/12/2013 – Thứ 4 sau Chúa Nhật III Mùa Vọng
Các thiên thần
Các thiên thần có một vai trò quan trọng trong biến cố Chúa Giáng Sinh (theo Phúc Âm thánh Matthêu và thánh Luca).
Theo truyền thống Do Thái, người ta rất tin tưởng vào thiên thần và xem thiên thần như chứng thực cho sự hiện diện của Thiên Chúa.
Truyền thống Do Thái lưu giữ niềm tin mạnh mẽ vào các thiên thần (ca đoàn thiên thần). Tuy nhiên, trong Kinh Thánh chỉ nhắc đến tên ba vị thiên thần: Raphael, Gabriel và Micae. Riêng trong Tân Ước, thiên thần chỉ xuất hiện và nói trong trình thuật về thời thơ ấu của Chúa và tại ngôi mồ trống khi Chúa Phục sinh...
Sống Mùa Vọng - Ngày 17/12/2013 – Thứ 3 sau Chúa Nhật III Mùa Vọng
Điệp Ca Tin Mừng Mùa Vọng
Bảy ngày cuối cùng của Mùa Vọng, Giáo Hội vẫn có truyền thống đọc những Điệp ca Tin Mừng dưới đây vào buổi Kinh Chiều. Mỗi điệp ca đều được bắt đầu bằng từ “Lạy” nên còn gọi là “Điệp ca Lạy” (O Antiphons).
Từ hôm nay đến Lễ Giáng Sinh, mỗi tối chúng ta có thể dùng các Điệp ca này để cầu nguyện.
Ngày 17-12: Lạy Ngôi Lời khôn ngoan thượng trí, phát xuất từ miệng Ðấng Tối Cao, Ngài điều khiển mọi nơi và an bài mọi sự, mạnh mẽ nhưng dịu dàng. Xin đến mà chỉ dạy đường cứu độ chúng con...