Giới thiệu
 Chia sẻ tâm tình
 Lịch Sinh Hoạt (HT)
 Tư liệu phim ảnh
 Hình ảnh sinh hoạt
 

Lịch công giáo
Giờ lễ các nhà thờ
 
Tĩnh Tâm Nữ 15-16/07/2023 Tĩnh Tâm Nam 1-2/7/2023 Ngày Bạn Trẻ 27-28/05/2023
Ngày Gia Đình 2023 Lễ Thánh Gia 2022 Ngày Bạn Trẻ 4-5/6/2022
Chuyến du hành Đông Bắc và Hành hương Sở kiện - Mừng Ngày Gia Đình 21-25/01/2021 Chuyến du hành Bến Tre  - Hành hương Đức Mẹ La Mã và Linh địa Ba Giồng - Mừng Ngày Gia Đình 9&10/01/2021 Mừng Bổn Mạng và Ngày Gia Đình 27-12-2020
Mừng 25 Năm Vĩnh Ước Thầy-Cô NGÀY GIA ĐÌNH 2020 - MỪNG 25 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH 2019
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016
 
   

Chuyên Mục Âm Nhạc
   
   
TỔ CHỨC MỘT BUỔI CẦU NGUYỆN TAIZÉ

I. CHUẨN BỊ

1. Chuẩn bị một nơi có bầu khí “tiếp đón ân cần” (lieu accueillant) cho một buổi cầu nguyện suy niệm.

a) Khi có thể, tốt nhất là tụ họp trong một nhà thờ. Lúc đó trong nhà thờ, sắp xếp để tạo khung cảnh đẹp, “tiếp đón ân cần”. Bầu khí nội tâm là quan trọng cho một buổi cầu nguyện chung.

Đây không phải là sửa lại nhà thờ, nhưng chỉ là sắp xếp bên trong với những phương tiện rất đơn sơ.
Nếu không thể cầu nguyện trong một nhà thờ, thì cần phải sắp xếp một cách hài hòa một nơi để cầu nguyện.

b) Trong cầu nguyện, chính Đức Kitô là đối tượng, vì thế, mong rằng mọi người tham dự đều cùng nhìn về một hướng.

c) Với rất ít đồ vật, ta có thể tạo một nơi cầu nguyện có bầu khí “tiếp đón ân cần”: một Thánh giá, một cuốn Kinh Thánh mở, một vài đèn nến, tượng ảnh...

Giữ cho ánh sáng mờ mờ, không chói sáng, nhưng phía trước được thắp sáng.

Chỗ ngồi dọc theo tường, không có ghế dài, có một khoảng trống trải thảm rộng đủ để quì.

d) Tiếp đón những người tham dự ở cửa, phát cho họ những tờ giấy bài hát và mời họ vào.

e) Có những hướng dẫn viên giúp cầu nguyện. Họ chuẩn bị buổi cầu nguyện và hướng dẫn buổi cầu nguyện giúp cho mỗi người tham dự hồi tâm.

Khi buổi cầu nguyện đã bắt đầu, sẽ không có những thông báo hay giải thích gì nữa, để không cản trở sự hồi tâm của mỗi người.

2. Những bức Icônes

a) Những bức icônes giúp cho vẻ đẹp của buổi cầu nguyện. Những bức icônes này được coi như những cửa sổ mở về phía những thực tại Nước Trời, và làm cho những thực tại này hiện diện trong lời cầu nguyện của chúng ta trên mặt đất này.

b) Nếu bức icône trình bày một hình ảnh, đó không phải là một minh họa, cũng không phải là một trang trí. Đó là biểu tượng của việc nhập thể, nó hiện diện ở đó và trao cho mắt của chúng sứ điệp thiêng liêng mà Lời Chúa đang ngỏ với chúng ta qua tai nghe.

c) Theo thánh Jean Damascène (tk. 8), nền tảng của những bức icônes là việc Đức Kitô đến trần thế này. Ơn cứu độ được liên kết với sự nhập thể của Ngôi Lời, do đó ơn cứu độ được liên kết với vật chất: “Ngày xưa, Thiên Chúa vô hình, vô thể, không bao giờ được trình bày (bằng tượng ảnh). Nhưng bây giờ, Thiên Chúa đã tỏ hiện trong xác thịt và ở giữa con người, tôi đang trình bày sự hữu hình của Thiên Chúa. Tôi không tôn thờ vật chất, nhưng tôi tôn thờ Đấng tạo dựng nên vật chất, Đấng đã trở nên vật chất vì tôi, Đấng đã ở trong vật chất, và Đấng đã ban ơn cứu độ cho tôi qua vật chất”.

d) Bức icône lên tiếng nói qua niềm tin, qua vẻ đẹp và ý nghĩa sâu sắc của nó, vì thế, nó có thể mở ra một không gian an bình, nâng đỡ một sự chờ đợi. Nó mời gọi đón nhận ơn cứu độ trong thân xác và trong tạo vật.

II. DIỄN TIẾN MỘT BUỔI CẦU NGUYỆN

1. Bài hát:
Để đi vào buổi cầu nguyện, hãy chọn một hay hai bài hát có nội dung chúc tụng Thiên Chúa.

2. Thánh vịnh:
Đức Giêsu đã cầu nguyện bằng những kinh nguyện cổ xưa của dân tộc của Ngài. Từ đó, các Kitô hữu cũng tìm thấy ở nơi những kinh nguyện cổ xưa đó một nguồn mạch. Các Thánh vịnh đặt chúng ta trong sự hiệp thông lớn lao với những người tin. Niềm vui và nỗi buồn của chúng ta, niềm tin tưởng của chúng ta nơi Thiên Chúa, nỗi khát khao và ngay cả những lo âu của chúng ta cũng thấy được diễn tả trong các Thánh vịnh.

Một hay hai người đọc hay hát những câu của Thánh vịnh. Tất cả Cộng đoàn đáp lại bằng tiếng Alleluia hay một lời hát tung hô khác sau mỗi câu Thánh vịnh. Nếu hát những câu Thánh vịnh, thì có thể những câu hát này được trợ giúp bởi những tiếng “ngâm nga” (giai điệu ứng khẩu dựa trên hợp âm cuối cùng của lời tung hô của Cộng đoàn), những câu Thánh vịnh này phải ngắn, nói chung là hai dòng; còn nếu đọc, thì những câu Thánh vịnh này có thể dài hơn. Mỗi buổi cầu nguyện phải chọn những câu Thánh vịnh mà mọi người quen. Nếu sử dụng những Thánh vịnh khác, chỉ nên chọn một vài câu thôi, những câu quen thuộc nhất. Không cần phải đọc cả Thánh vịnh.

3. Lời Chúa:
Đọc Kinh Thánh, đó là tới gần “Nguồn suối vô tận được ban cho những ai khao khát chính Thiên Chúa” (Origène, tk. 3). Kinh Thánh là một “Bức thư của Thiên Chúa gởi cho tạo vật của Ngài”; bức thư này giúp “Khám phá tấm lòng của Thiên Chúa trong những lời của Ngài” (Grégoire le Grand, tk. 6).

Đối với giờ cầu nguyện thường xuyên, nên đọc liên tục những sách Kinh thánh. Đối với giờ cầu nguyện hằng tuần hay hằng tháng, nên chọn những bản văn Kinh thánh quan trọng mà không cần phải giải thích.
Cần khởi đầu mỗi bài đọc Kinh Thánh bằng câu: “Bài trích sách..., Bài trích Tin mừng theo Thánh...”. Nếu có hai bài đọc, thì bài thứ nhất có thể chọn trong Cựu Ước, trong các Thư, trong sách Công vụ Tông đồ hay sách Khải huyền; bài đọc hai luôn luôn là Tin mừng. Giữa hai bài đọc thêm vào một bài hát giúp suy niệm.

Trước hay sau bài đọc, nên chọn một bài hát ca tụng ánh sáng của Đức Kitô. Trong khi hát, vài bạn trẻ hay các em thiếu nhi tiến tới, với nến cầm trong tay, để thắp sáng một cây đèn để trên giá. Biểu tượng này nhắc nhớ rằng, ngay cả khi đêm tối dày đặc, trong đời sống cá nhân hay trong đời sống của nhân loại, tình yêu của Đức Kitô là một ngọn lửa không bao giờ tắt.

4. Bài hát suy niệm:
Cầu nguyện bằng tiếng hát là một trong những diễn tả thiết yếu nhất của việc tìm kiếm Thiên Chúa. Những bài hát ngắn, được lặp lại nhiều lần, làm nổi bật lên đặc tính suy niệm. Bằng một ít lời, những bài hát này nói lên một thực tại căn bản, có thể hiểu một cách nhanh chóng. Được lặp đi lặp lại như vô tận, thực tại này dần dần thấm nhập vào toàn thể con người.

Như thế, những bài hát suy niệm mở lòng chúng ta lắng nghe tiếng Chúa. Trong giờ cầu nguyện chung, những bài hát này giúp mọi người tham dự và cùng nhau đón chờ Thiên Chúa, đồng thời làm cho thời gian cầu nguyện không quá nhàm chán.

Để mở những cánh cửa tin tưởng vào Thiên Chúa, không có gì có thể thay thế vẻ đẹp của những tiếng của con người liên kết với nhau trong một bài hát. Vẻ đẹp này có thể làm cho thấy được “Niềm vui của trời cao ngay ở trên mặt đất này”, như những Kitô Đông phương thường diễn tả. Và như thế một cuộc sống nội tâm bắt đầu phát triển.

Những bài hát này cũng nâng đỡ lời cầu nguyện cá nhân. Chúng dần dần xây dựng sự hiệp thông của cá nhân trong Thiên Chúa và có thể âm ỉ ngân nga trong lúc làm việc, trong khi trò chuyện, trong lúc nghỉ ngơi; lúc đó, chúng liên kết lời cầu nguyện với cuộc sống hằng ngày. Ngay cả khi chúng ta không ý thức, những bài hát này kéo dài lời cầu nguyện trong chúng ta, trong thinh lặng của con tim chúng ta.

Những bài hát suy niệm được soạn thảo trong Tập sách hát Taizé rất đơn giản. Nhưng để sử dụng trong một giờ cầu nguyện chung, thì cần phải tập trước. Để giữ bầu khí suy niệm của giờ cầu nguyện, giờ tập hát phải cách khoảng với giờ cầu nguyện.

Trong giờ cầu nguyện, không nên có người điều khiển bài hát, để cho mọi người có thể hướng nhìn về thánh giá, về những bức icônes hay về bàn thờ (Tuy nhiên, trong một cộng đoàn lớn, việc điều khiển kín đáo một ca đoàn nhỏ hay một vài nhạc cụ có thể giúp cầu nguyện).

Người điều khiển hát thường đứng ở hàng đầu, với những người đọc Thánh vịnh, đọc các bài đọc hay đọc các lời nguyện cộng đoàn. Những người này không quay mặt về phía cộng đoàn, nhưng cùng với cộng đoàn hướng về bàn thờ hay về các bức icônes. Để xướng bài hát, khuyên nên dùng diapason hay một nhạc cụ. Người xướng bài hát cũng phải lưu ý đến nhịp điệu thường có khuynh hướng chậm lại. Khi có đông người, cần sử dụng micro, tốt nhất là micro không giây, để bắt hát hay kết thúc những bài hát (thường kết những bài hát bằng tiếng Amen). Người xướng bài hát cũng có thể giúp cộng đoàn bằng cách hát qua micro, nhưng không lớn quá, át tiếng hát của cộng đoàn. Cho một cộng đoàn lớn, điều chỉnh tiếng vang là quan trọng. Cần điều chỉnh âm thanh trước giờ cầu nguyện.

Những bài hát bằng nhiều thứ tiếng thường được ưu tiên trong những cộng đoàn quốc tế. Nếu có thể, phát cho mỗi người một cuốn sách hát, hay những tờ giấy có lời của bài hát.

Nhạc cụ: Đàn guitar hay một nhạc cụ phím hỗ trợ nhiều cho bài hát. Chúng dùng để giữ cung giọng và nhịp điệu. Người đàn guitar nên chơi theo kiểu classique; nếu sợ không nghe thấy, hãy sử dụng micro. Cùng với những hòa âm căn bản, cũng có những hòa âm của những nhạc cụ khác.

5. Thinh lặng:
Khi chúng ta dự định đi vào sự hiệp thông với Thiên Chúa bằng một diễn tả qua lời nói, thì trí khôn của chúng ta bất chợt bị chiếm hữu. Nhưng trong thâm sâu của con người nhân loại của mình, chính Đức Kitô, bằng Thánh Thần, đang cầu nguyện hơn là việc chúng ta có thể tưởng tượng.

Lời của Thiên Chúa không im lặng, nhưng Thiên Chúa không bao giờ muốn áp đặt; thường thì tiếng của Ngài vang lên trong tiếng thì thầm, trong một hơi thở thinh lặng. Giữ thinh lặng trước sự hiện diện của Ngài, để đón nhận Thánh Thần của Ngài, đã là cầu nguyện rồi.

Đừng tìm một phương pháp để đạt được sự thinh lặng nội tâm bằng bất cứ giá nào, như là tự gợi lên trong con người mình một khoảng trống; nhưng trong thinh lặng, hãy để cho Đức Kitô cầu nguyện trong con người mình với một sự tin tưởng ấu thơ, và một ngày kia chúng ta sẽ khám phá ra rằng, những chỗ sâu kín của con người mình đã được cư ngụ.

Trong một buổi cầu nguyện chung, nên có một thời gian thinh lặng dài - 5 hay 10 phút - hơn là nhiều lúc thinh lặng ngắn. Nếu những người tham dự không quen thinh lặng như thế, thì cần phải báo cho họ khi kết thúc bài hát trước đó : “Bây giờ chúng ta tiếp tục cầu nguyện trong thinh lặng”.

6. Lời nguyện cầu xin hoặc Lời nguyện chúc tụng (Prière d’intercession ou Prière de louange):
Một lời cầu nguyện bao gồm những lời cầu xin hay những lời ca tụng ngắn, kèm theo tiếng ngâm nga hay tiếp nối bằng một câu trả lời được mọi người cùng hát, có thể tạo thành “một cột lửa” giữa buổi cầu nguyện chung.

Bằng những lời cầu xin, lời nguyện của chúng ta lan rộng tới mọi chiều kích của gia đình nhân loại: chúng ta phó thác cho Thiên Chúa những niềm vui và những niềm hy vọng, những nỗi buồn và những lo âu của con người, của những người nghèo và của tất cả những ai đang đau khổ.

Bằng lời nguyện chúc tụng chúng ta cử hành tất cả những gì Thiên Chúa dành cho chúng ta.

Một hay hai người lần lượt phát biểu những lời cầu xin hay những lời tung hô được bắt đầu bằng bài hát: Lạy Đức Kitô xin thương xót chúng con; Lạy Chúa, chúng con chúc tụng Chúa.

Khi đã xong những lời cầu xin và tung hô đã soạn trước, có thể để cho những người tham dự có những lời nguyện tự phát từ tâm hồn của họ. Nhưng coi chừng những lời nguyện tự phát này phải ngắn và phải ngỏ với Thiên Chúa; chúng không nên biến thành một cuộc đối thoại ngang hàng, trong đó tưởng rằng đang nói với Thiên Chúa, người ta thực sự muốn chuyển cho người khác những tư tưởng của riêng họ. Những lời nguyện tự phát cũng phải được kết thúc bằng câu đáp ca do cộng đoàn hát.

7. Kinh Lạy Cha

8. Lời nguyện kết thúc

9. Bài hát

Khi kết thúc, lời cầu nguyện có thể được kéo dài bằng bài hát do một nhóm nhỏ ở lại hát cùng với những người còn muốn tiếp tục cầu nguyện.

Những người khác có thể được mời sang chia sẻ Lời Chúa tại các nhóm nhỏ, ở một nơi gần đó với sự trợ giúp của bài hướng dẫn “Giờ theo thánh Gioan” (heures johanniques). Trong lá thư Taizé hằng tháng, có bài hướng dẫn “Giờ theo thánh Gioan”, đó là một thời gian thinh lặng và chia sẻ khởi đi từ một bản văn Kinh Thánh. 

Lm. Giuse Đỗ Mạnh Hùng
 

“TAIZÉ - MÙA XUÂN NHỎ”
CỦA NIỀM HY VỌNG VÀ HIỆP NHẤT


 
Taizé, một cộng đoàn và cũng là một phong trào cầu nguyện do Sư Huynh Roger Schutz thành lập. Thầy Roger, một thần học gia Tin lành, sinh trưởng tại Provence, Thụy Sĩ.

Năm 1940, lúc ấy ở vào tuổi 25, Thầy Roger đã rời Thụy Sĩ, nơi Thầy đã sinh ra để đến Pháp sinh sống. Trong những năm dài bị bệnh lao phổi, một tiếng gọi thẳm sâu trong Thầy “làm thế nào thiết lập một cộng đoàn nơi mà ‘sự giản đơn cũng như lòng tử tế phải là nền tảng và là trung tâm của mọi sự trong cuộc sống khi thể hiện tinh thần Phúc Âm.”
Taizé, một làng nhỏ ở miền Nam Bourgogne nước Pháp. Cộng đoàn ở đây mang tính hoàn vũ, hiệp nhất của các tôn giáo, do thầy Roger Schutz làm bề trên tiên khởi. Ngày nay, cộng đoàn Taizé đã tập họp được khoảng trên 100 sư huynh, gồm có Công giáo và một số lớn các giáo phái Tin Lành, đến từ hơn 25 quốc gia. Cầu nguyện 3 lần với nhau mỗi ngày là trọng tâm của đời sống cộng đoàn Taizé.
 
- Cộng đồng Taizé hình thành và phát triển nhằm hoà giải giữa những người Kitô hữu với nhau. Từ năm 1950 đến nay, phong trào này đã thu hút hàng ngàn thanh niên thiếu nữ từ rất nhiều quốc gia trên thế giới đã đến và tìm thấy ở phong trào này đường lối đặc biệt về cầu nguyện, gặp gỡ và học hỏi suy niệm.
Những nhà lãnh đạo tinh thần các tôn giáo, Công giáo, Tin Lành, Chính Thống, trong đó có các giám mục, linh mục, vô số những cha sở, linh mục tuyên uý giới trẻ trong các giáo phận, các mục sư trên toàn thế giới đã đến Taizé trong những thập niên qua và con số này tiếp tục gia tăng ngày càng đông hơn.
 
- Taizé thường xuyên tổ chức những buổi họp mặt cầu nguyện và suy niệm hàng tuần. Ngoài ra, các Thầy ở Taizé còn tổ chức tham quan và hướng dẫn các buổi họp mặt, lớn và nhỏ, ở Châu Phi, Bắc và Nam Mỹ, Châu Á và Châu Âu như là một phần của “Cuộc hành hương của niềm tin trên trái đất”.
- Vào ngày 5 tháng 10 năm 1986, chính Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II cũng đã đến chia sẻ những sinh hoạt với cộng đoàn nhỏ bé này.
 
- Thầy Roger mất ngày 16 tháng 8 năm 2005 ở tuổi 90, bị sát hại trong giờ cầu nguyện tối. Thầy Alois, người mà Thầy Roger đã chọn từ nhiều năm trước đây làm người kế nhiệm, giờ trở thành bề trên của cộng đồng.
 
Tại hải ngoại, giờ cầu nguyện Taizé thường là một trong những sinh hoạt chính được đưa vào chương trình của các Đại Hội Giáo Lý tại Hoa Kỳ hoặc là một trong những sinh hoạt điển hình mang lại sức sống tâm linh cho cộng đoàn như tại giáo xứ Saint Patrick, San Jose, California, đặc biệt trong các cuộc đại hội giới trẻ thế giới.
 
(gxdaminh.net)


Kỷ niệm 10 năm Đức Gioan XXIII và Đức Gioan Phaolô II được tuyên thánh (8/5/2024)

Vatican chấp thuận mở án phong thánh cho Tôi tớ Chúa 13 tuổi người Philippines (12/4/2024)

Mùa Chay, hành trình tự do (21/2/2024)

Sứ điệp của Đức Thánh Cha nhân ngày Thế Giới Truyền Thông lần thứ 58 – năm 2024 (30/1/2024)

Sứ điệp của ĐTC Phanxicô cho Ngày Thế giới Bệnh nhân lần thứ 32 (15/1/2024)

Năm mới theo ý nghĩa Thánh Kinh (5/1/2024)

Sứ điệp Đức Thánh Cha cho Ngày Hòa bình Thế giới năm 2024: Trí tuệ nhân tạo và hòa bình (16/12/2023)

Sứ điệp Ngày Giới trẻ Thế giới năm 2023 – “Hãy vui mừng vì có niềm hy vọng” (Rm 12, 12) (1/12/2023)

Các câu trả lời của Đức Thánh Cha Phanxicô trong cuộc gặp gỡ các em thiếu nhi (10/11/2023)

Đón nhận hay loại trừ? (31/10/2023)

Ngày 02/02: Dâng Chúa Giêsu trong Đền thánh (2/2/2012)

Mừng đón Chúa vào gia đình đêm giao thừa (19/1/2012)

Năm Thìn tản mạn chuyện Rồng (17/1/2012)

Một số đề nghị để cử hành Năm Đức Tin (10/1/2012)

Đêm Vọng Giáng Sinh “kỳ diệu” (25/12/2011)

Gửi người bạn quý (22/12/2011)

Để Chúa đến, để tình yêu đến (7/12/2011)

Những Câu Chuyện Mùa Vọng (4/12/2011)

Giáo dục đạo đức cho con (28/11/2011)

Vị từ đạo tiên khởi Việt nam - Anrê Phú Yên (1625-1644) (1/10/2011)
 Các tin khác:  1   2   3   4   5   Trang kế  Trang cuối
 
 
  Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn