Giới thiệu
 Chia sẻ tâm tình
 Lịch Sinh Hoạt (HT)
 Tư liệu phim ảnh
 Hình ảnh sinh hoạt
 

Lịch công giáo
Giờ lễ các nhà thờ
 
Tĩnh Tâm Nữ 15-16/07/2023 Tĩnh Tâm Nam 1-2/7/2023 Ngày Bạn Trẻ 27-28/05/2023
Ngày Gia Đình 2023 Lễ Thánh Gia 2022 Ngày Bạn Trẻ 4-5/6/2022
Chuyến du hành Đông Bắc và Hành hương Sở kiện - Mừng Ngày Gia Đình 21-25/01/2021 Chuyến du hành Bến Tre  - Hành hương Đức Mẹ La Mã và Linh địa Ba Giồng - Mừng Ngày Gia Đình 9&10/01/2021 Mừng Bổn Mạng và Ngày Gia Đình 27-12-2020
Mừng 25 Năm Vĩnh Ước Thầy-Cô NGÀY GIA ĐÌNH 2020 - MỪNG 25 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH 2019
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016
 
   

Chuyên Mục Âm Nhạc
   
   
 Rõ khổ với con tuổi thiếu niên? Hãy nhìn  gương Thánh Monica!


 
 
Vị Thánh của thế kỷ thứ IV lại là mẫu gương nuôi dạy con cho thời buổi thời hiện đại!
Khi các con tôi lớn lên như những người trẻ trưởng thành, chúng tôi cũng đã trải qua những thăng trầm phải có. Mọi việc trở nên khó khăn đến nổi tôi nghi ngờ kỹ năng làm mẹ của mình, và tự hỏi con cái tôi sẽ như thế nào trong tương lai. Tuy nhiên, tôi đã không bỏ qua việc tin tưởng và phó thác hoàn toàn (với sự cầu nguyện nhiệt tâm), rằng mọi sự sẽ có một cái kết tốt đẹp. Dĩ nhiên, không ai biết được tương lai như thế nào, và con đường mà con cái mình sẽ đi ra sao. Cố gắng hết sức để hướng dẫn con là điều tôi tin là tốt nhất cho chúng, con cái sẽ phải đối mặt với những tình huống mà chúng phải đối đầu. Vai trò của tôi là bảo đảm chúng luôn được chỉ dẫn để quay trở lại nếu chúng đi sai đường.
Mẹ tôi luôn nhắc nhở, không bao giờ được ngưng nghỉ trong vai trò làm cha mẹ. Khi con cái lớn lên, ta phải chấp nhận một vai trò phụ huynh khác trước, một trách nhiệm nhiều xung đột và mang lại nhiều hậu quả hơn, nhưng bổn phận của chúng ta là luôn có đó, không từ bỏ, không đầu hàng.
Điều thú vị là một trong những mẫu gương vĩ đại - cha mẹ có một người con rắc rối – mẫu gương đó không đến từ một diễn đàn hay sách hướng dẫn phụ huynh, nhưng đến từ một vị Thánh người châu Phi thế kỷ thứ 4: Thánh Monica, người mẹ của Thánh Augustine - vị Thánh đã từng là một người ương ngạnh, hư hỏng - cuối cùng đã thay đổi hoàn toàn cuộc sống của ngài.
Thánh Monica không chỉ phải đối đầu với sự nóng giận thô bạo của người chồng (và mẹ chồng), nhưng còn vì sự không ưa thích niềm tin Công giáo sâu xa của bà. Tuy nhiên, Thánh Monica đã cầu nguyện cho họ, luôn luôn, cho đến khi người chồng đã trở lại đạo trước lúc qua đời.
Trong khi đó, cậu con trai Augustine 17 tuổi, không phải là một cậu bé ngoan đạo. Cậu đã được gửi đến Carthage để học, và cũng như nhiều thiếu niên khác, cậu trở về nhà với những biểu hiện khác xa lòng đạo đức của mẹ mình. Bà Monica buộc lòng phải “tống cổ” cậu ra khỏi nhà.
Tuy nhiên, nhờ vào sự hướng dẫn của tâm linh và ơn khôn ngoan, sau đó bà Monica đã ân cần giải hòa với con trai, và bắt đầu theo cậu đến Milan để tìm cách giúp cậu trở lại đạo. Nhiều năm sau, sự kiên định của bà đã có kết quả. Augustine đã từ bỏ quá khứ trác táng của mình, để quay về con đường đạo đức lúc 31 tuổi, tận hiến đời mình cho Đức Kitô và trở thành một trong những tấm gương sáng ngời trong lịch sử Giáo hội Công giáo.
Tấm gương của Thánh Monica, là một trong những điều các bậc phụ huynh cần noi theo khi gặp những thời khắc khó khăn, nan giải. Thông điệp của bà âm vang rất rõ ràng: đừng nản lòng với con cái, ở bất kỳ lứa tuổi nào. Một đức tin son sắt, sẽ luôn đem lại niềm hy vọng cho chúng ta.
Nếu gặp sự cố với con cái tuổi “teen”, hãy nhìn vào những viên ngọc khôn ngoan sáng ngời này, sẽ giúp bạn vượt qua những năm tháng khó khăn và biết rằng, bạn không chiến đấu một mình!
HÍT THỞ
Nếu con bạn tỏ ra không tôn trọng và bạn thì đang bốc hỏa vì giận dữ, điều trước tiên cần làm là, hít một hơi thật sâu và từ từ thở ra. Lập lại nhiều lần như thế. Nó sẽ giúp bạn bình tĩnh và dịu đi những cảm xúc nóng giận tức thời.
ĐỪNG RƠI VÀO CÁM DỖ
Nếu con của bạn nói hoặc gào lên những điều gây thương tổn, đừng nghĩ là con nhắm vào mình. Có thể chúng đã bị tổn thương hay giận dữ chính bản thân mình vì một số lý do nào đó, và người mà chúng có thể trút vào sẽ là người mà con cho là an toàn nhất. Nếu chúng la lối quá đáng, có nguy cơ là chúng đang thất vọng. Hãy giúp con cái bình tĩnh lại và sau đó hãy nói lại với chúng.
LẮNG NGHE
Thanh thiếu niên bị áp lực hiện nay được xem như một hiện tượng. Những gì bạn thấy không quan trọng, lại dường như là ngày tận thế đối với chúng. Hãy dùng thời gian, để thật sự lắng nghe những nỗi lòng của chúng. Bạn có thể chọn ra một khoảng thời gian bình tĩnh hơn, đi ra ngoài thư giãn với nhau để chỉ tập trung cho con mà thôi. Đôi khi việc làm nhỏ đó, có thể giúp chúng tự tháo gỡ gánh lo và cảm thấy tốt hơn.
ĐỪNG SO SÁNH VỚI TUỔI NHỎ CỦA BẠN
Rất dễ dàng để nghĩ rằng, bạn đã trải qua lứa tuổi của chúng, nên có thể hiểu những gì chúng đang đối đầu hiện nay. Hãy nhớ rằng, thời gian đã thay đổi và những áp lực cũng đã đổi thay. Không có gì khó chịu hơn khi nghe nói “Lúc ba mẹ ở tuổi của con...”. Hãy cập nhật thông tin và kiến thức, về những vấn đề của tuổi “teen” hiện nay và tìm kiếm những phụ huynh có kinh nghiệm để học hỏi về lĩnh vực này.
MONG ƯỚC CỤ THỂ
Cố gắng không để con cái thấy sự thất vọng, khi chúng không theo được con đường mà bạn mong muốn. Thực ra, con cái luôn muốn làm vui lòng ba mẹ, nhưng nếu tương lai bạn vạch ra cho chúng là trở thành tổng thống, có nghĩa là bạn đang sắp xếp cho chúng thất bại. Hãy hiểu rõ khả năng của con và hiểu rõ điều gì làm cho chúng hạnh phúc. Hãy để con hiểu rằng bạn luôn có mặt ở đó, cho dầu cả khi chúng gặp thất bại.
GIÚP CON CHỌN LỰA
Thật khó để con trẻ tự mình quyết định, khi bạn biết có nhiều nguy cơ đe dọa. Cố gắng hướng dẫn nhẹ nhàng, đưa ra nhiều lựa chọn không mang tính chuyên quyền, độc đoán. Thường thì tuổi thiếu niên sẽ theo lời khuyên của cha mẹ, đặc biệt khi chúng nghĩ là tự mình quyết định điều đó.
AN TOÀN TRONG THẾ GIỚI ẢO
Các cha mẹ thường bảo vệ con trong thế giới thực, nhưng thế giới ảo mới là chiến trường nguy hiểm, đầy lạm dụng về thể lý và cảm tính. Hãy bảo đảm con của bạn biết rõ những hiểm nguy của thế giới đó và có một người thân đáng tin tưởng, cậy dựa để mắt đến chúng, trong thế giới ảo của mạng xã hội bát nháo ngày nay.
GIỮ KHOẢNG CÁCH
Có vẻ khó nghe, nhưng tuổi “teen” không phải luôn luôn muốn có, hay cần sự can thiệp của bạn. Tốt hơn là hãy để chúng có một người thân trong gia đình, ngoài cha mẹ, để chia sẻ, tương tác. Một người chú, dì, hay bố mẹ đỡ đầu là tốt nhất – làm sao để chúng có thể sẵn sàng chạy đến người này khi có việc cần thiết.
TIN TƯỞNG
Thật khó khăn phải để cho các con, đã đủ lông cánh, bay đi. Nhưng bạn hãy tin vào sự giáo dục và giá trị bạn đã cho chúng, những điều đó sẽ giúp chúng vượt qua những năm tháng khó khăn phía trước. Chúng sẽ luôn có những lời khuyên của bạn nhắc nhở bên tai. Từ những lời khuyên thực tế nên ăn đủ trái cây và rau quả, đến những lời dạy dỗ cách cư xử cho đúng luân lý và đạo đức; những điều này đã giúp chúng hiểu được bạn muốn gì cho chúng.
MỘT VỊ THÁNH BỔN MẠNG
Một vị Thánh bổn mạng gia đình tuyệt vời cho tuổi “teen” là Chân phước Pier Giorgio. Dạy cho con về cuộc đời tuyệt hảo của ngài – ngài là một vận động viên cũng là một thanh niên rất hoạt náo, vì thế có thể thu hút các bạn trẻ - và để ngài, hay một vị thánh yêu thích nào khác, trở thành người mà chúng có thể chạy đến kêu cầu khi cần thiết.
CẦU NGUYỆN
Tôi để dành lời khuyên tốt nhất này ở phần cuối. Con cái của chúng ta luôn luôn và sẽ luôn luôn ở trong vòng tay của Thiên Chúa. Hãy cầu nguyện xin Ngài ban ơn, hướng dẫn, kiên nhẫn và hiểu biết. Và bảo đảm để con cái biết là ta cũng đang cầu nguyện cho chúng – đó là một nguồn an ủi, đặc biệt là khi chúng bắt đầu đặt vấn đề về đức tin trong độ tuổi thành niên của mình.
(Difficult teens? Look to St. Monica for inspiration / Cerith Gardiner – 23.10.2020)
 
Maria Trần Thị Kim Danh, STMTY chuyển ngữ
 


3 cách giải thích vì sao ta tin Chúa (12/4/2024)

Sáu cách khuyến khích trẻ lắng nghe tích cực (21/2/2024)

Tại sao hôn nhân thời nay dễ đỗ vỡ? (30/1/2024)

ĐTC Phanxicô đề nghị chúng ta hãy tập tha thứ (15/1/2024)

3 đoạn Kinh Thánh đem lại bình an cho cha mẹ (9/12/2023)

Tin tưởng người bạn đời là gì? (10/11/2023)

Năm lời khuyên giúp trẻ biết kiểm soát và có hành vi đúng mực (14/10/2023)

Gia Đình & Giáo Dục (15/9/2023)

Tương quan với các thành viên trong gia đình: Sự tha thứ và ân sủng của Chúa (19/8/2023)

Nhìn lại mình (3/8/2023)

Quà sinh nhật (20/12/2020)

Dạy con chấp nhận thất bại của bản thân (23/11/2020)

Ngẩng đầu tự tin (6/11/2020)

Về Ngôi Nhà Chung (19/10/2020)

Nét đặc trưng của linh đạo giáo dân (7/10/2020)

Giải mã một cuộc hôn nhân thành công (25/9/2020)

Mười điều bảo vệ hạnh phúc gia đình (5/9/2020)

Nghệ thuật giáo dục con cái (17/8/2020)

5 Lý do ở lại đến cuối Thánh lễ (5/8/2020)

Giải quyết những mối bất đồng trong đời sống vợ chồng (23/7/2020)
 Các tin khác:  1   2   3   4   5   Trang kế  Trang cuối
 
 
  Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn