Giới thiệu
 Chia sẻ tâm tình
 Lịch Sinh Hoạt (HT)
 Tư liệu phim ảnh
 Hình ảnh sinh hoạt
 

Lịch công giáo
Giờ lễ các nhà thờ
 
Tĩnh Tâm Nữ 15-16/07/2023 Tĩnh Tâm Nam 1-2/7/2023 Ngày Bạn Trẻ 27-28/05/2023
Ngày Gia Đình 2023 Lễ Thánh Gia 2022 Ngày Bạn Trẻ 4-5/6/2022
Chuyến du hành Đông Bắc và Hành hương Sở kiện - Mừng Ngày Gia Đình 21-25/01/2021 Chuyến du hành Bến Tre  - Hành hương Đức Mẹ La Mã và Linh địa Ba Giồng - Mừng Ngày Gia Đình 9&10/01/2021 Mừng Bổn Mạng và Ngày Gia Đình 27-12-2020
Mừng 25 Năm Vĩnh Ước Thầy-Cô NGÀY GIA ĐÌNH 2020 - MỪNG 25 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH 2019
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016
 
   

Chuyên Mục Âm Nhạc
   
   
THÁNG 1-2014
 
Ý LỰC SỐNG: 
“Lời khấn nguyện với Chúa, tôi xin giữ trọn” (Tv.116,18)
 
Thưa anh chị em,

Khởi đầu năm mới anh chị em hãy nhớ: Thiên Chúa là Đấng Trung Tín, Ngài chăm sóc chúng ta như mẹ hiền nuôi dưỡng và chăm sóc đàn con.

Đừng ai huênh hoang vì làm chủ được sức khỏe, tiền tài, danh vọng cũng như hạnh phúc của mình. Tất cả những điều ấy, nay còn mai mất theo thời gian. Trái lại, những gì ta mong, ta chờ, và ta cầu chúc cho nhau chỉ thực sự thành sự và viên mãn trong Thiên Chúa.

Thiên Chúa đã gìn giữ để chúng ta có sức khỏe học tập, làm việc.

Thiên Chúa đã chúc lành cho chúng ta để bằng tài năng Thiên Chúa ban, chúng ta sinh lợi nhiều nhất có thể, để chúng ta góp phần vào công trình sáng tạo của Ngài.

Thiên Chúa tươi nét mặt nhìn đến chúng ta để bằng chính sự chiếu sáng của Người, chúng ta trở nên ngọn đèn trong đêm tối, ánh sáng giữa trần gian.

Thiên Chúa ghé mắt nhìn xem chúng ta để Ngài sửa sai và hướng dẫn chúng ta theo chân lý của Ngài.

Thiên Chúa ban bình an cho chúng ta, để trong sự bình an trọn vẹn của Ngài, chúng ta can đảm dấn bước dẫu cuộc đời còn đầy dẫy những khó khăn trở ngại.

Thiên Chúa đã dủ thương đến phận nghèo khó hèn mọn và đầy tội lỗi của chúng ta để chúng ta có thể can đảm thốt lên hai tiếng Xin Vâng. Xin Vâng trọn vẹn, trong mọi hoàn cảnh, theo sự quan phòng yêu thương của Thiên Chúa.

Nguyện Chúa chúc lành cho anh chị em nhân đầu Năm Mới.

Xin cùng nhau tri ân Người vì những ân huệ ân tình trong năm qua.

Yêu thương là con đường ta bước đi. Bình an là ơn quý ta phải giữ gìn. Tín trung là cam kết xin giữ trọn.
 
Xin dâng lên Người với tất cả lòng thành tín.

Nhớ đến nhau đặc biệt trong Thánh Lễ Tân Niên và nguyện cầu cho nhau MỘT NĂM MỚI AN BÌNH.


THÁNG 2-2014
THÁNG KÍNH THÁNH GIA THẤT
 
 Ý LỰC SỐNG:  
“Anh em là muối cho đời… Anh em là ánh sáng thế gian” (Mt. 5,13-14)

“Anh em là muối... Anh em là ánh sáng thế gian” (Mt 5,13-14). Đó là lời chỉ dạy của Chúa Giêsu nói với các môn đệ. Thật là một đòi hỏi đầy kỳ vọng, khiến chúng ta ngạc nhiên đôi chút, vì họ là những người đánh cá, những người đơn sơ. Nhưng Chúa nhìn họ với con mắt của Thiên Chúa. Ngài muốn cho họ hiểu rằng: nếu anh em có tinh thần nghèo khó, có con tim trong sạch, có lòng thương xót... (Tám mối phúc), thì anh em sẽ là muối và ánh sáng thế gian.

Hôm nay, lời chỉ dạy ấy, cũng văng vẳng bên tai chúng ta là những người đã được rửa tội, chúng ta trở nên các Kitô hữu môn đệ thừa sai và được mời gọi trở thành một phúc âm sống động trong thế giới: với cuộc sống thánh thiện, chúng ta sẽ trao ban ”hương vị” cho các môi trường khác nhau và bảo vệ chúng khỏi thối rữa, như muối vậy. Nhưng nếu chúng ta đánh mất hương vị và tắt ngúm, chúng ta dập tắt sự hiện diện là muối và ánh sáng, thì chúng ta đâu còn hữu hiệu nữa. Sứ mệnh trao ban ánh sáng cho thế giới đẹp đẽ biết bao! Đó là một sứ mệnh mà chúng ta nhận được từ Chúa Giêsu, phải duy trì và gìn giữ. Hơn thế, còn phải là một người chiếu sáng, mang ánh sáng, luôn luôn trao ban ánh sáng. Một ánh sáng không phải của mình, nhưng là món quà của Thiên Chúa, là món quà của Chúa Giêsu.

Nếu chúng ta dập tắt ánh sáng này, cuộc sống không có ý nghĩa; đó là một tín hữu Kitô chỉ có danh thôi, mà không mang ánh sáng,thì cuộc sống thật vô nghĩa.

Anh chị em muốn sống thế nào?

Như một cái đèn cháy sáng hay một cái đèn tắt ngúm?

Kitô hữu phải là người đem ánh sáng, là một chiếc đèn cháy sáng. Hãy luôn tiến bước với ánh sáng của Chúa Giêsu.

Chính Thiên Chúa cho chúng ta ánh sáng này và chúng ta trao nó cho người khác. Đèn cháy sáng đó là ơn gọi Kitô của chúng ta.

 
THÁNG 3-2014
 THÁNG KÍNH THÁNH GIUSE
 
Ý LỰC SỐNG: “Hãy giữ vững xác tín của mình” (Hc. 5,10)

Tháng 3 là tháng Hội Thánh dành để kính nhớ Thánh Giuse, tín hữu thường gọi là Thánh cả. Ngài đã sống như thế nào để Giáo Hội kính trọng và nhiều người yêu mến đến thế!

Thánh Giuse cũng như mọi người, khởi đầu trước ý Chúa là ngờ vực, là ý định thoái lui. Nhưng một khi đã hiểu, đã biết, chỉ còn một lòng duy nhất: Giữ vững niềm tin một cách xác tín.

Đúng vậy, nhờ xác tín ngài mới vượt qua được những hiểu lầm mạ lị ê chề.

Nhờ xác tín mới đủ mưu lược đưa gia đình vượt biên sang Ai Cập trước sự lùng bắt.

Nhờ xác tín mới đủ khôn ngoan hồi hương và vâng phục ý Chúa giúp Đức Giêsu sống ẩn dật chờ ngày thi hành sứ vụ.

Ngài đã sống trọn hảo nhờ tin tưởng và khiêm tốn chọn ý Chúa hơn ý mình.

Ngày mai chúng ta bước vào Mùa Chay, cúi đầu nhận tro, 
là tiến vào sa mạc tâm hồn,
là nơi ta sống với Chúa để cùng Chúa tâm tình,
để thực hiện những quyết tâm chưa hề thực hiện,
để lập lại với Người lời thề hiến thân nồng ấm buổi ban đầu.

Từng ngày Mùa Chay, chúng ta hãy viết lên trái tim mình, trái tim nhau những lời hay ý đẹp của lòng xác tín và trung thành, của tình yêu gia đình và niềm vui trung tín với Cộng Đoàn.

Xin chúc anh chị em một Mùa Chay thánh đức.


THÁNG 4-2014
 CẦU CHO THIẾU NHI LỚN KHÔN TRONG ÂN SỦNG
 
Ý LỰC SỐNG:  “Anh em hãy hướng lòng trí về những gì  thuộc thượng giới” (Cl. 3,2)

Chúng ta sắp bước vào Mùa Phục Sinh, là thời gian sống niềm hân hoan và vui mừng. Vui vì Chúa cứu chúng ta khỏi bị tiêu diệt đời đời. Vui vì Chúa Phục Sinh đã tha thứ tội lỗi và ban ơn cứu độ cho chúng ta. Vui mừng vì Chúa Phục Sinh đã gieo vào lòng chúng ta, vào tâm hồn chúng ta niềm tin và niềm hy vọng vào sự sống đời sau.

Vậy để có được niềm vui Phục Sinh, để có được sự sống đời sau, để được sống lại với Chúa, mỗi người chúng ta cần phải làm gì? Thánh Phaolô khuyên mỗi người chúng ta: “Thưa anh em, anh em đã được trỗi dậy cùng với Đức Kitô, nên hãy tìm kiếm những gì thuộc thượng giới, nơi Đức Kitô đang ngự bên hữu Thiên Chúa. Anh em hãy hướng lòng trí về những gì thuộc thượng giới, chứ đừng quan tâm vào những gì thuộc hạ giới” (Cl. 3,1-2).

Người tìm kiếm những gì thuộc hạ giới: là người đi tìm mình, tìm của cải vật chất, địa vị, danh dự, thú vui cho riêng mình. Là người chỉ biết sống hưởng thụ, sống ích kỷ. Nếu ta sống như thế thì ta không thể có được niềm vui của Chúa Phục Sinh. Nếu ta đi vào con đường đó là ta đi vào con đường tiêu diệt, dẫn đến sự chết.

Còn người đi tìm những gì thuộc thượng giới: là người đi tìm Chúa, biết dành thời gian cho Chúa, đến với Chúa, thi hành ý Chúa, sống tinh thần của Chúa, biết sống cho Chúa và cho anh em. Nếu ta sống như thế thì tâm hồn ta sẽ có được niềm vui của Đức Kitô Phục Sinh. Nếu ta biết hướng lòng trí về Chúa, biết làm điều thiện thì ta cũng sẽ được sống lại như Chúa Kitô. Muốn được Phục Sinh với Chúa thì chúng ta cũng hãy sống như Chúa và chết như Chúa.

Xin Đức Kitô Phục Sinh ban cho tất cả mỗi người chúng ta niềm tin, niềm vui, sự bình an và một lý tưởng sống. Xin Đức Kitô Phục Sinh luôn ở cùng và đồng hành với chúng ta.  
 
 
THÁNG NĂM – 2014
THÁNG KÍNH ĐÚC MẸ
 
 Ý LỰC SỐNG: "Anh em hãy cam đoan với chính mình là anh em đã chọn Đức Chúa để phụng thờ” (Gs. 24,22)
 
Tháng 5 – Tháng Mẹ: Mẹ là mẫu gương khiêm hạ, tín thác và trung tín tuyệt vời. Mẹ đã đi trọn đường đời để thi hành ý Chúa với vui buồn một cách trọn hảo… Mẹ là Thánh nữ đồng trinh.

Lạy Thánh Nữ Đồng Trinh Maria là Mẹ rất nhân từ
xin hãy nhớ xưa nay chưa từng nghe có người nào chạy đến cùng Đức Mẹ xin bầu chữa cứu giúp
mà Đức Mẹ từ bỏ chẳng nhậm lời.
Nhân vì sự ấy, con hết lòng trông cậy than van
chạy đến sấp mình xuống dưới chân Đức Mẹ
là Nữ Đồng Trinh trên hết các kẻ đồng trinh.
Xin Đức Mẹ đoái đến con là kẻ tội lỗi.
Lạy Mẹ là Mẹ Chúa Cứu thế,
xin chớ bỏ lời con kêu xin,
một dủ lòng thương và nhậm lời con cùng. Amen.

Tháng 5 – Tháng mẹ (Chúa Nhật tuần II trong tháng cũng là Ngày lễ mẹ): Mấy ai ra đời mà không được mẹ nâng niu. Ân tình mẹ dành cho con lớn vô song. Mang nặng đẻ đau. Thức trắng thâu đêm. Chăm cho con từng miếng ăn giấc ngủ. Quên mình, yêu thương, hy sinh, nuôi con bằng dòng sữa mẹ… Ơn mẹ lớn lắm! Biết bao người mẹ đáng là thánh nhân.

Noi gương Mẹ Maria, “hãy một lòng phụng thờ Đức Chúa” và từng ngày tập tành để nên thánh. Và nên thánh cũng chính là đền ơn mẹ cha, Đấng đã sinh thành dưỡng dục chúng ta.


THÁNG SÁU – 2014
THÁNG KÍNH THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU
 
   Ý LỰC SỐNG: “Anh em phải để Thần Khí đổi mới tâm trí anh em” (Ep. 4,23)
  
Tháng 6, tháng kính nhớ Tình Yêu của Chúa mà thường được biểu lộ qua việc kính Trái Tim Chúa Giêsu. Tình yêu của Chúa Giêsu là Tình yêu Cứu Ðộ - Một Tình Yêu tự hiến, hy sinh và hoàn toàn vô vị lợi.

Xin cho mọi người, mọi gia đình luôn biết chạy tới với Thánh Tâm Chúa Giêsu, chiêm ngưỡng và học tập yêu thương, để biết “yêu như Thầy đã yêu” (Ga. 15,12).

Trong Tháng này, có Lễ Chúa Thánh Thần (8/6) – là Bổn Mạng của Bạn Trẻ Cộng Đoàn Sống Tin Mừng Tình Yêu chúng ta.

Chúa Thánh Thần là Ngôi Ba quyền năng và cùng một bản tính như Ngôi Cha và Ngôi Con. Ngài là Đấng đồng hành với chúng ta “mọi ngày cho đến tận thế”. Ngài hoạt động trong chúng ta trong mọi trạng huống: như gió nhẹ nhàng, như cuồng phong biến đổi, như nước thanh tẩy, như hơi thở ban sự sống, như bồ câu an hòa, như lửa “đốt cháy” tâm can, như dầu tăng sức mạnh.

Nói đến Chúa Thánh Thần là nói đến hồng ân tuôn đổ: 7 ân huệ Thánh Thần, 9 hoa trái Thần Khí, đặc sủng và ân ban…

Chúng ta không chỉ có Chúa Thánh Thần nhờ Bí tích Thánh Tẩy và Thêm Sức nhưng còn phải lớn lên và sống trong Thánh Thần (Ep. 5,8). Người có Chúa Thánh Thần mới chỉ là “những trẻ nhỏ trong Đức Kitô. Còn người đầy dẫy Chúa Thánh Thần, thì “sống theo Thần Khí”. Cho nên, hãy cầu xin cho được lòng đầy dẫy mọi ơn Đức Chúa Thánh Thần là thế!.(Thứ ba Năm Sự Mừng).

Chúng ta cần đầy dẫy Chúa Thánh Thần để biến đổi con người yếu hèn của mình. Phải sẵn sàng để Chúa Thánh Thần biến đổi tâm trí chúng ta - nghĩa là biến đổi cái nhìn, tư tưởng, quan điểm, nghĩ suy, con người cũ “tà tà” của mình, để hướng tới, thăng hoa trở nên người mới mạnh mẽ, hăng say, đầy tràn nhiệt huyết.

Cầu cho nhau, cầu nguyện cho các Bạn Trẻ tràn đầy Thánh Thần. Lạy Chúa Thánh Thần, xin Ngài ngự đến!
 
 
THÁNG BẢY – 2014
CẦU CHO BẠN TRẺ SỐNG TIN MỪNG TÌNH YÊU
 
Ý LỰC SỐNG:  “Hãy theo đuổi những gì mang lại bình an” (Rm. 14,19)

Bình an luôn luôn là ước mong của con người khi sống ở trần gian. Nó là một khát vọng không thể tan biến trong mỗi trái tim.

Người Do Thái mỗi khi gặp nhau thường chào chúc Shalom, nghĩa là bình an. Shalom không chỉ là tình trạng không có xao xuyến, lo lắng và căng thẳng, nhưng còn là trạng thái đầy ơn phúc của Thiên Chúa.

Bình an là ơn đầu tiên, là ơn cao trọng, Chúa hứa ban cho con người khi Ngài nhập thế. “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, Bình an dưới thế cho người thiện tâm”.

Bình an cũng chính là Chúa Thánh Thần mà Chúa Giêsu đã ban cho các Tông đồ và những người tin theo Chúa. Những ai đón nhận Chúa Thánh Thần sẽ có sự bình an vững chắc và viên mãn. Những người chạy theo thế tục, coi trọng tiền bạc, danh vọng quyền lực, địa vị hơn tình nghĩa… không thể có được thứ bình an sâu xa này.

Trong bài giảng hôm 20/5 vừa qua, ĐTC nói: “Sự bình an kiểu thế gian có thể cho ta một chút cảm giác ‘an nhiên’  nhưng luôn luôn có nguy cơ biến mất. Hôm nay có thể bạn rất giàu và là một ai đó rất ảnh hưởng, được đánh giá cao, được tôn vinh nhưng ngày mai bạn có thể sẽ bị xúc phạm, không còn gì”.

“Nó cho người ấy một cảm giác an toàn: Tôi đang bình an bởi vì tôi có tất cả mọi thứ tôi cần, mọi thứ được ổn định, tôi không phải lo lắng gì… ĐTC nhắc nhở  “Đây là một sự bình an mà thế gian cho. Sự bình an của tiền của. Chúa Giêsu cho chúng ta biết đó không phải là sự bình an đích thực”.

ĐTC nói một cách rất thực tế rằng: “Hãy coi chừng, kim loại còn gỉ sắt! Chỉ cần một vụ tụt dốc của thị trường chứng khoán, tất cả tiền bạc của bạn sẽ biến mất! Chỉ cần một cú lật, quyền lực tiêu tan”… Nó không phải là một sự an toàn. Đó chỉ là một sự bình an tạm thời hời hợt”.

Sự bình an của Chúa Giêsu ban cho, đó là Chúa Thánh Thần. Và khi Chúa Thánh Thần ở trong lòng chúng ta, không ai có thể lấy đi được. Đó là sự bình an viên mãn!”

Vâng, tìm kiếm sự bình an giả tạo, hời hợt hay bình an đích thực, bình an của Chúa, là do lựa chọn của mỗi người!?  


THÁNG TÁM – 2014
CẦU CHO MỌI NGƯỜI NÊN THÁNH
 
 Ý LỰC SỐNG : “Ơn riêng Thiên Chúa ban, mỗi người phải dùng  mà phục vụ kẻ khác” (1Pr. 4,10)
 
Ơn riêng không chỉ hiểu là những hồng ân Thiên Chúa ban cho những người có bổn phận điều khiển Giáo hội. Cũng không chỉ hiểu là những ơn khác thường Thiên Chúa dành riêng cho một vài tín hữu - Những ơn đó có thể là ơn khôn ngoan, ơn hiểu biết, ơn làm phép lạ, nói tiếng lạ, ơn làm nẩy sinh một linh đạo mới trong Giáo hội...

Ơn sủng, hoặc đặc sủng, không chỉ được hiểu như vậy, mà còn được hiểu là những ơn tầm thường hơn mà nhiều người có được và người ta nhận ra nhờ điều tốt những ơn đó đem lại. Đó là Chúa Thánh Thần đang hoạt động.

Hơn nữa người ta có thể gọi là ơn sủng hoặc đặc sủng cả những tài năng tự nhiên. Như vậy mỗi người chúng ta đều có ơn sủng.

Chúng ta phải dùng chúng thế nào? Chúng ta không chỉ nhận được những ơn sủng đó cho riêng mình, mà là vì lợi ích cho mọi người.

“Mỗi người trong anh em phải dùng ơn riêng Thiên Chúa ban mà phục vụ kẻ khác”.

Các ơn sủng khác nhau thì rất nhiều. Mỗi người đều có ơn của mình và như vậy trong cộng đoàn mỗi người đều có chức năng của mình.

Trường hợp cụ thể của anh chị em thì sao? Anh chị em có khả năng gì? Anh chị em có nghĩ rằng hai giờ mỗi tối thứ ba, nếu anh chị em tham gia tích cực, là anh chị em đang nâng đỡ nhau đó không? Anh chị em có nghĩ đến việc dùng một vài giờ trong tuần để phục vụ, thăm viếng, gặp gỡ, loan báo Tin Mừng, giới thiệu cho người khác đến Cộng Đoàn không?

Anh chị em có nghĩ đến việc động viên người khác cùng với mình làm ích cho người nghèo và người sống bên lề xã hội, và đưa họ trở về sống đúng phẩm giá của họ không?

Anh chị em có biết rằng, cho dù anh chị em không tìm ra đặc sủng nào nơi mình, thì anh chị em vẫn có thể an ủi, khích lệ, nhắc nhở, truyền lực, làm gương, nở nụ cười, thăm hỏi một câu cho người khác sao? Hoặc thậm chí anh chị em có thể coi nhà, nấu ăn, chăm sóc bé, thu dọn, làm vườn và làm những việc chân tay không? Hãy nhìn chung quanh và nhận ra người cần đến anh chị em.

Hãy nhớ, là người Kitô hữu, chúng ta không có thời gian rảnh rỗi, khi mà trên thế gian này còn người bệnh tật, người đói ăn, người bị tù, người dốt nát, người mất niềm hy vọng, người không có định hướng, người buồn sầu, nghiện ngập, mồ côi, góa bụa ...

Và lời cầu nguyện cũng chính là một hồng ân để dùng, khi mà mỗi giây phút anh chị em đều có thể hướng lòng lên Thiên Chúa hiện diện ở khắp nơi sao?

Anh chị em hãy tưởng tượng ra được một Giáo hội, một Cộng Đoàn, một gia đình, nơi mà mọi người đều làm những gì họ có thể làm để đem tài năng của mình phục vụ người khác.

Tình thương yêu lẫn nhau sẽ thành bức gương nổi bật, đến độ người ta có thể từ đó nhận ra những môn đệ của Đức Kitô.

Vậy, nếu kết quả là như thế, thì tại sao chúng ta không làm hết sức để đạt được như vây.


THÁNG CHÍN-2014
CẦU CHO MỌI NGƯỜI BIẾT TẬN TÌNH PHỤC VỤ
 
Ý LỰC SỐNG: “Tôi đã được trở nên người phục vụ Tin Mừng” (Cl. 1,23 )

Chủ đề hôm nay được trích trong thư của Thánh Phaolô Cl. 1,23 và cũng được nói đến y như vậy trong thư gửi cho Ep. 3,7 và tương tự ở nhiều chỗ khác trong các thư của Thánh Phaolô. Điều này chứng tỏ Phaolô rất ý thức và vui mừng vì được trở nên người phục vụ Tin Mừng.

Thánh Phaolô từ một người chưa biết Chúa, là một người hăng hái đi lùng bắt sát hại những người đi theo Chúa…

Chắc chắn Chúa biết rõ Phaolô hơn ai cả. Chúa biết Anh Phaolô này rất nhiệt thành và giỏi giang. Nhưng chỉ vì chưa hiểu biết rõ về Chúa nên mới có những hành động hung hăng đến thế. Phaolô này mà thuộc về mình thì anh ta còn hăng say gấp bội!...

Và Phaolô đã lọt vào tầm tay, tầm nhìn của Chúa. Chúa đã thương, đã cứu, đã chinh phục Phaolô bằng một cú quất cho té ngựa! Chúa đã chất vấn, đã gọi Phaolô trong bàng hoàng sợ hãi.

Cuối cùng Chúa đã thắng Phaolô.

Trở lại, làm con cái Chúa. Phaolô tìm hiểu về Chúa, học hỏi Tin Mừng. Dấn thân cho đại cuộc, trở nên tôi tớ Chúa và trở thành người phục vụ Tin Mừng.

Phaolô đã sống Tin Mừng với tất cả niềm vui.

Tin Mừng không còn chỉ là lời mà trở thành sự sống.

Ông cảm nghiệm rõ việc phục vụ và rao giảng Tin Mừng chính là phục vụ Đức Kitô. Đức Kitô là tất cả. Mọi sự là rơm rác!

Ông nhận thức vai trò loan báo và giới thiệu Tin Mừng về Đức Kitô cho tất cả mọi người.

Ông hiểu rõ đón nhận Tin Mừng là đón nhận một niềm tin, một ơn giải cứu, một cuộc sống thanh thản trong tự do.

Và cuối cùng người đã đón nhận Tin Mừng không được phép chôn vùi Tin Mừng, nhưng ngược lại phải mạnh dạn, ra đi mọi nơi, mọi lúc để loan báo Tin Mừng. Loan báo Tin Mừng không chỉ là một công việc mà còn là một ân ban cần đón nhận?

Mừng 20 năm xây dựng Cộng Đoàn, chúng ta chiêm ngắm cuộc đời của Phaolô và tự vấn chính mình, để noi gương và sống Niềm Vui Tin Mừng như ngài, hầu trở nên người phục vụ Tin Mừng đúng nghĩa như lòng Chúa mong muốn..
 
THÁNG MƯỜI – 2014
 
Làm đẹp lòng Thiên Chúa là nhiệm vụ quan trọng nhất của cuộc đời chúng ta. Thánh Phaolô nói, “Anh em hãy xem điều gì làm đẹp lòng Chúa” (Ep 5,10). Kinh Thánh cho chúng ta rất nhiều gương sáng ngời luôn làm vui lòng Thiên Chúa, chẳng hạn Noe, Abraham, Đức Maria, Thánh Phaolô…

Làm đẹp lòng Chúa là yêu mến Người trên hết mọi sự, là yêu Thiên Chúa hơn bất cứ điều gì khác trên trần gian.

Làm đẹp lòng Chúa là tin cậy hoàn toàn vào Người, ngay cả khi không thể hiểu nổi. Là tin Người biết rất rõ những gì tốt nhất cho cuộc đời chúng ta.

Làm đẹp lòng Chúa là vâng lời Người hết lòng, là làm bất cứ điều gì Thiên Chúa muốn trong vui tươi, không chút chần chừ, do dự. Cũng nên nhớ đã gọi là vâng lời, là vâng lời hết lòng chứ không có cái gọi là vâng lời từng phần!. 

Làm đẹp lòng Chúa Thiên còn là biết sử dụng khả năng của mình để phụng sự Thiên Chúa và phục vụ tha nhân.

Dừng chân, ta tự xét: Làm vui lòng Thiên Chúa có phải là mục tiêu, là ước ao sâu kín nhất của cuộc đời chúng ta không? Sự thường, người đời hay đặt câu hỏi: “Tôi được vui thoả bao nhiêu trong cuộc đời này?”. Là con cái Chúa, chúng ta phải đặt câu hỏi ngược lại: “Chúa được thoả lòng bao nhiêu trong cuộc đời tôi?”

Trong Tháng Mân Côi này, chúng ta hãy noi gương Mẹ luôn biết ngợi ca tình Chúa và biết làm cho Chúa mỉm cười từng phút, từng ngày trong đời ta.
 
Tháng Mười - Tháng Mân Côi:
 
Ngắm Mân Côi là cuốn Tin Mừng rút gọn được dệt nên bởi những lời kinh đơn sơ chân thành, để chiêm ngắm, tôn thờ, suy tôn những mầu nhiệm của Chúa Giêsu và thì thầm những lời ca ngợi, cầu xin với Mẹ Maria.

Những ai lần hạt chung trong các nhà thờ, nhà nguyện hay trong gia đình, trong cộng đoàn tu trì, trong hiệp hội đạo đức, thì được hưởng một ơn đại xá. Còn đọc trong những hoàn cảnh khác thì được hưởng một ơn tiểu xá. (Ench, lldulg, Concessio 48)
 
 

THÁNG MƯỜI MỘT – 2014
THÁNG CẦU CHO CÁC LINH HỒN
 
Ý LỰC SỐNG:  “Hãy phụng thờ Chúa với niềm hoan hỷ” (Tv.100,2a)

Các thánh là ai? Có thể định nghĩa đơn giản: họ là những người đã phụng thờ Chúa với niềm hoan hỷ” (Tv.100,2a). Họ là “những người kính sợ Chúa, và trông cậy ở tình thương của Ngài” (Tv 147, 11b).

Còn các linh hồn là ai? Thưa, là những người đã ra đi nhưng còn cần thời gian thanh luyện. Họ cần chúng ta cầu nguyện, đền thay tội lỗi, để hy vọng họ sớm là thánh.

Bất cứ công việc nào chúng ta làm cho Chúa đẹp lòng đều là một hành vi phụng thờ.
Chẳng hạn ca hát, lần hạt, đọc Kinh Thánh, cầu nguyện, nghe giảng, dâng lễ, rước lễ, tham gia các nghi thức phụng vụ, ký một cam kết… Vượt trên các thể hiện đó, thờ phượng còn là một lối sống.

Trong Cựu ước (Isaia 29), Thiên Chúa phàn nàn về việc thờ phượng của dân Người, họ dâng lên Chúa những kinh cũ rích, những lời ngợi khen không thật lòng, những lời lẽ trống rỗng và những nghi thức không ý nghĩa. “Dân này chỉ đến gần Ta bằng miệng, tôn vinh Ta bằng môi, còn lòng chúng thì xa Ta lắm; (chúng chỉ kính sợ Ta theo lệnh của người phàm, nhưng đó chỉ là sáo ngữ)” (Is 29, 13). Thiên Chúa không động lòng bởi những lối thờ phượng máy móc, nhưng sẽ động lòng bởi tình mến nồng nàn và đầy cam kết.

Thờ phượng là cả cuộc sống của chúng ta.
Thờ phượng không chỉ là những gì diễn ra ở nhà thờ nhưng liên lỉ “ngợi khen Người từ bình minh cho tới lúc hoàng hôn”. Mọi lúc mọi nơi “Tôi sẽ không ngừng chúc tụng Chúa, câu hát mừng Người chẳng ngớt trên môi” (Tv 34, 2).

Mỗi một công việc đều có thể biến thành một hành vi thờ phượng, “vậy, dù ăn, dù uống, hay làm bất cứ việc gì, anh em hãy làm tất cả để tôn vinh Thiên Chúa” (1Cr 10, 31).

Thưa anh chị em, bằng cách nào có thể làm mọi việc cho vinh quang Chúa? Đây là bí quyết: hãy làm mọi việc như đang làm cho Đức Giêsu.

Kinh nghiệm cho thấy, khi yêu nhau, người ta không ngừng nghĩ đến nhau, dành trọn tình yêu cho nhau, và ta gọi đó là “phải lòng”. Thờ phượng đích thực cũng vậy, đó là “phải lòng” và yêu mến Đức Giêsu với niềm hoan hỷ.

Tháng Mười Một - Tháng cầu cho các linh hồn:

Từ thế kỷ XVI, Công giáo đã dành trọn Tháng Mười Một để nhắc nhớ chúng ta nhớ đến các linh hồn nơi luyện tội, nhất là những linh hồn bị lãng quên. Anh ngữ gọi là “Holy Souls” (các linh hồn thánh), Việt ngữ không “quen” kiểu nói này. Đó là những người đã qua đời trong tình trạng ân sủng nhưng chưa được tha các hình phạt vì các khinh tội (tội nhẹ) chưa được tha và các tội khác đã được tha nhưng chưa đền tội đủ. Họ chắc chắn sẽ được vào Thiên đàng, nhưng trước hết họ phải đền tội trong luyện ngục. Các linh hồn không thể tự giúp mình vì với họ, “đêm đến, không ai có thể làm việc được” (Ga 9,4). Đó là đặc ân lớn của chúng ta về tình huynh đệ mà chúng ta có thể rút ngắn thời gian chia cách họ với Thiên Chúa nhờ lời cầu nguyện và việc lành phúc đức của chúng ta, nhất là tham dự thánh lễ và rước lễ.

Lạy Chúa, xin chiếu soi ánh sáng ngàn thu trên các linh hồn, và xin cho họ được nghỉ yên muôn đời. Amen.
  

THÁNG MƯỜI HAI – 2014
CẦU CHO CÁC GIA ĐÌNH SỐNG YÊN VUI HẠNH PHÚC
 
Ý LỰC SỐNG:  “Con nguyện đi theo mãi đến cùng”
(Tv. 119, 33).

Hôm nay buổi Thờ Phượng Chung cuối năm, cho ta cái cảm giác lại hết một năm rồi đó.

Đặt mình trước mặt Chúa, chúng ta xét mình về lòng trung thành. Chúng ta cùng đọc lại vài đoạn Lời Chúa trích trong sách Khải Huyền:

Ta biết việc ngươi làm, nỗi vất vả và lòng kiên nhẫn, chịu khổ không mệt mỏi vì danh Ta... Nhưng Ta trách ngươi đã để mất tình yêu thuở ban đầu… hãy nhớ xem ngươi đã từ đâu rơi xuống, hãy hối cải và làm những việc ngươi đã làm thuở ban đầu…
(Kh 2, 1-7 Với Ephêsô).

Ta biết nỗi gian truân, và cảnh nghèo khó của ngươi... Đừng sợ các nỗi đau khổ sắp phải chịu, những gian truân lâm phải... Nhưng hãy trung thành cho đến chết, Ta sẽ ban cho ngươi triều thiên sự sống (
Kh 3, 8-11 Với Smiếcna).  

Ta biết các công việc, đức ái, đức tin, việc phục vụ, lòng kiên nhẫn, và những việc của ngươi bây giờ nhiều hơn trước kia... Ta dò thấu lòng dạ và sẽ tuỳ theo việc mà thưởng  phạt mỗi người. Vậy cái gì đang có, hãy nắm chắc cho tới khi Ta đến (
Kh 2, 18-39 Với Thyatira).

Ngươi được tiếng đang sống mà thực ra đã chết. Hãy tỉnh thức và củng cố chút sức còn lại đang suy tàn... Hãy nhớ lại đã nghe và lãnh nhận Lời Chúa thế nào, hãy tuân giữ và hối cải! Nếu không Ta sẽ đến bắt chợt ngươi như kẻ trộm
(Kh 3, 1-6 Với Sácđê).

Phải chi ngươi lạnh hẳn hay nóng hẳn đi! Ngươi hâm hẩm, chẳng nóng chẳng lạnh, Ta sắp mửa ngươi ra khỏi miệng Ta... hãy nhiệt thành và hối cải ăn năn! Ta đứng trước cửa và gõ. Ai nghe và mở cửa thì Ta sẽ vào nhà và dùng bữa với người ấy
(Kh 3, 14-22 Với Laođikia).

Xin cho Lời Chúa thực sự soi sáng trí khôn, mời gọi tới đức tin, mở lớn niềm hy vọng, thức tỉnh và đổi mới tình yêu của chúng ta. Chúng ta hãy đặt cuộc sống mình dưới sức mạnh của Lời Chúa và làm cho Lời Chúa phát sinh hiệu quả.

Con nguyện đi theo mãi đến cùng” , đúnglà lời chất vấn và nhắc nhở chúng ta giữ vững vuông tròn lời hứa và cam kết hôm xưa trước nhan thánh Chúa và anh em cho đến phút cuối cùng. Đường trường mới biết biết ai kiên trì! Thời gian mới là thước đo lòng người.

Năm nay, cho giờ này, đời sống tôi, gia đình tôi, sứ vụ của tôi… có tiến bộ hơn năm trước nhiều không? Đáng vui hay đáng buồn!
 
Jos. Nguyễn Hùng Cường, STMTY.


Giáo lý về thói xấu và nhân đức (10.04.2024): Bài 15 – Nhân đức can đảm (12/4/2024)

Giáo lý về thói xấu và nhân đức (03.04.2024): Bài 14 – Nhân đức công bình (4/4/2024)

Giáo lý về thói xấu và nhân đức (27.03.2024): Bài 13 – Nhân đức kiên nhẫn (4/4/2024)

Giáo lý về thói xấu và nhân đức (20.03.2024): Bài 12 – Nhân đức khôn ngoan (4/4/2024)

Giáo lý về thói xấu và nhân đức (13.03.2024): Bài 11 – Thực hành nhân đức (4/4/2024)

Giáo lý về thói xấu và nhân đức (06.03.2024): Bài 10 – Chống lại thói kiêu ngạo bằng tính khiêm nhường (4/4/2024)

Giáo lý về thói xấu và nhân đức (28.02.2024) Bài 9: Ghen tị và kiêu ngạo (4/3/2024)

Giáo lý về thói xấu và nhân đức (14.02.2024) Bài 8: Sự biếng nhác (15/2/2024)

Giáo lý về thói xấu và nhân đức (07.02.2024) Bài 7: Nỗi buồn (15/2/2024)

Giáo lý về thói xấu và nhân đức (31.01.2024): Bài 6 – Nóng giận (5/2/2024)

Những bước tiến của giáo xứ trên đường trưởng thành (9/11/2014)

Sứ điệp của Thượng Hội dồng Giám mục Đại hội Ngoại thường lần thứ III - Ngày 18.10.2014 (20/10/2014)

Thượng Hội Đồng về Gia Đình dưới mắt Báo Time: giáo dân trước, giám mục sau (9/10/2014)

Thiên Chúa ban cho chúng ta các đặc sủng khác nhau để mưu ích cho tất cả mọi người (7/10/2014)

Tài Liệu Làm Việc của Thượng Hội đồng Giám mục về Gia đình (5–19/10/2014) (1/10/2014)

Làm đẹp lòng Thiên Chúa (19/9/2014)

Đời Sống Tâm Linh của Giáo Lý Viên (13/9/2014)

Điều hệ trọng nhất (22/8/2014)

Bí quyết giữ lửa cho tổ ấm thời hiện đại (4/8/2014)

Chúa Thánh Thần... (17/7/2014)
 Các tin khác:  1   2   3   4   5   Trang kế  Trang cuối
 
 
  Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn