Giới thiệu
 Chia sẻ tâm tình
 Lịch Sinh Hoạt (HT)
 Tư liệu phim ảnh
 Hình ảnh sinh hoạt
 

Lịch công giáo
Giờ lễ các nhà thờ
 
Tĩnh Tâm Nữ 15-16/07/2023 Tĩnh Tâm Nam 1-2/7/2023 Ngày Bạn Trẻ 27-28/05/2023
Ngày Gia Đình 2023 Lễ Thánh Gia 2022 Ngày Bạn Trẻ 4-5/6/2022
Chuyến du hành Đông Bắc và Hành hương Sở kiện - Mừng Ngày Gia Đình 21-25/01/2021 Chuyến du hành Bến Tre  - Hành hương Đức Mẹ La Mã và Linh địa Ba Giồng - Mừng Ngày Gia Đình 9&10/01/2021 Mừng Bổn Mạng và Ngày Gia Đình 27-12-2020
Mừng 25 Năm Vĩnh Ước Thầy-Cô NGÀY GIA ĐÌNH 2020 - MỪNG 25 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH 2019
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016
 
   

Chuyên Mục Âm Nhạc
   
   
 
 CÁNH THƯ CỘNG ĐOÀN MÙA DỊCH (Thư số 7)



Anh chị em Sống Tin Mừng Tình Yêu thân mến,

Như thông tin, Sài Gòn lại tiếp tục giãn cách cho đến ngày 15/9/2021 và thật sự chưa biết sẽ còn phải kéo dài bao lâu. Việc giãn cách lâu dài sẽ có nhiều ảnh hưởng và áp lục trên anh chị em về rất nhiều mặt.

Để tiếp thêm hiểu biết, sức mạnh và bình an, tôi gửi cho anh chị em thư này.

LƯỢT QUA TÌNH HÌNH HIỆN TẠI CỦA DỊCH BỆNH VÀ CỘNG ĐOÀN
 

I. TÌNH HÌNH CỘNG ĐOÀN

Kể từ đầu năm dương lịch đến nay đã trôi qua 34/52 tuần của năm 2021.

Chúng ta sinh hoạt được 4 buổi chung toàn thể Cộng Đoàn và 3 buổi theo nhóm. Còn các tuần khác, tất cả đều họp nhóm online.

Đời sống thiêng liêng được nuôi dưỡng như vậy, quả là ít ỏi. Anh chị em nào ý thức thì tự mình gìn giữ cam kết, lòng trung thành, nuôi dưỡng đức tin và tình huynh đệ. “Hãy trung thành cho đến chết, và Ta sẽ ban cho ngươi triều thiên sự sống” (Kh 2,10). Anh chị em nào xao nhãng thì dần dần sẽ rơi vào hố sâu xa cách Chúa, xa cách Cộng Đoàn và anh em.

Những ảnh hưởng do đại dịch gây ra: không Tết, không Thứ tư lễ tro, không lễ Cộng Đoàn, không tĩnh tâm, không lễ Chúa Nhật, không ngày nghỉ cuối tuần ở Ngôi Nhà Chung, không gặp mặt, không thăm nhau, không chia sẻ tâm sự…

Gia đình đóng khung trong không gian chật hẹp, quen thuộc, giảm thiểu thu nhập, gần nhau dễ chung-đụng, áp lực con cái, bệnh tật đe dọa, sợ nhiễm vi rút…

Nhưng biết rằng tình thương Chúa thì hải hà, còn ranh giới thiện ác thì mong manh. Chúng ta luôn ý thức để dìu dắt nhau đến gần Thiên Chúa bằng những phương tiện hiện có. Có còn hơn không. Cảm tạ Chúa về sự trung thành của anh chị em và những việc Cộng Đoàn cũng như anh chị em đã làm được trong thời gian vừa qua. Hãy tiếp tục lao mình về phía trước (Pl 3,13) và tiến bước trong Thánh Thần (Gl 5,25), quyết không để sự dữ thắng được mình nhé! (Rm 12,21)
 

II. TÌNH TRẠNG DỊCH BỆNH

Thành phố chúng ta đang sống và các tỉnh thành lân cận dịch bệnh vẫn bùng phát mạnh. Qua con số được thông báo mỗi ngày, chúng ta có thể thấy tình hình hết sức nghiêm trọng, bằng chứng ngày nào ta cũng nghe tin anh em và những người thân nhiễm bệnh hoặc qua đời vì Covid.

Xin lưu ý anh chị em đôi điều:

1. Chúng ta nhớ Lời Chúa dạy: “Tôi khuyên ai nấy dâng lời cầu xin, khấn nguyện, nài van, tạ ơn cho tất cả mọi người, cho vua chúa và tất cả những người cầm quyền, để chúng ta được an cư lạc nghiệp mà sống thật đạo đức và nghiêm chỉnh. Đó là điều tốt và đẹp lòng Thiên Chúa”. (1Tm 2,1-4)

2. Bằng lòng chấp nhận sống trong tình trạng giãn cách và chúng ta sắp xếp thế nào để mỗi người, gia đình, vợ chồng sống với nhau vui tươi, bình an, hạnh phúc, chu toàn bổn phận đạo đời trong thời gian này. (Anh chị em đọc lại Huấn dụ tháng này trong Trang Tin và ghi nhớ 5 điểm tôi đã đề cập làm kim chỉ nam nhé!)

3. Anh chị em, gia đình, người thân nào gặp khó khăn vật chất, tinh thần, xin vui lòng đơn sơ chia sẻ cho tôi hoặc nhóm trưởng biết! Về bình diện tâm lý, anh chị em có thể liên hệ trực tiếp với anh Hồng Ân để được sắp xếp tư vấn và hướng dẫn. Làm được gì cho nhau chúng ta sẵn sàng làm.

4. Việc tiêm chủng: Tôi hy vọng anh chị em tất cả sẽ được tiêm chủng mũi đầu trong tháng này. Các huynh trưởng nên biết rõ thành viên nào đã/chưa được chích, để khi có điều kiện chúng ta thông tin cho nhau. Mũi thứ 2 thì hầu hết vẫn đang trong tình trạng chờ đợi.

Chích ngừa rất quan trọng trong việc phòng tránh lây nhiễm nhưng không phải là an toàn tuyệt đối, anh chị em phải giữ một cách nghiêm túc “5K”. Tình hình dịch bệnh chắc còn lâu dài, nên tôi cũng đang suy nghĩ đến cách “sinh hoạt mới” cho dù một khi tình hình đã kiểm soát được.
 

III. SỐNG TIN MỪNG TÌNH YÊU

Chúng ta cùng nhìn với lăng kính đức tin, nhìn một cách tích cực, để biến thời gian này thành thời gian ân phúc.

Đại dịch là một sự ác, cướp đi bao nhiêu sinh mạng và làm rối loạn mọi trật tự. Vậy qua đại dịch này, Chúa muốn nói với chúng ta điều gì? Phải chăng đây là một cảnh báo, để con người cần phải điều chỉnh suy nghĩ và lối sống hiện nay.

1. Tự cao tự đại, tưởng mình làm chủ sự sống, chuộng vật chất, chỉ cậy sức mình và dùng mọi thời gian và thủ đoạn để tìm kiếm tiền bạc và của cải… đến độ loại bỏ hay lơ là thờ phượng Thiên Chúa. Một con vi-rút nhỏ cho thấy ý nghĩa, giá trị cuộc đời hệ trọng là cái gì? Thật sự con người có làm chủ sự sống được không? Tiền bạc, giàu sang có mua được sự sống không? Tiên vàn hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho” (Mt 6,33)

2. Một lối sống vội vã, hưởng thụ, lôi kéo con người ra khỏi tôn giáo, gia đình. Cần sống chậm, an nhiên hơn để trả lại vị trí, chỗ đứng của Thiên Chúa trong tâm trí con người và những tương quan liên hệ.

3. Cần loại bỏ lối sống ích kỷ, chỉ biết mình, đến độ vô tâm, vô cảm. Qua đại dịch này, con người biết hướng đến người khác, nhận biết cần có nhau. Thực thi bác ái, chia sẻ đúng nghĩa hơn.

4. Thấm thía về cái chết đơn côi của Covid. Không lễ lạy, không đình đám kèn trống, dù bạn là ai, là gì đi nữa. Và điều quan trọng là đàng sau cái chết, bạn đi về đâu? Chúng ta vui mừng vì là người Công giáo, chúng ta hiểu được ý nghĩa của sống chết. Cái chết chỉ là sự thay đổi: từ sống tạm nay chuyển qua sự sống đời đời, dành cho người lành thánh.

5. Trở về với gia đình và sống tương quan liên vị một cách trọn vẹn và đầy đủ hơn. Vợ chồng cần nhau. Con cái cần cha mẹ. Và để sống hạnh phúc, trung thành mời gọi ta đón nhận nhau với tất cả khác biệt.

6. Qua nạn dịch này, chúng ta có thể thấy dân tình còn nhiều thiếu thốn và hệ thống y tế không đủ cung cấp cho nhu cầu cần thiết hiện tại… Cá nhân, Cộng Đoàn, Hội Thánh có thể đóng góp phần nhỏ của mình trong việc tương thân tương trợ, tình nguyện phục vụ quên mình, lòng tràn đầy yêu thương trong tuyến đầu … Tiện đây cũng xin chân thành cảm ơn anh chị em đã rất rộng lượng cho các chương trình bác ái trước đây và bây giờ. Xin Chúa chúc lành cho chúng ta.

7. Chúng ta nhớ nhà thờ, khao khát Thánh Thể, nhớ Cộng Đoàn, nhớ anh em, mong muốn được sinh hoạt trở lại bình thường để thờ phượng Chúa, để được học hỏi, kín múc sức mạnh tinh thần. Và nỗi nhớ này giúp chúng ta cảm nhận được giá trị của Cộng Đoàn, đời sống thiêng liêng, là cần biết mấy.

8. Chỉ còn biết cầu nguyện, nhận mình tội lỗi, sám hối và thay đổi đời sống.

   Cầu nguyện với cả lòng trí, với lòng tin tưởng, chứ không chỉ đầu môi chót lưỡi.

   Cầu nguyện là nhận “khí giới” mỗi ngày từ vị chỉ huy, lãnh đạo mình: Đức Giêsu Kitô.

   Cầu nguyện và chuyển cầu cho nhau, cho người khác, cho những gì canh cánh bên mình nhất.

9. Tóm lại, chúng ta “bó tay”, chỉ còn trông cậy Chúa cứu chữa. Muốn Chúa cứu chữa, chúng ta phải làm gì? Đó là câu hỏi dành cho mỗi người trong thời gian “tĩnh tâm” dài ngày này.

Thư đã dài và để kết thúc, tôi xin mượn lời của Thánh Phaolô từ phương xa gửi về cho giáo đoàn Côlôsê: “Chúng tôi không ngừng cầu nguyện và kêu xin Thiên Chúa cho anh em được am tường thánh ý Người, với tất cả sự khôn ngoan và hiểu biết mà Thần Khí ban cho. Như vậy, anh em sẽ sống được như Chúa đòi hỏi, và làm đẹp lòng Người về mọi phương diện, sẽ sinh hoa trái là mọi thứ việc lành, và mỗi ngày một hiểu biết Thiên Chúa hơn. Nhờ sức mạnh vạn năng của Thiên Chúa vinh quang, anh em sẽ nên mạnh mẽ để kiên trì chịu đựng tất cả” (Cl 1,9-11).

Anh chị em nhớ gọi điện thoại, nhắn tin thăm hỏi, nói chuyện tâm sự, khích lệ nhau thường xuyên. Và đừng quên mỗi ngày dành 10 kinh Mân côi theo ý chỉ Cộng Đoàn đã gợi ý nhé!

Chúng ta cầu nguyện cho nhau. Xin Chúa là nguồn mạch bình an ban cho anh chị em dồi dào ân sủng trong Thánh Thần, Đấng đã quy tụ chúng ta thành một Gia Đình.

Thân mến,

Jos. Nguyễn Hùng Cường
Sài Gòn ngày 25/8/2021
 


Chúa Nhật III Mùa Chay - Năm B (28/2/2024)

Chúa Nhật II Mùa Chay - Năm B (21/2/2024)

Chúa Nhật I Mùa Chay - Năm B (15/2/2024)

Chúa Nhật I Mùa Vọng Năm B (1/12/2023)

Tây Bắc - Trời Xanh, Mây Trắng, Nắng Vàng… (27/11/2023)

Lời nguyện truyền giáo (19/10/2023)

Thư mục vụ gửi cộng đồng Dân Chúa về Giáo hội tham gia (23/9/2023)

Danh sách Các Thánh Tử Đạo Việt Nam xếp theo ngày lễ (7/7/2023)

Viết về người cha nhân ngày hiền phụ (18/6/2023)

Cảm nghiệm về một Mùa Chay – Mùa Phục Sinh (9/4/2023)

vài phút thinh lặng - Lễ Đức Mẹ lên trời (13/8/2021)

Thư Cha Tổng Phụ Trách Tu Đoàn Tông Đồ Giáo Sĩ Nhà Chúa gửi Cộng Đoàn Gia Đình Sống Tin Mừng Tình Yêu (27/7/2021)

Vài phút thinh lặng - Chúa Nhật XIII Thường Niên – Năm B - CHỈ CẦN TIN THÔI (26/6/2021)

Vào sa mạc – Làm sao để sống mùa Chay đầy ý nghĩa (7/3/2021)

Mừng Tết với tâm tình vâng phục thánh ý Chúa (29/1/2021)

Mấy lời nhắn nhủ thanh niên nam nữ đến tuổi kết bạn (13/1/2021)

Mừng trang tin tròn 10 tuổi (19/10/2020)

10 vấn đề ảnh hưởng khi việc cách ly kết thúc (23/9/2020)

Không ai bị bỏ rơi (1/8/2020)

Vài phút thinh lặng - Chúa Nhật Lễ Chúa Ba Ngôi – Năm A (6/6/2020)
 Các tin khác:  1   2   3   4   5   Trang kế  Trang cuối


 
 
  Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn