Giới thiệu
 Chia sẻ tâm tình
 Lịch Sinh Hoạt (HT)
 Tư liệu phim ảnh
 Hình ảnh sinh hoạt
 

Lịch công giáo
Giờ lễ các nhà thờ
 
Tĩnh Tâm Nữ 15-16/07/2023 Tĩnh Tâm Nam 1-2/7/2023 Ngày Bạn Trẻ 27-28/05/2023
Ngày Gia Đình 2023 Lễ Thánh Gia 2022 Ngày Bạn Trẻ 4-5/6/2022
Chuyến du hành Đông Bắc và Hành hương Sở kiện - Mừng Ngày Gia Đình 21-25/01/2021 Chuyến du hành Bến Tre  - Hành hương Đức Mẹ La Mã và Linh địa Ba Giồng - Mừng Ngày Gia Đình 9&10/01/2021 Mừng Bổn Mạng và Ngày Gia Đình 27-12-2020
Mừng 25 Năm Vĩnh Ước Thầy-Cô NGÀY GIA ĐÌNH 2020 - MỪNG 25 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH 2019
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016
 
   

Chuyên Mục Âm Nhạc
   
   
 CHÀO MỪNG TRANG TIN TRÒN 10 TUỔI

KHOẢNG LẶNG

“Mỗi ngày trong đời ta là một nốt nhạc trong bản tình ca ngợi khen Thiên Chúa” (nhc)

Nếu cuộc đời của mỗi người là một bản tình ca để ngợi khen Chúa, và nếu mỗi ngày sống là những nốt nhạc thăng trầm trong bản tình ca đó, thì có lẽ nốt nhạc mà tôi thích nhất chính là những nốt lặng, là những khoảng thời gian tôi được dừng chân nghỉ ngơi bên Chúa, sau những giông bão của cuộc đời mình. Trong những thời khắc đấy, tuy xảy ra rất ngắn ngủi so với những bận rộn, hối hả trong cuộc sống, nhưng cũng đủ cho tôi có dịp lắng đọng lại tâm hồn của chính mình, để nhờ đó tôi dường như được dọn sạch, làm trống từ thân xác lẫn linh hồn mà đón Chúa ghé thăm.  


 

Là một thành viên trong Cộng Đoàn, ngoài cuộc sống thường nhật, việc tham gia nhịp sinh hoạt Cộng Đoàn cũng mang tính cách thường xuyên và khá dầy trong một năm phục vụ. Hằng tuần, chúng tôi đều hẹn hò với nhau vào mỗi Thứ Ba để thờ phượng Chúa, học hỏi chung, học hỏi chuyên đề - thảo luận, chia sẻ Lời Chúa theo phương pháp 7 bước. Hằng tháng, chúng tôi có một buổi Huấn luyện huynh trưởng dành cho các anh chị điều hành nhóm. Hằng quý, chúng tôi lại có những buổi huấn luyện Huynh Trưởng Mở Rộng dành cho các thành viên đã Quy Ước. Ngoài ra, hằng năm chúng tôi còn có các buổi Tĩnh Tâm Nam/Nữ, Tĩnh Tâm Gia Đình, Tĩnh Tâm Bạn Trẻ và đặc biệt, Ngày Gia Đình là dịp họp mặt tất cả anh chị em từ mọi vùng miền, về quây quần bên nhau để cùng thờ phượng Chúa và đón chào Năm Mới. Từ những sinh hoạt kể trên, nếu xét trong đời sống bình thường, thời khóa biểu của chúng tôi xem chừng khá bận rộn cho những sinh hoạt của Cộng Đoàn trong suốt khoảng thời gian một năm của mình. Vì vậy, việc tìm kiếm một khoảng lặng, để đáp ứng cho nhu cầu bản thân thì liệu có phải là điều xa xỉ, trong một cuộc sống đầy bận bịu này hay không!

Thú thật, thời gian đầu tham gia Cộng Đoàn, tôi có cảm giác là đời sống Cộng Đoàn sao mà ràng buộc đến vậy, nhất là lời mời gọi trung thành vào mỗi Thứ Ba hằng tuần, cầu nguyện và đọc Kinh Thánh mỗi ngày, bấy nhiêu việc đó thôi, đã  là một ràng buộc quá nhiều so với một người tân tòng như tôi. Rồi thời gian trôi qua, tôi quen dần với các sinh hoạt, và cảm nhận đây không còn là sự ràng buộc như tôi đã từng nghĩ; thay vào đó, có đôi phần thích thú mỗi khi tôi dành đủ thời giờ cầu nguyện và đọc Lời Chúa cách sốt sắng. Đó là khoảng thời gian tôi như được lắng đọng trong Chúa, tìm chút thinh không để nghe Chúa nói với mình. Các buổi Thứ Ba sinh hoạt hằng tuần, có lẽ tôi thích nhất là buổi Thờ phượng Chung đầu tháng. Qua đó, tôi được lắng đọng với những chia sẻ lớn lên trong đời sống của anh chị em. Tôi nhận ra Chúa luôn nâng đỡ và hiện diện với chúng ta trong mỗi bước đường của cuộc sống đức tin, và Chúa đã hiện diện trong Cộng Đoàn nơi chúng tôi đang sinh hoạt. Cuối mỗi buổi thờ phượng, chúng tôi được mời gọi lắng đọng trong phần đúc kết các sứ điệp, qua câu Lời Chúa chủ đề của tháng, để lắng nghe ý Chúa muốn nói với mình điều gì trong tháng tới, thông qua những biến cố, niềm vui, nỗi buồn mà anh chị em đã chia sẻ.

Dường như, những khoảng lặng ngắn ngủi trong các buổi sinh hoạt của Cộng Đoàn vẫn chưa đủ đối với người muốn thăng tiến, trưởng thành hơn trong đời sống đức tin. Cộng Đoàn lại mời gọi chúng tôi đến với những dịp dừng chân lớn hơn. Đó là những khoảng thời gian dành cho Chúa, trong các buổi sinh hoạt thường niên như Tĩnh Tâm Qui ước, Tĩnh Tâm Nam/Nữ, Tĩnh Tâm Gia Đình, Tĩnh Tâm Bạn Trẻ, Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên, Huấn Luyện Huynh Trưởng, Huấn Luyện Huynh Trưởng Mở Rộng... Đây là dịp mà mỗi người chúng tôi dành những ngày nghỉ thật sự bên Chúa, gạt đi những lo toan, bận rộn của cuộc sống, cùng nhau dành thời giờ làm việc riêng, làm việc chung, để lắng nghe Chúa nói với mình qua các đề tài vừa học. Mỗi người được mời gọi rút ra cho bản thân một quyết tâm, quyết tuyển và định hướng, sao cho sống thánh thiện hơn trong đời sống đức tin của mình. Tôi nhớ trong một lần chia sẻ về đời sống đức tin, cô Danh đã từng nói: “Đời sống đức tin cũng giống như con thuyền đi về một bến bờ mơ ước. Mỗi chúng ta là người thuyền trưởng, phải tác động, điều khiển con tàu mỗi ngày, sao cho nó đi đúng hướng về đến đích cuối cùng”. Quả thật, trong đời sống của Cộng Đoàn, nếu không có những buổi dừng chân lắng đọng, để Chúa tác động lên tâm hồn, tác động vào con thuyền đức tin của mình, thì liệu rằng mỗi người trong chúng tôi, có còn đủ sức đi đến bến bờ yêu thương, ở cuối con đường mang tên Thánh Lộ không!

Khi cảm thấy mệt mỏi, ai cũng muốn tìm kiếm cho mình một nơi yên tĩnh để được thinh lặng và suy gẫm cuộc đời, chẳng ai dại đi đến chỗ lao xao, ồn ào để cho lòng mình thêm rộn ràng, bối rối. Đời Cộng Đoàn cũng vậy, nếu nhìn từ bên ngoài, thì đó là một nơi có nhịp sinh hoạt rất sôi động và tích cực, khi mà hơn 300 thành viên cùng hòa chung một nhịp vận động trên những nan hoa của chiếc bánh xe đời sống chung. Nhưng nếu ai đủ tinh tế và nhạy bén, thì vẫn có thể tìm được cho mình những khoảng lặng rất tích cực để nuôi dưỡng tâm hồn. Đó là những lời cảm thông chia sẻ, những quan tâm hỏi han, những tương quan trong tình huynh đệ, những cái vỗ vai an ủi, hay những cái bắt tay chúc mừng... Tất cả đều xuất phát chung một tấm lòng sẻ chia, như một khoảng lặng ít ỏi giữa chốn ồn ào náo nhiệt của cuộc đời.         

Tôi thật may mắn, vì đến giờ này tôi vẫn là thành viên kiên trì trong đời sống Cộng Đoàn. Tôi luôn trân trọng và dành những tình cảm tri ân đến Thầy Cô, là người sáng lập Cộng Đoàn Gia đình "Sống Tin Mừng Tình Yêu", và các anh chị em thành viên, những người đã đồng hành với tôi từ khi bước chân vào Cộng Đoàn. Thật khó khăn cho một người tân tòng như tôi, nếu không được sống trong linh đạo của Cộng Đoàn. Nhờ có linh đạo này, tôi như một đứa con từ khi mới sinh ra, được Cộng Đoàn nuôi dưỡng bằng dòng sữa của đức tin và vòng tay quan phòng của Chúa Thánh Thần; để rồi khi tôi lớn lên đôi chút, Cộng Đoàn lại dạy dỗ tôi biết lắng nghe và ngắm nhìn Chúa trong những khoảng lặng của cuộc đời. Tôi ước gì, các anh chị em tân tòng cũng gặp được may mắn như tôi, hay các Kitô hữu khác cũng tìm đến Cộng Đoàn nơi chúng tôi đang sinh hoạt; để biết đâu, nhờ hòa chung nhịp sống trong linh đạo của Cộng Đoàn, họ cũng sẽ được nuôi dưỡng và lớn lên trong ân sủng của Chúa Thánh Thần.

John Phạm Ngọc Dũng



Trước thềm chuyến tông du của Đức Thánh Cha: 5 điều nên biết về đất nước Mông Cổ (31/8/2023)

Giáo Hội của người trẻ và cho người trẻ (2/8/2023)

Biên bản Hội nghị thường niên kỳ I/2023 của Hội đồng Giám mục Việt Nam (21/4/2023)

Bổ nhiệm Giám mục chính tòa các giáo phận Hà Tĩnh và Phát Diệm, Giám mục phó giáo phận Cần Thơ (30/3/2023)

Công bố “Tài liệu kế hoạch” của các Giáo hội Công giáo Á châu (18/3/2023)

12 sự kiện nổi bật của Vatican và Đức Thánh Cha trong năm 2022 (23/12/2022)

Thông báo: Về việc giữ thinh lặng thánh trong thánh lễ (27/11/2022)

Ban Thường vụ và Chủ tịch các Ủy ban trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam nhiệm kỳ 2022 - 2025 (10/10/2022)

Thường huấn Linh mục 2022: Bản Ghi Nhớ (2/9/2022)

Tông hiến mới về giáo triều Roma bắt đầu có hiệu lực (8/6/2022)

Toà Tổng Giám Mục Sài Gòn: Thông báo tạm ngừng sinh hoạt mục vụ từ 31-7-2020 (5/8/2020)

Chương trình Đại hội Thánh Mẫu toàn quốc La Vang lần thứ 32 (23/7/2020)

Đôi nét về thực trạng sống đạo của giới trẻ ngày nay (30/4/2020)

Ủy ban Phụng tự: Những lưu ý về trực tuyến Thánh lễ (28/3/2020)

Tòa TGM Sài Gòn: Hướng dẫn mục vụ mùa dịch Covid-19 ngày 19.03.2020 (19/3/2020)

Hội Đồng Giám Mục Việt Nam thông báo: Phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do virus corona (6/2/2020)

Tổng giám mục Tokyo nói về vấn nạn gia đình tại Nhật Bản khi Đức Giáo Hoàng viếng thăm (24/11/2019)

Đức Thánh Cha sẽ viếng thăm Thái Lan và Nhật Bản (17/9/2019)

Định hướng đào tạo Linh Mục trong bối cảnh hiện nay (16/9/2019)

Cuộc thi âm nhạc thiếu nhi quốc tế nhân Tháng Truyền giáo 2019 (11/7/2019)
 Các tin khác:  1   2   3   4   5   Trang kế  Trang cuối
 
 
  Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn