Giới thiệu
 Chia sẻ tâm tình
 Lịch Sinh Hoạt (HT)
 Tư liệu phim ảnh
 Hình ảnh sinh hoạt
 

Lịch công giáo
Giờ lễ các nhà thờ
 
Tĩnh Tâm Nữ 15-16/07/2023 Tĩnh Tâm Nam 1-2/7/2023 Ngày Bạn Trẻ 27-28/05/2023
Ngày Gia Đình 2023 Lễ Thánh Gia 2022 Ngày Bạn Trẻ 4-5/6/2022
Chuyến du hành Đông Bắc và Hành hương Sở kiện - Mừng Ngày Gia Đình 21-25/01/2021 Chuyến du hành Bến Tre  - Hành hương Đức Mẹ La Mã và Linh địa Ba Giồng - Mừng Ngày Gia Đình 9&10/01/2021 Mừng Bổn Mạng và Ngày Gia Đình 27-12-2020
Mừng 25 Năm Vĩnh Ước Thầy-Cô NGÀY GIA ĐÌNH 2020 - MỪNG 25 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH 2019
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016
 
   

Chuyên Mục Âm Nhạc
   
   
 Các câu trả lời của Đức Thánh Cha Phanxicô 
trong cuộc gặp gỡ các em thiếu nhi



 
Ngày 06.11.2023 vừa qua tại Roma, Đức Thánh Cha đã gặp gỡ khoảng 7.500 thiếu nhi đến từ 84 quốc gia trên thế giới, trong đó có 5 trẻ em đến từ Việt Nam, và Ngài đã trả lời các câu hỏi của các em.
Đức Thánh Cha Phanxicô đã trả lời các câu hỏi về chiến tranh, môi trường và cuộc sống hàng ngày của ngài trong cuộc gặp gỡ với khoảng 7.500 trẻ em trên khắp thế giới hôm thứ Hai.
Trước đó, Đức Thánh Cha đã công bố sự kiện này sau khi đọc kinh Truyền Tin vào trưa ngày 01 tháng 10. Cuộc gặp gỡ có sự góp mặt của khoảng 7.500 trẻ em từ 84 quốc gia khác nhau, là một phần của sự kiện được Bộ Văn hóa và Giáo dục tài trợ dành riêng cho chủ đề “Chúng ta hãy học hỏi từ các trẻ em".
Khi đến Hội trường Phaolô VI của Vatican, Đức Thánh Cha Phanxicô đã được chào đón bởi trẻ em đến từ Syria, Ukraine, Benin, Guatemala và Australia.
Đức Thánh Cha nói một bài phát biểu ngắn:
“Chào tất cả các con, chào mừng các con đến đây. Cha cám ơn tất cả chúng con đã đến đây, cám ơn tất cả những người đã đồng hành và tổ chức cho chúng con có buổi gặp gỡ này. Cám ơn cả gia đình các con. Chủ đề của cuộc gặp gỡ này là: “Hãy học từ các trẻ em”. Người lớn cũng phải học từ các em. Cha luôn vui khi gặp các con vì các con dạy cho cha những điều mới mẻ. Chẳng hạn các con nhắc nhở cha rằng cuộc sống thì đẹp biết bao với sự đơn giản và thật đẹp khi ta được ở bên nhau. Đây là điều chúng ta muốn nói với thế giới: Cuộc sống là món quà thật đẹp. Chúng ta không phải là kẻ thù của nhau mà là anh chị em của nhau. Trẻ em luôn là người được Chúa Giêsu đón nhận và yêu mến. Vì thế, các con là những món quà thật kỳ diệu. Các con cũng hãy cảm thấy điều kỳ diệu khi được sống trong Giáo Hội. Chúng ta cũng nhớ tới nhiều trẻ em đang phải sống trong hoàn cảnh bất hạnh của chiến tranh của thiếu thốn của bệnh tật, nghèo đói, cũng có những trẻ em khắp nơi đang gặp các mối nguy hiểm nữa. Các con có muốn làm điều xấu không? Chắc chắn không. Và chúng ta muốn làm điều tốt. Sự hiện diện của chúng con ở đây là dấu hiệu rất đẹp chạm đến trái tim của những người lớn bằng những tiếng nói ngây thơ của các con và buộc người lớn phải suy nghĩ đặt câu hỏi về thế giới, về cuộc sống và về hành tinh của chúng ta.
Cha cám ơn các con rất nhiều vì các con nhắc nhở cho tất cả chúng ta rằng cuộc sống là một món quà quý giá vô cùng. Các con có thường xuyên cầu nguyện với Đức Mẹ không, nhớ cầu nguyện với Đức Mẹ cho Cha nữa.
Cám ơn tất cả chúng con”.
Tiếp theo Ngài trả lời các câu hỏi của 14 em ở 14 quốc gia khác nhau.
1. Một em 9 tuổi đến từ Brazil hỏi: “Đức Thánh Cha có nghĩ là thiếu nhi chúng con cứu được thế giới không?”
- Đương nhiên là được, bằng tất cả sự đơn giản của chúng con. Nếu chúng ta hủy diệt thế giới tức là chúng ta hủy diệt chính bản thân mình. Vì trái đất cung cấp cho chúng ta mọi thứ để sống, thực phẩm, nước uống… Hủy diệt trái đất là hủy diệt chính mình.
2. Một em khác 12 tuổi đến từ đất nước Palestine đang có chiến tranh hỏi: “Thưa Đức Thánh Cha, nếu có thêm chiến tranh thế giới thì có nghĩa là hòa bình không bao giờ lặp lại, phải không ạ?”
- Chiến tranh đã nổ ra khắp nơi trên thế giới, không chỉ ở Palestine mà cả ở Nam Phi, Congo… Chúng ta đang sống trong hoàn cảnh chiến tranh thật tệ hại, Chiến tranh lấy mất mọi thứ của chúng ta. Chúng ta phải làm nỗ lực hơn cho hòa bình. Hòa bình là điều vô cùng tốt đẹp.
3. Em tiếp theo là bé 12 tuổi đến từ Ý: “Kính chào Đức Thánh Cha, con muốn hỏi là buổi tối Cha hay mơ thấy gì?”
- Thường buổi tối cha ngủ. Nhưng đôi khi cha cũng mơ thấy những điều cha trãi qua lúc còn nhỏ. Mơ là điều gì đó đẹp lắm. Mơ là chính cuộc sống bên trong chúng ta.
4. Em 9 tuổi đến từ Ucraina: “Thưa Đức Thánh Cha, xin giải thích cho con biết là làm sao để có hòa bình?”
- Thật ra không dễ để trả lời câu hỏi rất thông minh này. Người ta gây ra chiến tranh ném đạn vào nhà nhau thì dễ, nhưng làm sao để có hòa bình thì khó. Đây là câu hỏi dành cho tất cả chúng ta. Chúng ta cùng nhau dành 1 phút suy nghĩ. Hầu như không có phương án nào để có hòa bình. Nhưng có những hành động có thể làm nên hòa bình. Hòa bình là việc chúng ta đưa tay ra cho nhau, chào hỏi nhau, cùng bước đi với nhau. Cha hỏi chúng con có muốn có hòa bình không? Nếu có, chúng ta hãy đưa tay ra cho nhau, cùng nắm tay nhau. Đây là nghĩa cử của hòa bình. Hòa bình có được cùng với trái tim và những đôi bàn tay mở ra.
5. Kim Ngân 11 tuổi đến từ Việt Nam: “Thưa Đức Thánh Cha, con thấy có nhiều người lớn không nghe lời Đức Thánh Cha, vậy làm sao họ có thể nghe lời chúng con là những trẻ nhỏ được?”
- Người lớn thì bận rộn với nhiều thứ lắm, và quả thật họ dễ quên tiếng nói của trẻ em. Thật ra tiếng nói của các trẻ em là điều rất quan trọng. Vì chính trẻ em là những sứ giả của hòa bình.
6. Em 9 tuổi đến từ Syria: “Tại sao người ta lại giết chết các trẻ em trong chiến tranh mà không ai bảo vệ trẻ em?”
- Cha đã đọc thấy bao nhiêu trẻ em đã chết trong chiến tranh. Đây là điều vô cùng tồi tệ. Phải như những người lính thì là khác. Còn ở đây là trẻ em bị giết chết. Chiến tranh luôn là điều tồi tệ và thô bạo. Ai là người phải trả giá cho chiến tranh: Các trẻ em. Chúng ta cùng đọc chung 1 kinh Lạy Cha để cầu nguyện cho các trẻ em bị giết chết. (Đức Cha không có câu trả lời, Ngài chỉ lập đi lập lại câu hỏi: Tại sao chiến tranh giết chết trẻ em?)
7. Câu hỏi đơn sơ của em 9 tuổi đến từ Peru: “Thưa ai là bạn của Đức Thánh Cha ạ?”
- Bạn của cha là những người sống cùng với cha trong việc phục vụ. Những người sống bên ngoài giáo xứ gần đây, và có cả các hồng y ở đây. Cha cảm thấy mình rất may mắn được Chúa ban ơn khi Cha có nhiều bạn bè. Bởi vì ai không có bạn thì rất là buồn. Vậy các con hãy làm sao cho có nhiều bạn.
8. Em đến từ Congo 12 tuổi: “Đâu là điều quan trọng nhất trong cuộc sống của Cha?”
- Cuộc sống của Cha có rất nhiều điều quan trọng. Cả cuộc gặp gỡ với các con hôm nay cũng là quan trọng. Thật tốt biết bao nếu ta nhớ lại các giây phút hạnh phúc trong cuộc đời ta.
9. Em 9 tuổi đến từ Philippines: “Khi nổi giận thì Đức Thánh Cha làm sao để bình tĩnh lại?”
- Cha cũng có giận, nhưng chưa đến mức "cắn bạn". Có người bạn dạy Cha khi còn nhỏ rằng, khi giận thì nên nghỉ một tí, uống một ly nước trước khi nói điều gì đó. Vì khi giận người ta không còn khả năng nói mà chỉ muốn cắn xé lẫn nhau. Chúng ta hãy học cách hiền lành và không để cho cơn giận kéo mình đi.
10. Em đến từ Nam Phi: “Tại sao trời nóng quá dù bây giờ đã là mùa Thu?”
- Bởi vì chúng ta không biết chăm sóc thiên nhiên, không biết chăm sóc môi trường khí hậu. Chúng ta phải học cách chăm sóc môi trường thiên nhiên. Vì môi trường tự nhiên chính là tương lai của chúng ta.
11. Em đến từ quần đảo Samoa-Tonga: “Đức Thánh Cha có bận lòng gì về môi trường sống không ạ?”
- Có, Cha rất bận lòng về môi trường thiên nhiên. Vì chúng ta đang hủy hoại môi trường sống của mình. Ở cực Bắc và cực Nam, các tảng băng đang tan chảy vì trái đất đang nóng dần lên. Và cá dưới biển không thể sống được vì chúng ta vất quá nhiều rác xuống đó. Ví như các con đi biển, uống một lon Coca, không lẽ các con vứt vỏ lon xuống biển. Chúng ta phải học cách chăm sóc cho môi trường và không được hủy hoại môi trường. Cha bận tâm về môi trường và chính chúng con cũng phải quan tâm đến môi trường sống nữa.
12. Em đến từ Haiti: “Chúng con là trẻ nhỏ, chúng con phải học từ ai để biết cách tôn trọng hành tinh này?”
- Có rất nhiều người chúng con có thể học, từ thầy cô, từ những người có đời sống lành mạnh và biết cách chăm sóc cho môi trường. Vì chăm sóc cho môi trường là chăm sóc cho chính cuộc sống của chúng ta.
13. Em đến từ Australia: “Ngày sống của Đức Thánh Cha như thế nào ạ?”
- Cha làm việc. Cha có rất nhiều việc phải làm. Làm sao để đưa Giáo Hội tiến về phía trước, làm sao cho mọi thứ tốt hơn. Cha làm việc và cha phải làm việc. Vì làm việc là điều tốt đẹp. Một người mà không làm việc thì không hề tốt. Chúng ta phải học cách làm việc. Vì qua làm việc ta thấy phẩm giá của mình và có được cơm ăn áo mặc.
14. Em đến từ Ghana: “Làm sao con có thể tránh để khỏi trở nên như những người lãng phí quá nhiều?”
- Những người lãng phí quá nhiều trong cuộc sống tức là họ lãng phí ơn Chúa ban. Những thức ăn… là những quà tặng, hồng ân của Chúa ban trong cuộc sống.
Kết thúc buổi gặp gỡ Đức Thánh Cha bắt tay và chúc lành, tặng chữ ký, trao quà lưu niệm và mời tất cả cùng thinh lặng, rồi cầu nguyện chung với các em và ban phép lành cho các em.
 
Lm. Micae Nguyễn Khắc Minh
(Tổng hợp)
(Nguồn: WHĐ)
 


Vatican chấp thuận mở án phong thánh cho Tôi tớ Chúa 13 tuổi người Philippines (12/4/2024)

Mùa Chay, hành trình tự do (21/2/2024)

Sứ điệp của Đức Thánh Cha nhân ngày Thế Giới Truyền Thông lần thứ 58 – năm 2024 (30/1/2024)

Sứ điệp của ĐTC Phanxicô cho Ngày Thế giới Bệnh nhân lần thứ 32 (15/1/2024)

Năm mới theo ý nghĩa Thánh Kinh (5/1/2024)

Sứ điệp Đức Thánh Cha cho Ngày Hòa bình Thế giới năm 2024: Trí tuệ nhân tạo và hòa bình (16/12/2023)

Sứ điệp Ngày Giới trẻ Thế giới năm 2023 – “Hãy vui mừng vì có niềm hy vọng” (Rm 12, 12) (1/12/2023)

Đón nhận hay loại trừ? (31/10/2023)

Thư gửi dân Chúa của Đại hội Thường kỳ lần thứ XVI - Thượng Hội đồng Giám mục (27/10/2023)

Thượng Hội đồng: Bài suy niệm của cha Timothy Radcliffe, OP tại phiên họp khoáng đại thứ XVI (25/10/2023)

Họp báo Thượng Hội đồng ngày 17/10: Vai trò của giáo dân và phụ nữ, chức linh mục cho nữ giới, thừa tác vụ Giám mục. (19/10/2023)

Thượng hội đồng và truyền thông (14/10/2023)

Đức Thánh Cha Phanxicô trả lời các nghi vấn của 5 Hồng y (4/10/2023)

Thánh lễ phong chân phước cho một gia đình Ba Lan 9 người, gồm một thai nhi 7 tháng tuổi (15/9/2023)

Diễn văn của Đức Thánh Cha trong buổi gặp gỡ giới trẻ tại “Đại học Công giáo Bồ Đào Nha” (8/8/2023)

Toàn văn Sứ điệp Đức Thánh Cha cho Ngày Thế giới Ông bà và Người Cao tuổi lần thứ III năm 2023 (26/6/2023)

Xin cho trái tim con gặp được Trái Tim Chúa (14/6/2023)
 Các tin khác:  1   2   3   4   5   Trang kế  Trang cuối
 
 
  Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn