Giới thiệu
 Chia sẻ tâm tình
 Lịch Sinh Hoạt (HT)
 Tư liệu phim ảnh
 Hình ảnh sinh hoạt
 

Lịch công giáo
Giờ lễ các nhà thờ
 
Tĩnh Tâm Nữ 15-16/07/2023 Tĩnh Tâm Nam 1-2/7/2023 Ngày Bạn Trẻ 27-28/05/2023
Ngày Gia Đình 2023 Lễ Thánh Gia 2022 Ngày Bạn Trẻ 4-5/6/2022
Chuyến du hành Đông Bắc và Hành hương Sở kiện - Mừng Ngày Gia Đình 21-25/01/2021 Chuyến du hành Bến Tre  - Hành hương Đức Mẹ La Mã và Linh địa Ba Giồng - Mừng Ngày Gia Đình 9&10/01/2021 Mừng Bổn Mạng và Ngày Gia Đình 27-12-2020
Mừng 25 Năm Vĩnh Ước Thầy-Cô NGÀY GIA ĐÌNH 2020 - MỪNG 25 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH 2019
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016
 
   

Chuyên Mục Âm Nhạc
   
   
 6 ĐIỂM CHO HÔN NHÂN HẠNH PHÚC



 
Một bác sĩ giàu kinh nghiệm khám phá rằng hầu hết các cặp hôn nhân đều tìm thấy kết quả trong việc thực hành những điều này.

Khi hai người quyết định kết hợp cuộc sống của họ mãi mãi, họ muốn hôn nhân của họ đạt hiệu quả trong mọi mặt, và họ biết điều này liên quan đến những quyết định lớn lao. Có những mục tiêu và mơ ước mà hai người muốn cùng nhau đạt được. Nhưng một đời sống hôn nhân đòi hỏi phải có những nỗ lực hằng ngày: đó là cách duy nhất bạn có thể nắm chắc sự bền vững và niềm vui được nhìn thấy những hoạch định đã chia sẻ cùng nhau phát triển hiệu quả.

Bác sĩ Fernando Sarráis, người đã có hằng chục năm kinh nghiệm, quyết định ghi ra những hướng dẫn đơn giản có thể giúp những cặp đôi đi qua một kết nối khó khăn, và giúp cho những ai đang hạnh phúc nhưng biết rằng họ có cả một con đường dài phía trước để sống với nhau như một gia đình.

Trong cuốn sách mới của ông “Hòa hợp trong Gia đình” (“Familia en armonía” – Spanish), ông dành riêng một chương nói về hạnh phúc trong hôn nhân. Không có hạnh phúc, một gia đình khó có thể đứng vững dài lâu. Sau đây là những điều ông đề cập đến…
 
 
1.    Không ích kỷ
Có một tình yêu như thế, tự nhiên và đúng đắn khi yêu bản thân mình, nhưng ích kỷ là một sự quá khích của dạng yêu đó. Ích kỷ “đưa ta đến suy nghĩ, cảm xúc và cư xử để phục vụ lợi ích cho riêng mình, và sử dụng tất cả những điều khác như là phương tiện để đạt cho bằng được ý muốn trở thành trung tâm vũ trụ đó”, bác sĩ Sarráis giải thích như thế.

Một vài biểu hiện phản ảnh sự ích kỷ bao gồm những điều đòi hỏi sau đây:
  • ·         Đòi hỏi người bạn đời phải theo thời khóa biểu mà mình ưa thích
  • ·         Mọi người phải xem chương trình tivi mà mình muốn xem
  • ·         Vợ chồng hay gia đình đi du lịch và thăm thú những nơi chỉ theo sự chọn lựa của mình
  • ·         Chi tiêu trong gia đình chỉ tập trung vào mục đích của riêng mình
  • ·         Bạn có thể làm bất cứ gì bạn muốn mà không nghe lời góp ý của người bạn đời
  • ·         Cấm cản vợ hay chồng mình có tương quan bạn bè với những người mình không thích 
 
2.    Duy trì sự khâm phục lẫn nhau
“Sự khâm phục nhau giúp chúng ta muốn ở bên nhau, đối xử với nhau một cách quan tâm, và ngưỡng mộ những gì tốt đẹp, đáng tin và đáng giá của nhau”.

Bác sĩ Sarráis đề nghị chúng ta luôn cố gắng tìm ra những điểm tán dương người phối ngẫu của mình, đồng thời cũng cố gắng làm những điều để cho người kia dễ dàng khâm phục mình.

Ông đưa ra những gợi ý như sau:
  • ·         Chăm sóc sức khỏe và vệ sinh cá nhân
  • ·         Trang phục phù hợp với từng hoàn cảnh
  • ·         Tử tế trong lời nói và cách cư xử với người khác
  • ·         Quan tâm đến vóc dáng và vẻ bên ngoài của mình

Với những điểm trên, chắc chắn rằng chúng ta sẽ trở nên một người tử tế khiến cho người bạn đời dễ dàng tán thưởng chúng ta. Điều đó có nghĩa là ta phải nỗ lực sống những đức tính này:
  • ·         Trật tự, ngăn nắp
  • ·         Chăm chỉ, siêng năng
  • ·         Thật thà, ngay thẳng
  • ·         Đơn giản, dễ dàng
 
 
3.    Có tương quan giao tiếp với nhau
Giao tiếp tốt đòi hỏi “thỏa mãn nhu cầu tâm lý thích hợp về trí thông minh, mối xúc cảm, ngôn ngữ không lời giữa hai người phối ngẫu”. Thí dụ, các cặp vợ chồng thường làm gia tăng tình cảm yêu mến lẫn nhau, vì nếu tình yêu đó chết đi, đôi bạn sẽ bắt đầu phản đối nhau và dễ dàng đi đến cải vã.

“Đối thoại giữa hai vợ chồng là một điều cần thiết, tự nhiên và hợp lý của con người, trên hết nó là kết quả của tương quan tình cảm, vì tình yêu là cởi mở, vui tươi”.

 
4.    Chia sẻ những dự án hay ho và hào hứng
“Làm việc chăm chỉ để đạt một kế hoạch chung là nối kết mọi người, dĩ nhiên là cả người bạn đời của mình nữa. Công trình càng lớn và đáng quý, thì sợi dây liên kết mọi người càng vững chắc”.

Một trong những đề án lớn lao của con người là có một cuộc sống “mang lại hạnh phúc cho người khác và giáo dục họ trưởng thành và sống hạnh phúc”, bác sĩ Sarráis đã nói thế. Đây là lý do tại sao con cái gần gũi với cha mẹ. Tuy nhiên, một cặp hôn phối phải nhớ, tương quan đúng đắn của họ là quan trọng nhất, nếu họ thành công trong tương quan thì con cái chắc chắn sẽ hạnh phúc.

Việc muốn trở thành cha mẹ tốt cũng quan trọng không kém: không đơn giản chỉ nuôi con lớn lên trong thế giới này mà không quan tâm đến việc dạy cho chúng trở nên người tốt. Bạn phải giáo dục con cái có một tâm lý trưởng thành, và đó là một nhệm vụ khó khăn, đòi hỏi bạn phải tự học hỏi và tập luyện những điều tốt nhất để con mình được phát triển một cách hoàn hảo.

 
5.    Biến gia đình thành tổ ấm
Bác sĩ Sarráis giải thích rằng, điều này rất quan trọng. Để đạt được hạnh phúc, ta phải phấn đấu biến gia đình mình thành “một bến cảng an bình và thanh thản, một nơi mà ta có thể hồi phục lại sức khỏe của thân xác, linh hồn, tinh thần và tình cảm để trở lại với thế giới ngoài kia hầu nỗ lực đạt được những mục tiêu lớn lao hơn, tạo ra hạnh phúc và sự thỏa mãn riêng tư”.

Làm sao đạt được điều này? Bằng cách lôi kéo sự mong ước trở về nhà cùng nhau; thí dụ, trong cách trang hoàng nhà cửa, trong cách sống thân mật gần gũi, trong cách cư xử dễ dàng thoải mái với nhau, và trên hết đối đãi yêu thương và tôn trọng nhau sẽ lôi cuốn các thành viên muốn trở về bên nhau, dành thì giờ cho nhau một cách tự nhiên và tự nguyện.

 
6.    Quan tâm đến sức khỏe
Theo bác sĩ Sarráis, các cặp vợ chồng nên quan tâm đến sức khỏe của mình, bởi vì khi người ta có thể chất tốt, cả con người sẽ khỏe mạnh, và cũng vậy họ sẽ thi hành nhiệm vụ người chồng, người vợ, cha mẹ, con cái, bạn bè, người công dân tốt hơn rất nhiều”.

Điều này có nghĩa là chúng ta phải cố gắng tập luyện cho mình có một thói quen tốt, tự quan tâm đến sức khỏe của mình từ việc ăn ngủ đủ giấc, đúng giờ đến hoạt động thể dục, thể thao hằng ngày, và cố gắng cách tốt nhất hoàn thành mọi trách nhiệm của mình không quá gây áp lực và căng thẳng trong cuộc sống.

 
(6 Tips from a doctor for a happy marriage / Dolors Massot ) 
Cành Dương chuyển ngữ
 


3 cách giải thích vì sao ta tin Chúa (12/4/2024)

Sáu cách khuyến khích trẻ lắng nghe tích cực (21/2/2024)

Tại sao hôn nhân thời nay dễ đỗ vỡ? (30/1/2024)

ĐTC Phanxicô đề nghị chúng ta hãy tập tha thứ (15/1/2024)

3 đoạn Kinh Thánh đem lại bình an cho cha mẹ (9/12/2023)

Tin tưởng người bạn đời là gì? (10/11/2023)

Năm lời khuyên giúp trẻ biết kiểm soát và có hành vi đúng mực (14/10/2023)

Gia Đình & Giáo Dục (15/9/2023)

Tương quan với các thành viên trong gia đình: Sự tha thứ và ân sủng của Chúa (19/8/2023)

Nhìn lại mình (3/8/2023)

10 Nghĩa vụ cần thực hiện khi cha mẹ tới tuổi già (23/3/2020)

Làm sao để nhận ra người cao tuổi là kho báu của gia đình. (1/3/2020)

Tình yêu của Bố - Người làm con sẽ ứa nước mắt khi đọc xong (10/2/2020)

Chào mừng 25 năm Sống Tin Mừng Tình Yêu - Có một nơi tôi muốn gọi là Nhà… (16/1/2020)

Chào mừng 25 năm Sống Tin Mừng Tình Yêu - Thầy tôi (1/1/2020)

Chào mừng 25 năm Sống Tin Mừng Tình Yêu - Được, Mất (5/12/2019)

Các gia đình là giáo hội tại gia, công trình sống động của Thiên Chúa (16/11/2019)

2 tác hại khi bố mẹ hồn nhiên gần gũi con (1/11/2019)

Bảy gợi ý dành cho người Công giáo khi online (24/10/2019)

Chăm sóc những thương tích gia đình (2/10/2019)
 Các tin khác:  1   2   3   4   5   Trang kế  Trang cuối
 
 
  Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn