Giới thiệu
 Chia sẻ tâm tình
 Lịch Sinh Hoạt (HT)
 Tư liệu phim ảnh
 Hình ảnh sinh hoạt
 

Lịch công giáo
Giờ lễ các nhà thờ
 
Tĩnh Tâm Nữ 15-16/07/2023 Tĩnh Tâm Nam 1-2/7/2023 Ngày Bạn Trẻ 27-28/05/2023
Ngày Gia Đình 2023 Lễ Thánh Gia 2022 Ngày Bạn Trẻ 4-5/6/2022
Chuyến du hành Đông Bắc và Hành hương Sở kiện - Mừng Ngày Gia Đình 21-25/01/2021 Chuyến du hành Bến Tre  - Hành hương Đức Mẹ La Mã và Linh địa Ba Giồng - Mừng Ngày Gia Đình 9&10/01/2021 Mừng Bổn Mạng và Ngày Gia Đình 27-12-2020
Mừng 25 Năm Vĩnh Ước Thầy-Cô NGÀY GIA ĐÌNH 2020 - MỪNG 25 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH 2019
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016
 
   

Chuyên Mục Âm Nhạc
   
   
VẤN ĐỀ SỰ SỐNG CON NGƯỜI

Một trong những khía cạnh gây nhiều mâu thuẫn nhất trong đời sống Giáo Hội hiện nay, chính là quan điểm của Giáo Hội về những phương pháp nhân tạo kiểm soát sinh sản. Ngọn nguồn của mâu thuẫn này là, giáo huấn dạy rằng trong khi giao hợp không được phép tách rời chiều kích hiệp nhất yêu thương với chiều kích truyền sinh.

Vì, thật là đáng tiếc khi bàn về giáo huấn này, mà bỏ quên những lý do tại sao Giáo Hội đưa ra những hướng dẫn luân lý này. Cần tìm hiểu cho tường tận giáo huấn này, và chớ có xem giáo huấn này là một cái gì đó tùy chọn hay là phi lý. Để giúp các bạn tìm hiểu khía cạnh sinh động và quan trọng này trong đời sống hôn nhân, xin mời các bạn tham dự buổi trao đổi nho nhỏ này với chúng tôi.

1.  Phải chăng Giáo Hội “kỵ rơ” với tính dục?

Trái với những ý kiến hiện nay, Giáo Hội không chống lại tính dục. Đúng hơn Giáo Hội khẳng định sự thiện hảo nơi tính dục con người. Tính dục là một chiều kích quan trọng của con người. Chúng ta được tạo dựng giống hình ảnh Thiên Chúa và mặc dầu còn đang sống trong tình trạng tội lỗi, chúng ta vẫn được kêu gọi bước vào cuộc sống tương giao yêu thương mật thiết với Thiên Chúa, với chính mình và với tha nhân. Tính dục là một trong những khía cạnh của thân phận làm người của chúng ta, nên nó cũng phải có tiếng nói trong tương giao thân mật vợ chồng này chứ.

2.
  
Đâu là quan điểm của Giáo Hội về sinh hoạt tính dục?

Giáo Hội tin rằng, sinh hoạt tính dục phải luôn luôn phù hợp với ý nghĩa chân chính của tính dục con người. Những người luôn ôm ấp triết lý cho rằng “tính dục chỉ là khoái lạc thuần túy” mà không đếm xỉa gì đến ý nghĩa của nó, thì ra họ đã hạ giá đời sống thân mật lứa đôi và tính dục của con người.

Đề cao phẩm giá con người và tầm quan trọng của tình yêu, Giáo Hội tin rằng tính dục con người và những cách biểu lộ tính dục đều là quà tặng của Thiên Chúa. Và những quà tặng này được chúng ta hưởng dụng một cách trọn vẹn nhất một khi chúng được sử dụng phù hợp với chương trình kế hoạch của Thiên Chúa, khi chúng trở nên hiện thân của những ân huệ thiên phú khác, như yêu thương trung tín, niềm vui chính đáng, kỷ luật điều độ, ý nghĩa làm cha làm mẹ, bổ túc cho nhau, phong tục luật pháp xã hội, và nhu cầu phát triển con người.

3.   Đối chiếu quan điểm của Giáo Hội với một số quan điểm đương thời về tính dục?

Trong một nền văn hóa không mấy đề cao vẻ đẹp của tình yêu và cuộc sống thân mật lứa đôi, Giáo Hội lại đưa ra một quan điểm khác đề cao ý nghĩa của tính dục, một ý nghĩa có thể nói còn lớn hơn từng người, từng đôi lứa trong chúng ta, bao trùm cả sự hiện diện của Thiên Chúa, là nguồn mạch của tất cả tình yêu và sự sống con người. Ý nghĩa của quan điểm này không phải là một cái gì đó do chúng ta tự cắt xén xào nấu cho vừa ý. Đúng hơn đây là một quan điểm mà chúng ta phải nhận lấy làm bửu bối trong khi phải đương đầu với bao áp lực xung khắc tư bề.

4.  Thế thì, Giáo Hội mong đợi gì nơi hành vi truyền sinh trong hôn nhân?

Hành vi phối hợp trong hôn nhân là một dấu hiệu và biểu tượng cho tình yêu kết ước. Hành vi giao hợp chỉ trở nên nhân bản trọn vẹn cao độ nhất, khi hành vi này hướng mở đến việc trao tặng sự sống mới. Đây thực là một phát biểu sâu sắc, về ý nghĩa và giá trị tối thượng của tình yêu vợ chồng.

Nhưng niềm tin này cần được đối chiếu so sánh với một phát biểu khác của Giáo Hội, là mọi người đều có nghĩa vụ sống cuộc đời mình trong tinh thần trách nhiệm, nên chi với tư cách là người phục vụ cho công trình sáng tạo của Thiên Chúa, chúng ta không được phép tham gia vào việc tạo ra một sự sống mới, mà chúng ta không thể chăm sóc một cách đầy đủ trách nhiệm. Sinh sản vô trách nhiệm tức là mâu thuẫn với tình yêu trao ban sự sống, vốn là trọng tâm của giao ước hôn nhân. Các cặp vợ chồng Công giáo, được kêu gọi sử dụng những kiến thức khoa học về tiến trình sinh sản tự nhiên, dưới ánh sáng của đức tin và giáo huấn của Giáo Hội, để tận hưởng trọn vẹn cuộc sống thân mật lứa đôi, đồng thời đảm bảo trách nhiệm làm cha làm mẹ.

5.
  
Nhưng liệu chăng, cũng có những người vừa đồng ý nhất trí với giáo huấn của Giáo Hội về vẻ đẹp của hành vi truyền sinh và trách nhiệm làm cha mẹ, nhưng lại vừa nghĩ rằng vì những lý do nào đó người ta có thể tách rời hai khía cạnh của việc giao hợp vợ chồng: ân ái yêu thương và trách nhiệm truyền sinh?

Về vấn đề này, Giáo Hội có 3 điều muốn ngỏ lời với quý vị:

1-  
Giáo Hội phải tiếp tục sứ mạng công bố, những điều mà Giáo Hội tin là có ý nghĩa đích thực cho đời sống thân mật vợ chồng.

2-  G
iáo Hội trân trọng kêu gọi các cặp vợ chồng, không chỉ để tâm đến những kết luận của Giáo Hội về vấn đề kiểm soát sinh sản theo các phương pháp nhân tạo, mà nên bước vào tìm hiểu sâu hơn toàn bộ giáo huấn của Giáo Hội về đời sống nhân bản, đời sống thân mật lứa đôi, tính dục và tình yêu vợ chồng. Và Giáo Hội tin rằng, các cặp vợ chồng sẽ có thể hiểu thấu và nhận chân giá trị những giáo huấn của Giáo Hội về vấn đề này.

3- 
Giáo Hội mời gọi tất cả những ai, sau khi đã suy nghĩ chín chắn trong tinh thần cầu nguyện, mà vẫn không thể theo đuổi được giáo huấn của Giáo Hội, thì vẫn cứ giữ tâm hồn rộng mở cho Thần Khí tiếp tục hoạt động trong tương lai, đồng thời tiếp tục kính trọng nhiệm vụ hướng dẫn luân lý của Giáo Hội.

Sau cùng, cần nhớ rằng, Giáo Hội không hề xua đuổi hay gạt bỏ ai ra khỏi mối quan tâm và lòng yêu thương của Giáo Hội.
 
Jos. Nguyễn Hùng Cường
(Hôn Nhân Thế Kỷ 21)


3 cách giải thích vì sao ta tin Chúa (12/4/2024)

Sáu cách khuyến khích trẻ lắng nghe tích cực (21/2/2024)

Tại sao hôn nhân thời nay dễ đỗ vỡ? (30/1/2024)

ĐTC Phanxicô đề nghị chúng ta hãy tập tha thứ (15/1/2024)

3 đoạn Kinh Thánh đem lại bình an cho cha mẹ (9/12/2023)

Tin tưởng người bạn đời là gì? (10/11/2023)

Năm lời khuyên giúp trẻ biết kiểm soát và có hành vi đúng mực (14/10/2023)

Gia Đình & Giáo Dục (15/9/2023)

Tương quan với các thành viên trong gia đình: Sự tha thứ và ân sủng của Chúa (19/8/2023)

Nhìn lại mình (3/8/2023)

Hôn nhân một vợ một chồng: Thách đố hay hồng ân (3/8/2011)

Giáo Dục Gia Đình, Vài Nét Đẹp Mở Ngỏ Cho Tin Mừng (30/7/2011)

Đoán giới tính thai nhi theo kinh nghiệm dân gian (28/7/2011)

Tổng kết sau một năm làm vợ (25/7/2011)

Lý do đeo nhẫn cưới ở ngón áp út (18/7/2011)

Tình yêu và đôi cánh (13/7/2011)

Cần hiểu chồng hơn nữa (9/7/2011)

Hiểu chồng và cảm thông với chồng (5/7/2011)

Nhìn nhận sự bình đẳng của vợ (29/6/2011)

“Bánh tình yêu” (20/6/2011)
 Các tin khác:  1   2   3   4   5   Trang kế  Trang cuối
 
 
  Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn