Pinatas là một đồ trang trí bằng giấy bồi hoặc giấy
cứng nhiều màu sắc để trưng bầy. Khi chơi người ta
đặt vào bên trong bánh kẹo, đồ chơi, có khi đầy
nước... rồi bịt mắt và tiến lên tìm cách đập cho
đúng mục tiêu. Pinatas có nguồn gốc từ Trung Hoa
(trò chơi đập niêu) do nhà
thám hiểm người Ý Parco Polo tới Trung quốc vào thế
kỷ 14 và mang về Venice, quê hương ông. Đến
thế kỷ 16 du nhập vào Mexico, rồi dần dà lan ra các
nơi khác. Mỗi địa phương, người ta mặc cho trò chơi
này một ý nghĩa khác nhau.
Pinatas lúc đầu được liên kết với Mùa Chay, thường
sử dụng vào Chúa Nhật thứ nhất Mùa Chay (nên cũng
được gọi là ‘Chúa Nhật Pinatas’.
Tại Mễ
Tây Cơ, Pinatas được phổ biến và dịp Giáng Sinh như
là một đặc trưng của lễ hội Las Posada, với 9 ngày
tưởng nhớ hành trình Mẹ Maria và Thánh Giuse đi Bê
Lem sinh hạ Chúa Giêsu.
***
Vào
năm 1586, Đức Giáo Hoàng Sixtus V cho phép các tu sĩ
dòng Augustine đang phục vụ ở Mễ Tây Cơ tổ chức
Thánh lễ gọi là “Misas de aguinaldo” trong tuần cửu
nhật 9 ngày mà sau này trở thành lễ hội Las Posadas.
Trong dịp này, các tu sĩ thường dùng trò chơi
Pinatas để lôi kéo dân chúng đến tham dự thánh lễ.
Đức
Giáo Hoàng Sixtus V sinh vào ngày 13/12/1520.
Các Thiên Thần
Theo
truyền thống Do Thái, người ta rất tin tưởng vào
Thiên Thần và trong Cựu Ước các Thiên Thần cũng
thường xuyên được nhắc đến.
Truyền thống Kitô giáo và Tân Ước cũng thường đề cập đến các
Thiên Thần. Luca và Mátthêu đã đặt cho Thiên Thần
một vai trò quan trọng trong biến cố Chúa Giêsu
Giáng sinh. Và cả 4 Thánh sử đều nhắc đến Thiên Thần
trong biến cố Chúa Giêsu Phục sinh.\
Từ “Thiên thần” là một chuyển ngữ của tiếng Hy Lạp,
trong tiếng Do Thái có nghĩa là “người đưa tin”.
Như
vậy, danh xưng “Thiên Thần” diễn tả việc làm của
các ngài. Chúng ta cần biết chút ít Thiên Thần
là ai và làm những gì. Giáo lý Công giáo dạy về các
Thiên Thần như sau:
-Các ngài đã được Thiên Chúa tạo dựng.
-Được dựng nên trước khi tạo thành trời đất.
-Không bằng Thiên Chúa.
-Các ngài là loài thiêng liêng, bất tử (không có thân xác), mặc dù
khi cần, các ngài có thể xuất hiện dưới hình dạng
con người.
Với sự
hiện diện của Thiên Thần, Giáo Hội khẳng định có
những điều hiện hữu mà chúng ta – con người trên
trái đất – không thể thấy bằng mắt được.
Thiên
Thần bản mệnh được xác tín rõ ràng vào thế kỷ thứ
tư. Giáo lý Công giáo, một cách đơn giản, trích lời
Thánh Basilo, một nhà thần học vào thời đó, viết:
“Bên cạnh mỗi tín hữu, có một Thiên Thần bảo vệ và
chăm sóc”.