Giới thiệu
 Chia sẻ tâm tình
 Lịch Sinh Hoạt (HT)
 Tư liệu phim ảnh
 Hình ảnh sinh hoạt
 

Lịch công giáo
Giờ lễ các nhà thờ
 
Tĩnh Tâm Nữ 15-16/07/2023 Tĩnh Tâm Nam 1-2/7/2023 Ngày Bạn Trẻ 27-28/05/2023
Ngày Gia Đình 2023 Lễ Thánh Gia 2022 Ngày Bạn Trẻ 4-5/6/2022
Chuyến du hành Đông Bắc và Hành hương Sở kiện - Mừng Ngày Gia Đình 21-25/01/2021 Chuyến du hành Bến Tre  - Hành hương Đức Mẹ La Mã và Linh địa Ba Giồng - Mừng Ngày Gia Đình 9&10/01/2021 Mừng Bổn Mạng và Ngày Gia Đình 27-12-2020
Mừng 25 Năm Vĩnh Ước Thầy-Cô NGÀY GIA ĐÌNH 2020 - MỪNG 25 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH 2019
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016
 
   

Chuyên Mục Âm Nhạc
   
   
 Sự sống đời sau 
Hai chữ “đi sau là có ý mun nói đến sau cái chết. Người ta tin rng sau khi chết đi, mình vn còn sng theo mt cách thc nào đó, ch có điu, s sng y như thế nào, ging và khác vi s sng mà ta đang th hưởng ra sao, thì chng ai biết được c. Dù không biết chính xác, nhưng trong tn thâm tâm, người ta tin là nó s tuyt vi hơn bây gi rt nhiu, rng người đã chết” ấy hin din trong mt trng thái thun linh, người đó” có th nhìn thy chúng ta, nghe biết và chng kiến mi chuyn đang din ra trong thế gii này. Thm chí, người ta còn tin rng, người đã chết, vì không còn b kìm kp bi vt cht na, nên thn thông qung đi hơn, có th làm được nhiu điu mà chúng ta không th làm được. Đó là lý do vì sao chúng ta thường dành mt s cung kính cho người quá c, chúng ta thp cho h nén hương, khn vái, cu khn Nhiu người còn dâng cúng đồ ăn thc ung, trò chuyn vi người đã khut.
Ở đây, ta tm thi không bàn đến nhng tranh lun và suy tư triết hc cũng như thn hc, nhưng hãy cùng tìm hiu xem “ý nim v s sng đời sau mun nói vi chúng ta điu gì.
Nhiu người chp ni “đi sau vi “đi này như mt kiu nhân qu. Đời này sng tt thì đi sau sẽ được hưởng phúc; đi này làm nhiu điu gian ác thì đi sau s chu kh gp trăm ngàn ln. Ở “đời sau, người ta s hưởng hoc gánh chu cái mà người ta làm ở “đời này. Li suy nghĩ này c võ người ta c gng làm lành lánh d, tích nhiu phúc đc qua các vic bác ái, đ có thể được báo đáp” ở đời sau. Có th có mt kiu hưởng phúc hay hình pht nào đó mà ta không th biết và tưởng tượng được. Nhng hình nh như linh hn bơ vơ vt vưởng hay nhng ngc tù đy rn rết, ti tăm, lnh lo, nhng ngn la bo tàn, hay mt chn bng lai tiên cnh, nơi người ta hưởng trng thái tiêu diêu có l là nhng phóng chiếu ca ta t kinh nghim ca cuc sng này, da trên li quan nim nhân - quả y. Nhưng du sao, khi nghĩ đến “đi sau, ta cm thy được mi gi không quá bám víu vào nhng vt cht ở đời này, thy được mi gi để m lòng mình ra hơn, để trao ban bình thương, đón nhn tình mến. Ý thc về đời sau làm cho ta thy sự ích k, ghen ghét, mưu toan tht nh bé và tm thường quá đi. Đời sau đích thc là mt đời sng tm cao, cái hướng thượng, cái siêu vit, vi nhng giá tr tri vượt.
Cũng có người nhìn về “đời sau trong sự đối lp vi “đi này. H cho rng đời này đầy nhng khổ đau, còn đời sau là bến b hnh phúc. H ráng gng gượng sng cho qua kiếp này, mong ch cái chết đến tht nhanh đ kết thúc nhng mt mi và để được hưởng s an nhiên vô lo. Có l do b quá nhiu tai ương p đến, nhng người y coi đời này như địa ngc, hay như mt chn đoạ đày. Không thy được giá tr ca s sng nên h c vt v như cng c ch gió cun đi. H ch tn ti đó thôi, ch chng có gì gi là sng c. Có nhng người bi quan hơn, vi vàng tìm đến cái chết như mt s gii thoát. Nim tin Kitô giáo cm thông vi nhng ai đang rơi vào tình cnh khó khăn tuyt vng, nhưng không bao giờ đồng tình vi li suy nghĩ này. Đã đành, sng trong kiếp người thì phi đối din vi nhng nhiu không mong mun, nhưng đi này vn luôn có mt giá tr ca nó. S chng th nào nếm được hnh phúc đi sau, khi người ta không bt đầu t cuc sng này. Có th nói, đi này và đi sau không tách bit nhau, nhưng hoà quyn và ni kết vi nhau rt bn cht. Mi phn thưởng và hình pht đã manh nha cách nào đó ngay trong đời sng này ri. Ta không biết gì về đời sau, nhưng ta hoàn toàn chc chn rng có mt cuc sng ở đời này và nếu không sng nó mt cách đầy nhit huyết và năng lượng, ta đã hoang phí ơn tri và t hu dit s sng mà ta đang th hưởng.
“S sng đời sau gi lên trong chúng ta cm thc mt s linh thiêng nào đó hin din nơi đời sng ca con người. Có mt thc ti nào đó bao trùm tt c mi hin hu, mà cái thế gii hu hình ca chúng ta ch là mt chm nh. Con người luôn thy trước mt mình nhng mu nhim cao c vô cùng, nơi đó, họ ý thc được rng dù h có giàu sang, quyn lc thế nào, h cũng ch như ht cát nơi sa mc. Con người được huyn nhim y bao trùm ly mình, để ri, h nhn thy mình cũng là cái gì đó rt linh thiêng và cao c, vượt trên nhng gii hn ca bn thân. Ý thc v cái chết giúp cho con người biết rng ai trong chúng ta cũng đều phi mang mt chữ “phn, phi vâng li tiếng gi ca Siêu nhiên. Và dù có kinh hãi trước cái chết, con người vn có th khẳng khái đối din vi nó vì tin rng đằng sau nó, vn còn cái gì đó khác chào đón mình. Cái chết là bc tường ngăn cn gia hu hình và vô hình. Nói theo ngôn ng ca thánh Phaolô, mi s xut hin trước mt ta ở đời này ch m mờ o o như nhìn thy cái gì đó trong tm gương. Bước qua cái chết, người ta sẽ được chiêm ngưỡng mi s như thc tế nó là, vi tt c mi nét hoàn m và tuyt đp. S sng đời sau mang đến cho chúng ta mt sc mnh và mt nim hy vng v s bt t ca chính mình, trn vn con người mình, ch không phi ch là mt phn nào đó ca mình.
Khi trc giác v mt s sng bt tử ở đi sau, ta đồng thi cũng được mc khi cho biết v phm giá tuyt ho ca chính mình. Ta được mi gi để sng thanh cao, sng nhng giá tr vượt trên nhng tm thường nh nhen. Tht ra, ta đã có th bt đầu s sng đời sau vi nhiu hnh phúc qua tng cái chết nho nh nơi cuc sng này: chết đi cho cái tôi ích k, chết đi cho nhng kiêu ngo, chết đi qua nhng hy sinh Tht l k: giá tr ca cuc sng h ti nhng cái chết như thế; càng chết đi, ta li càng cm thy mình sng cách sung mãn hơn, và s sng đời sau bt đầu hình thành t giây phút y.
 
 Pr. Lê Hoàng Nam, SJ
(dngten.net)
 
 


Cuốn tự truyện mới ra của Đức Giáo hoàng Phanxicô nói về những kỷ vật ngài yêu mến nhất (4/4/2024)

Làm gì trong những ngày phong tỏa? (26/8/2021)

Tầm quan trọng của niềm tin được gieo trồng từ gia đình (29/1/2021)

Các Nữ tu Ba lan thay thế các nhân viên bệnh xá trong đại dịch Covid-19 (5/5/2020)

Đức Thánh Cha Phanxicô mắng yêu (29/9/2015)

Chuyện kỳ dị có thật trong chuyến Tông Du: tên trộm lành cuả Đức Giáo Hoàng (27/9/2015)

Chúng ta không thể hiểu Đức Thánh Cha Phanxicô nếu không biết gì về Juan Perón - và Evita (17/8/2015)

Dư âm (23/1/2015)

Ngọn lửa được thắp lại (9/1/2015)

Xin Ơn Năm Mới (31/12/2014)

Halloween: Thư gửi thần chết (31/10/2014)

Đội bóng vĩ đại của Chúa (21/6/2014)

10 ân tình của mẹ dành cho con (7/5/2014)

Bạn có thể giữ con mình làm người Công giáo. Đây là cách... (24/4/2014)
 Các tin khác:  1   2   3   4 
 
 
  Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn