Giới thiệu
 Chia sẻ tâm tình
 Lịch Sinh Hoạt (HT)
 Tư liệu phim ảnh
 Hình ảnh sinh hoạt
 

Lịch công giáo
Giờ lễ các nhà thờ
 
Tĩnh Tâm Nữ 15-16/07/2023 Tĩnh Tâm Nam 1-2/7/2023 Ngày Bạn Trẻ 27-28/05/2023
Ngày Gia Đình 2023 Lễ Thánh Gia 2022 Ngày Bạn Trẻ 4-5/6/2022
Chuyến du hành Đông Bắc và Hành hương Sở kiện - Mừng Ngày Gia Đình 21-25/01/2021 Chuyến du hành Bến Tre  - Hành hương Đức Mẹ La Mã và Linh địa Ba Giồng - Mừng Ngày Gia Đình 9&10/01/2021 Mừng Bổn Mạng và Ngày Gia Đình 27-12-2020
Mừng 25 Năm Vĩnh Ước Thầy-Cô NGÀY GIA ĐÌNH 2020 - MỪNG 25 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH 2019
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016
 
   

Chuyên Mục Âm Nhạc
   
   
Anh Văn Điên

Những âm thanh này là gì? Nó có giống một đám người đang cãi nhau không? Hay nó giống một đại gia đình đang nói chuyện với nhau cùng một lúc? Nếu bạn nghĩ như vậy là bạn sai rồi. Đây là âm thanh của một nhóm học sinh ở Trung Hoa đang thực tập tiếng Anh. Nó có thể lạ với bạn, nhưng đây là cách nhiều người ở Trung quốc đang học nói tiếng Anh.

Mọi người trên khắp thế giới đều nói tiếng Anh. Anh ngữ trở thành ngôn ngữ thông dụng trong kinh doanh và giao tiếp quốc tế. Điều này đặc biệt chính xác ở Trung Hoa. Nhiều người gọi việc Trung Hoa chú trọng đến Anh văn là ‘Cơn sốt tiếng Anh’. Hơn mười năm nay, Trung quốc đã rất hào hứng trong việc học Anh văn.

Với người Trung Hoa, Anh văn còn hơn là một môn học. Anh văn được xem như là một dụng cụ để đạt thành công. Nhiều người tin rằng Anh ngữ có thể giúp họ thành công trong thương trường và ngay cả trong tình yêu. Một ngiên cứu cho rằng có khoảng từ 200 triệu đến 350 triệu người Trung Hoa đang học tiếng Anh.

Nhiều năm trước đây, Li Yang là một trong những người học Anh văn. Anh sinh ở Tây Bắc Trung Hoa, tỉnh Xinjiang. Cha mẹ anh làm việc rất vất vả. Họ muốn anh cũng học hành chăm chỉ. Li Yang mà làm sai bài tập ở trường, mẹ anh sẽ rơi nước mắt trên chính tờ giấy bài tập đó.

Li không thích trường lớp, không thích học hành. Khi lên Đại học, Li Yang phải qua môt kỳ thi Anh văn. Đây là kỳ thi bắt buộc cho sinh viên theo học Đại học. Vì thế Li và bạn bè quyết định sẽ thực tập đọc và nói tiếng Anh với nhau mỗi ngày. Li khám phá rằng khi anh càng nói lớn tiếng, anh càng thấy khá hơn. Anh thấy mình tự tin hơn, và anh tin rằng nếu anh không nói lớn thì anh sẽ không tiến bộ trong việc học của mình.

Đọc và nói là phương pháp để học một ngôn ngữ mới. Li Yang sử dụng cách này và nói lớn tiếng hơn. Anh bắt đầu nói tiếng Anh bất kỳ khi đi đâu. Khi bạn bè đi ngủ, anh ra ngoài và thực tập ở đó. Và đến kỳ thi, Li đã đạt hạng nhì. Những sinh viên khác lấy làm ngạc nhiên. Li tiếp tục sử dụng phương pháp này. Và sau một thời gian, anh đã nói tiếng Anh như người bản địa.

Khi Li ra trường anh có được công việc của một kỹ sư điện tử. Anh cũng dạy một lớp Anh văn trong giờ rảnh rỗi. Sau một vài năm, Li Yang quyết định bỏ việc và bắt đầu mở công ty Anh ngữ riêng cho mình. Li và người em thuê một văn phòng và nằm ngủ trên sàn. Người em giúp điều hành công việc kinh doanh, còn Li đứng ra dạy các lớp học. Việc kinh doanh này mang tên ‘Anh Văn Điên’. Li gọi phương pháp dạy này là ‘Anh Văn Điên’ bởi vì nó khác thường.

Li dạy Anh ngữ rất chăm chỉ nghiêm túc. Sau một thời gian ngắn nhiều người biết đến anh và phương pháp dạy của anh. Người ta viết thư hỏi anh về tài liệu để học. Và nó trở thành cơn sốt tiếng Anh.

Trong một chuyến đi, Li Yang gặp Ouyang Weijjan, hiệu trưởng một trường tiểu học. Ouyang theo dõi Li nói trước một đám đông người. Ông ngạc nhiên vì phương pháp của Li. Ông mời Li dạy một lớp Anh văn tại thành phố của ông. Li đồng ý. Nhưng Li không biết có quá nhiều người tham gia như vậy. Năm ngàn (5.000) người đến để nghe Li dạy. Li rất sung sướng vì sự kiện này.

Nhiều năm trôi qua và công việc ngày càng phát đạt. Ouyang tham gia công ty của Li Yang với vai trò quản lý kinh doanh. Số lượng người tham gia ngày một đông hơn. Nhưng bạn có thể hỏi, tại sao người ta đối đãi với thầy dạy Anh văn như một người nổi tiếng vậy? Vâng, bởi vì phương pháp dạy của Li.

Đến với lớp Anh văn của Li Yang, giống như tới một sự kiện âm nhạc. Li Yang đứng trên bục và  hét lớn. Đám đông lặp lại những gì anh nói. Cả ngàn người cùng nhau thực tập ngôn ngữ tiếng Anh. Mỗi chữ là một hoạt động thể chất. Đám đông đưa tay lên cao và vẫy những cánh tay của họ trong khi cùng nhau  hét vang. Đúng là Anh Văn Điên!

Hầu hết ở Trung quốc, và những nơi khác trên thế giới, người ta chỉ học Anh văn trong những lớp học nhỏ. Họ nghiên cứu từ những quyển sách. Họ học ngữ pháp, nắm những quy luật của ngôn ngữ tiếng Anh nhưng có lẽ không bao giờ đủ can đảm để phát âm nó thật lớn. Li Yang đã muốn thay đổi điều này. Anh muốn mọi người mạnh mẽ khi học nói tiếng Anh.

Nhưng phương pháp của Li không phải luôn được mọi người chấp nhận. Nhiều thầy dạy tiếng Anh ở Trung Hoa ghét cách dạy này. Họ nói phương pháp của Li đi ngược lại với truyền thống của Trung Hoa là biết kềm chế. Và một số người than phiền rằng những phương pháp dạy Anh văn ngày nay là hét tiếng Anh chứ không phải nói tiếng Anh.

Những học trò của Li thì không đồng ý như vậy. Họ thích thú với Anh Văn Điên và tin rằng đây là cánh học nói Anh ngữ nhiều tiến bộ nhất. Ngay cả chính phủ Trung quốc cũng thích cách dạy của Li. Họ mời anh dạy trong Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh. Anh đã dạy cho những binh lính trên đỉnh của Vạn Lý Trường Thành của Trung quốc. Anh cũng giúp cho nhiều người nâng cao khả năng Anh văn của họ để chuẩn bị tham gia thế vận hội Olympic 2008. Ở tất cả những nơi này, Li đã dạy cho học trò của mình một bài học quan trọng. Anh nói, họ phải ‘không sợ xấu hỗ’.

“Các bạn sẽ phạm nhiều lỗi. Các bạn sẽ bị mọi người cười. Nhưng không sao!”

Li Yang muốn học trò mình biết rằng phạm lỗi trong học tập thì chẳng sao. Anh muốn họ thoải mái với việc bị sai lỗi. Bởi vì anh biết, khi họ nhận ra mình sai họ sẽ cố gắng sửa sai. Và sự cố gắng đó, là bước đầu tiên để dẫn đến thành công.

Bạn nghĩ gì về phương pháp dạy Anh Văn Điên của Li Yang? Liệu việc hét lớn tiếng Anh có giúp bạn tiến bộ trong việc học Anh ngữ không? Hãy cho chúng tôi biết bạn đang học Anh văn như thế  nào.

(Crazy English / spotlightenglish)

Trần Thị Kim Danh chuyển ngữ 


Bôi bẩn thành phố (4/4/2024)

Ba lợi ích của việc ăn chay theo thánh Tôma Aquino (15/2/2024)

Vứt rác sang hàng xóm (5/1/2024)

Cấp đổi thẻ Căn cước mới từ ngày 01/07/2024: Những điều cần nắm rõ (26/12/2023)

Tôi đã thấy (4/12/2023)

Khủng hoảng môi trường: triệu chứng - nguyên nhân - chữa trị (25/10/2023)

Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền giáo năm 2023 - Lòng bừng cháy, chân bước nhanh (4/10/2023)

Cách đánh giá an toàn phòng cháy khi thuê, mua căn hộ (15/9/2023)

Học gì không thất nghiệp? (31/8/2023)

Khai mạc Đại hội Giới trẻ Thế giới 2023: Một vài sự kiện và con số (3/8/2023)

Tốt và xấu của mạng truyền thông xã hội (13/2/2016)

Ý nghĩa tên của 7 chú lùn sống cùng Bạch Tuyết (27/1/2016)

“Ngôi Sao Nhạc Rock” mà các nữ tu mến mộ (19/1/2016)

3 nữ tài tử xinh đẹp từ bỏ tất cả để trở thành nữ tu (9/1/2016)

10 sự kiện quốc tế nổi bật trong năm 2015 qua báo Mỹ (31/12/2015)

Quốc vương Brunei ra lệnh cấm người dân ăn mừng Giáng sinh (24/12/2015)

Hôn nhân đơn hôn: Tìm bạn đời (24/11/2015)

Tôi đã để con mình xem phim đen (17/11/2015)

Phim đen có giết chết tình yêu hay không? (12/11/2015)

Người phát ngôn của Ban Ki-moon nói về chuyến thăm nhà thờ Phan Huy Chú (6/11/2015)
 Các tin khác:  1   2   3   4   5   Trang kế  Trang cuối
 
 
  Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn