Giới thiệu
 Chia sẻ tâm tình
 Lịch Sinh Hoạt (HT)
 Tư liệu phim ảnh
 Hình ảnh sinh hoạt
 

Lịch công giáo
Giờ lễ các nhà thờ
 
Tĩnh Tâm Nữ 15-16/07/2023 Tĩnh Tâm Nam 1-2/7/2023 Ngày Bạn Trẻ 27-28/05/2023
Ngày Gia Đình 2023 Lễ Thánh Gia 2022 Ngày Bạn Trẻ 4-5/6/2022
Chuyến du hành Đông Bắc và Hành hương Sở kiện - Mừng Ngày Gia Đình 21-25/01/2021 Chuyến du hành Bến Tre  - Hành hương Đức Mẹ La Mã và Linh địa Ba Giồng - Mừng Ngày Gia Đình 9&10/01/2021 Mừng Bổn Mạng và Ngày Gia Đình 27-12-2020
Mừng 25 Năm Vĩnh Ước Thầy-Cô NGÀY GIA ĐÌNH 2020 - MỪNG 25 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH 2019
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016
 
   

Chuyên Mục Âm Nhạc
   
   
Xin tạo cho con quả tim trong sạch: Tai họa của nghiện phim đen

Thư mục tử của các Giám Mục Công giáo Hoa Kỳ gửi cho các gia đình
 
Hội nghị các Giám Mục Công giáo Hoa Kỳ gần đây đã đưa ra một bức thư đề cập đến vấn đề phim đen. Mang chủ đề ‘Xin tạo cho con một quả tim trong sạch: một đáp trả mục vụ với phim khiêu dâm’, đã có từ lâu nay. Đây là một văn bản quan trọng cần được các gia đình lưu ý và tất cả các trường học cũng như đai học Công giáo cùng tham khảo.

Hội nghị Giám Mục đưa ra quan điểm rõ ràng rằng, phim khiêu dâm là một sự xúc phạm chống lại đức khiết tịnh và phẩm giá con người, và nó cũng liên quan đến những tội khác. Phim khiêu dâm có hàng loạt nạn nhân và thâm nhập khắp nơi. Nó gây nghiện, phá hủy hôn nhân và biến cả đàn ông lẫn đàn bà thành nô lệ cho nó. ĐTC Phanxicô đã lưu ý điều này vào năm 2014, “Biết bao đau khổ xảy ra trong các gia đình chỉ vì một thành viên - thường là người trẻ -  bị áp chế bởi rượu chè, ma túy, bài bạc và phim khiêu dâm!”

Các giám mục tuyên bố trong thư như sau: “Các bậc cha mẹ ngày nay phải đối mặt với những thách thức ngày càng gia tăng trong việc bảo vệ con cái mình khỏi phạm tội… Việc sử dụng phim khiêu dâm của bất kỳ thành viên nào trong gia đình cũng cướp mất vai trò bến cảng an toàn của gia đình và tác động tiêu cực lên nhiều thế hệ thông qua đời sống gia đình”.

Các giám mục đưa ra lời khuyên với những người nam và nữ đang sử dụng phim khiêu dâm, “Đừng sợ! Hãy chạy đến với Chúa Giêsu, Đấng luôn luôn thương xót! Thiên Chúa không bao giờ mệt mỏi trong việc tha thứ cho chúng ta”.

Các giám mục nhắc đến những nhóm khác nhau bị thương tổn vì phim đen. Các ngài khuyên họ như sau:

Rất nhiều người phải chiến đấu với tội phạm này. Các bạn không cá biệt; hãy luôn trông cậy! Satan, cha đẻ của sự dối trá, sử dụng sự xấu hổ và sợ hãi để nắm giữ linh hồn anh em tách rời  khỏi Lòng Chúa Thương Xót, nhưng Thiên Chúa, Người Cha yêu thương nhất, luôn đón chờ niềm vui từ những người sám hối và ban cho họ những ơn cần thết để chiến đấu với những cám dỗ trong tương lai. Hãy đón nhận các bí tích thường xuyên để được sự hỗ trợ từ Thiên Chúa mà nỗ lực hơn, đặc biệt là bí tích sám hối và hòa giải, qua đó Thiên Chúa tha thứ cho con người khỏi trọng tội để họ có thể đón nhận Mình Máu Thánh một cách xứng đáng. Đừng để những cản trở của sự chối từ, xấu hỗ, sợ hãi, thất vọng hay kiêu ngạo làm bạn mất lòng cậy trông vào ơn Chúa! … Tiếp tục tìm kiếm sự hỗ trợ từ những lời khuyên nhủ, hướng dẫn tinh thần, dạy bảo, những nhóm đồng hành, các cặp giúp nhau, và những buổi tĩnh tâm nam nữ … Nuôi dưỡng đức khiết tịnh bằng những hành động, việc làm phát triển đức hạnh. Đó là những việc làm được chọn lựa thường xuyên và lâu dài … Không có gì xấu hỗ khi phải lặp lại lời xưng thú của tội này. Một khi bạn được tự do, bạn có thể giúp người khác tìm cách thoát ra khỏi sự lệ thuộc của phim đen một cách hữu hiệu mà vẫn vững vàng trong niềm tin của mình. Thiên Chúa có thể dùng kinh nghiệm của bạn mà đụng chạm đến những trái tim và cuộc sống của những người đang chiến đấu với phim khiêu dâm.

Các giám mục cũng nói với những người đang bị tổn thương vì có người bạn đời nghiện phim đen:

Các bạn được Thiên Chúa là Cha chúng ta yêu thương nhiều lắm! Các bạn không cô đơn đâu, các bạn cũng không bị đổ lỗi vì người bạn đời sử dụng phim khiêu dâm đâu. Giáo hội đồng hành bằng tình yêu và sự thương mến khi các bạn phải đối mặt với tội phạm này và sự ảnh hưởng của nó trên cuộc sống hôn nhân và gia đình các bạn … Các bạn cảm thấy bị phản bội, bị lừa dối thậm chí bị chấn thương khi phát hiện ra việc người bạn đời sử dụng phim đen do họ tự thú hay do bạn khám phá ra. Nếu bạn đang ở trong một môi trường nguy hiểm, hãy đưa bạn và con cái đến một nơi an toàn và tìm kiếm sự giúp đỡ. Cuối cùng Đức Kitô có thể chữa lành tổn thương này nhưng cần phải có thời gian. Hãy tìm kiếm sự an ủi nơi kinh nguyện, trong việc chịu các bí tích và chầu Mình Thánh Chúa. Giận dữ với người bạn đời là điều tự nhiên và thường thì cũng cho qua. Và bạn nên tìm sự giúp đỡ nơi người linh hướng và tư vấn có chuyên môn, đáng tin cậy, để đạt hiệu quả bằng sức mạnh của tình yêu.

Với các bậc cha mẹ và người bảo hộ, các giám mục khuyên như sau:

Hãy bảo vệ gia đình bạn! Hãy thận trọng về công nghệ mà bạn cho phép sử dụng trong gia đình và lưu tâm đến nội dung tính dục phổ biến ngay trong các chương trình phim ảnh truyền hình và việc dễ dàng có chúng trên mạng Internet và điện thoại di động. Hãy tự học hỏi về cách kiểm tra phần mềm… Tăng cường việc cởi mở và tin tưởng con cái, để chúng biết có thể chạy đến với bạn khi gặp những hình ảnh tình dục; bằng cách nói chuyện với chúng một cách điềm tĩnh, bạn có thể đưa ra một khung sức khỏe cơ bản để làm sáng tỏ vấn đề này. Thần Khí sẽ hướng dẫn bạn đánh giá từng trường hợp một. Trông cậy vào Lòng Chúa Thương Xót, đặc biệt khi gặp trường hợp một đứa con đã xem hoặc đã sử dụng phim khiêu dâm.

Các giám mục cũng lưu tâm đến vai trò của những người lớn khác:

Ông bà, cha mẹ đỡ đầu, thầy cô giáo, các nhà giáo dục đạo đức, lãnh đạo giới trẻ và điều phối viên an toàn môi trường: các bậc phụ huynh đã giao cho các bạn trách nhiệm bảo vệ con cái họ không chỉ về mặt an toàn thể chất nhưng cả về mặt tâm lý, luân lý và tinh thần nữa… Hãy tạo nên một môi trường phù hợp để dạy về đời sống khiết tịnh bằng cách làm gương và sống nhân đức đó. Hãy cảnh giác với những phương tiện công nghệ, giám sát chúng theo lứa tuổi phù hợp.

Và với chính những người trẻ, các giám mục ghi:

Đức Kitô mời gọi các con mạnh mẽ, can đảm trở nên chứng nhân cho đức thanh khiết và lòng trông cậy! Từ chối sự dối trá của nền văn hóa nói rằng, tự tạo sự thỏa mãn cho chính mình là hạnh phúc… Từ chối biến thân xác mình hay của một người nào đó thành dụng cụ thông qua những hình tượng hay phim ảnh khiêu dâm… Giáo Hội nhìn vào các con bằng một tình thương mến, không một điều gì khác có thể nghĩ, nói hay làm ngoài tình  yêu dành cho các con… Nếu các con đã trót sử dụng phim đen, ngay bây giờ hãy chọn cách quay trở lại con đường dẫn đến một tương quan thực tế. Đừng ngai khi yêu cầu sự giúp đỡ hay hướng dẫn từ cha hay mẹ hay một người đáng tín cẩn, những thành viên trong gia đình, hay là các linh mục, nếu các con lớn lên trong một môi trường có phim khiêu dâm lưu hành bình thường  và nếu các con bị rơi vào vấn đề này từ rất lâu rồi.

Lá thư mục vụ này nên được truyền đi cho các bậc phụ huynh và các thành viên trong gia đình đọc. Các giám mục đã tận tâm phục vụ chúng ta bằng cách dùng nhiều thời giờ với nhau để có được bức thư này; nó được đăng trên trang mạng của Giám Mục Công giáo Hoa Kỳ

24.01.2016
Linh mục C. John McCloskey – (www.usccb.org/cleanheart).
Cành Dương chuyển ngữ


Vatican chấp thuận mở án phong thánh cho Tôi tớ Chúa 13 tuổi người Philippines (12/4/2024)

Mùa Chay, hành trình tự do (21/2/2024)

Sứ điệp của Đức Thánh Cha nhân ngày Thế Giới Truyền Thông lần thứ 58 – năm 2024 (30/1/2024)

Sứ điệp của ĐTC Phanxicô cho Ngày Thế giới Bệnh nhân lần thứ 32 (15/1/2024)

Năm mới theo ý nghĩa Thánh Kinh (5/1/2024)

Sứ điệp Đức Thánh Cha cho Ngày Hòa bình Thế giới năm 2024: Trí tuệ nhân tạo và hòa bình (16/12/2023)

Sứ điệp Ngày Giới trẻ Thế giới năm 2023 – “Hãy vui mừng vì có niềm hy vọng” (Rm 12, 12) (1/12/2023)

Các câu trả lời của Đức Thánh Cha Phanxicô trong cuộc gặp gỡ các em thiếu nhi (10/11/2023)

Đón nhận hay loại trừ? (31/10/2023)

Thư gửi dân Chúa của Đại hội Thường kỳ lần thứ XVI - Thượng Hội đồng Giám mục (27/10/2023)

10 tư tưởng hay của Mẹ Têrêsa (18/1/2016)

Quy Định Của Tổng Giáo Phận Tp.HCM Về Cử Hành Nghi Thức Hôn Phối Cho Một Đôi Hôn Nhân Khác Đạo (12/1/2016)

Sứ Điệp của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô nhân Ngày Quốc Tế Hòa Bình 01.01.2016 (31/12/2015)

ĐGH Phanxicô trình bày "12 danh mục của các đức tính cần thiết" (24/12/2015)

7 cử chỉ mạnh mẽ nhất của Đức Thánh Cha trong 1000 ngày đầu (12/12/2015)

Sống Năm Thánh Lòng Thương Xót với việc Tân Phúc-Âm-hóa Đời sống xã hội (5/12/2015)

Luyện ngục ở đâu trong Kinh Thánh? (24/11/2015)

Thánh lễ với Đức Thánh Cha: Kitô hữu không sống hai mặt (20/11/2015)

Mục đích cuối cùng của đời sống chúng ta là cuộc gặp gỡ với Chúa Phục Sinh (17/11/2015)

Gia đình là nơi tha thứ (8/11/2015)
 Các tin khác:  1   2   3   4   5   Trang kế  Trang cuối
 
 
  Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn