Nhân dịp này, tôi cũng hết lòng cám ơn các cộng tác viên rất đắc lực và hết lòng phục vụ Trang Tin bất kể ngày đêm, miễn sao có lương thực tinh thần hằng ngày cho anh chị em.
Cám ơn quý ân sư, ân nhân, bạn hữu tạo điều kiện cho tôi có thời giờ, khả năng, điều kiện phục vụ tha nhân.
Cám ơn anh chị em “tài trợ” đặc biệt, cũng như anh chị em âm thầm chia sẻ trực tiếp qua Thầy.
Cám ơn mọi đóng góp hỗ trợ của các thành viên qua nhóm tổ.
Cám ơn quý độc giả, “khách mời”, anh chị em đã gửi bài, viết bài, chia sẻ để Trang Tin ngày càng phong phú hơn.
Cám ơn những thư động viên, yêu cầu cho đăng nhập của độc giả, lời khích lệ của anh chị em thành viên... đã dành cho chúng tôi quá nhiều.
Xin cho tôi được ghi lại từng con số lớn nhỏ, và ghi nhận tấm lòng của anh chị em. Tôi nghĩ Chúa vui mừng và luôn đổ tràn ân phúc cho người nhiệt tâm với công việc Nhà Chúa.
Riêng với thành viên Cộng Đoàn Sống Tin Mừng Tình Yêu, xin anh chị em sắp xếp thời gian để mỗi ngày ghé thăm Trang Tin, dừng chân đôi chút để kín múc sức mạnh từ Tin Mừng (Ep. 6,10) và đọc bài vở đã tuyển chọn sẵn, hầu giúp chúng ta sống đẹp lòng Chúa hơn (1Tx. 4,1). Anh chị em hãy mạnh dạn vào Diễn Đàn chia sẻ cảm nghiệm thiêng liêng qua việc Sống Tin Mừng Tình Yêu. Chính điều này, sẽ mang đến cho anh chị em một niềm hạnh phúc bất tận.
Thưa anh chị em, Trang Tin là gia sản vô giá của Cộng Đoàn do từng thành viên đóng góp. Được thế nào là nhờ bởi Tình Yêu và Ơn Chúa trợ giúp. Đừng bao giờ tự mãn. Khiêm tốn và Yêu thương là con đường mở ra để Chúa tiến vào, ở giữa và hướng dẫn đời ta, từ khi khởi sự cho đến hoàn thành.
Chúng con cũng xin ghi ơn Vị Tôi Tớ Chúa, Hồng Y Phanxicô Nguyễn Văn Thuận, người bảo trợ Trang Tin đã gìn giữ chúng ta trong an bình. Xin tiếp tục phó thác nơi người.
Xin Chúa chúc lành cho chúng con, để chúng con luôn hăng say Sống Tin Mừng Tình Yêu.
Jos. Nguyễn Hùng Cường
Mời anh chị em cùng xem lại đoạn phim ngày ra mắt Trang Tin 24/10/2010
và điểm lại một vài chia sẻ về Trang Tin chỉ trong hai năm 2010,1011.....
Chúa Giêsu nói với họ: “Hãy phá hủy đền thờ này đi và trong 3 ngày ta sẽ xây dựng lại” (Ga 2,19).
Người người xây dựng đền thờ.
Chúng ta xây dựng nhiều đền thờ, đó là những kế hoạch dành cho ta và con cháu. Có bao giờ ta đặt câu hỏi, mục đích đó có tốt không (như của những người Do Thái xưa khi xây dựng đền thờ).
Tôi xây nhiều đền thờ trong cuộc sống, nhưng điều tôi không nhận ra được, là đôi khi những kế hoạch tôi thực hiện không tốt cho chính tôi hay không tốt cho người khác… trong kết quả chung cuộc.
Nhưng đền thờ ở Giêrusalem đã đến lúc suy tàn vì Thiên Chúa có kế hoạch mới và vô cùng tốt đẹp hơn dành cho nhân loại. ..
Bỗng có một đám mây bao phủ các ông. Và từ đám mây, có tiếng phán rằng: “Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người” (Mc 9,7).
Việc Biến Hình đã diễn ra với 3 môn đệ Phêrô, Giacôbê và Gioan sau khi các ông leo lên núi với Con Thiên Chúa. Việc leo lên đỉnh núi hôm ấy chắc hẳn là khó khăn, nhưng các ông đã không phàn nàn một chút nào sau khi chứng kiến việc Chúa Giêsu biến hình.
Giống như cuộc sống chúng ta, lúc thăng hoa lúc hoạn nạn. Khi khó khăn ập đến, chúng ta thường cảm thấy kiệt sức. Nhưng cũng có những lúc cuộc đời như nở hoa. Cuộc sống đòi hỏi ta phải nỗ lực. Đường bằng phẳng ít đòi hỏi sức lực hơn khi leo đồi dốc.
..
“Thần Khí liền đẩy Người vào hoang địa. Người ở trong hoang địa bốn mươi ngày, chịu Xa-tan cám dỗ, sống giữa loài dã thú, và có các thiên sứ hầu hạ Người.” (Mc 1,12-13)
Điều đầu tiên xảy ra sau khi nghe tiếng Chúa Cha phán: “Con là Con yêu dấu của Cha”, đó là Chúa Giêsu cảm nhận được “số phận” của mình, là cuộc cám dỗ trong hoang địa.
Đây là cơn cám dỗ trước tiên trong nhiều cơn cám dỗ đeo bám Chúa Giêsu trong suốt quãng đời ngắn ngủi còn lại của Người.
Đó là một cơn cám dỗ rút lại lời cam kết làm Con yêu dấu của Chúa Cha, và thay vì làm theo ý muốn của Chúa Cha, lại là thực hiện vận mệnh của mình theo cách của Người...
Tiêu điểm của mùa Vọng là giúp đánh thức chúng ta ra khỏi cơn mê công việc thường ngày, khiến chúng ta quên đi đời mình sẽ có ngày chấm dứt. Hãy nhớ rằng, toàn thể mọi việc chúng ta làm là hướng thế giới này về nước Trời.
Nước Trời có thể đến trong hàng triệu năm nữa - không ai biết! Dường như rất khó để có một thế giới hoàn hảo không chiến tranh, không bệnh tật, không nước mắt, không đấu tranh, không xung đột.
Đây quả là một cố gắng trường kỳ! Chính vì thế, mới cần đến “lòng kiên trì sâu sắc”. Khó thật!..
Cảm tạ Chúa, đã cho chúng con chuyến đi mở đầu chuỗi du lịch Mừng Ngày Gia Đình 2024 bình an, vui tươi và ý nghĩa.
Cùng một đất nước, nhưng mỗi vùng miền lại có rất nhiều sự khác biệt về văn hóa, về con người, về thời tiết khí hậu, về vẻ đẹp của thiên nhiên; quả là tuyệt tác của tạo hóa!
Du lịch cùng Cộng Đoàn, chúng con được "No, Đủ" về mọi mặt! Lần đầu tiên, vợ chồng con trải nghiệm du lịch cùng Cộng Đoàn. Sau bao nhiêu lần mong ước, bao lần tham gia online, được nghe kể… lần này trải nghiệm thực tế. Thật ngoài sức tưởng tượng của chúng con, từ cảnh sắc tuyệt đẹp của thiên nhiên hùng vĩ mà Chúa tạo tác, đến những nét son của văn hóa Cộng Đoàn như sự vâng lời, đúng giờ v.v... Không phải là Cộng Đoàn thì thời gian 5 ngày 4 đêm, không thể nào đi hết các tỉnh thành của giáo phận Hưng Hóa: Hà Nội - Lào Cai (Sapa) - Yên Bái - Sơn La (Tà Xùa) - Mộc Châu (Thác Dải Yếm, Cầu Kính tình yêu, đồi chè, vườn mận) - Thanh Hóa (Lam Kinh)… Hành trình quá ý nghĩa và bổ ích! Ai cũng phải thốt lên "Thật tuyệt vời!" cho chuyến đi này...
Lạy Chúa Giêsu! Truyền giáo là nhiệm vụ cấp thiết,
là sứ vụ của cuộc đời Kitô hữu.
Có biết bao người đang tìm Chúa,
đang khao khát được gặp Chúa,
đang mong nghe được Lời Chúa,
đang muốn thấy Chúa qua chúng con.
Trước tiên xin cho con biết cầu nguyện,
để có nhiều tâm hồn quảng đại
dám hiến thân phụng sự Chúa,
và nhiều người nhận được ơn hoán cải.
Xin cho con biết hăm hở và niềm nở,
đến gặp gỡ với mọi người xung quanh,
với thái độ chân thành và thương mến,
sẵn sàng phục vụ và đồng hành chia sẻ,
tạo an vui và mới mẻ trong tình người...
Thư mục vụ gửi cộng đồng Dân Chúa về Giáo hội tham gia
Anh chị em thân mến,
Chúng tôi, các giám mục tham dự Hội nghị thường niên kỳ II năm 2023 tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận (TTMV TGP) Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh, xin gửi đến anh chị em lời chào thân ái và tình hiệp thông trong Chúa Kitô.
Trong Thư Chung nhân dịp Đại hội Hội đồng Giám mục (HĐGM) năm 2022, chúng tôi đã đề nghị lộ trình mục vụ cho ba năm liên tiếp: Củng cố sự hiệp thông (2023); Thúc đẩy sự tham gia đời sống Giáo hội (2024) và Cùng nhau loan báo Tin Mừng (2025). Chúng tôi ghi nhận sự hưởng ứng nhiệt tình của mọi thành phần Dân Chúa để củng cố sự hiệp thông với Chúa, thể hiện qua việc học hỏi Lời Chúa và những chấn chỉnh kỷ luật Phụng vụ, nhất là Phụng vụ Thánh Thể; và củng cố tình hiệp thông huynh đệ, thể hiện qua đời sống hiệp nhất cộng đoàn và qua những hoạt động bác ái thiết thực. Qua thư này, chúng tôi đề nghị anh chị em tiếp tục sống tình hiệp thông, đồng thời mời gọi anh chị em thực hiện chương trình đã đề ra cho năm 2024 là Thúc đẩy sự tham gia đời sống Giáo hội.
..
Danh sách Các Thánh Tử Đạo Việt Nam xếp theo ngày lễ
Tại Việt Nam, có nhiều kitô hữu đã hy sinh mạng sống làm chứng cho Tin Mừng và đức tin của Hội thánh Đức Kitô trong khoảng thời gian từ 1644, năm thầy giảng Anrê Phú Yên chịu tử đạo, cho tới năm 1883. Trong số này, có 117 vị đã được Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II phong thánh ngày 19.6.1988, gồm:- 11 vị gốc Tây Ban Nha (6 giám mục và 5 linh mục),- 10 vị gốc Pháp (2 giám mục và 8 linh mục),- 96 vị người Việt Nam (37 linh mục 14 thầy giảng, 1 chủng sinh, 44 giáo dân trong đó có 1 phụ nữ là thánh Anê Lê Thị Thành, tức Anê Đê).Đây là những vị đã hy sinh trong khoảng thời gian 1740-1883, qua các đời vua chúa:- chúa Trịnh Doanh 1740-1767 (2 vị),- chúa Trịnh Sâm 1767-1782 (2 vị),- vua Cảnh Thịnh 1782-1802 (2 vị),- vua Minh Mạng 1820-1841 (55 vị),- vua Thiệu Trị 1841-1847 (3 vị),- vua Tự Đức 1847-1883 (50 vị)...
Cũng như vợ ông, ông là người có nhiều tên gọi: Cha, bố, ba, tía, thầy, hoặc cậu… Tất cả đều qui về một người, mà thiếu người này gia đình không còn mang ý nghĩa của một sự kết hợp vợ chồng đúng nghĩa và đầy đủ. Hôn nhân không còn là một cuộc phối hợp tự nhiên, truyền thống, luân lý và đạo đức giữa một người nam và một người nữ. Nó cũng không còn là nền tảng vững chắc cho quốc gia và xã hội. Ngày Hiền Phụ, cũng như ngày Hiền Mẫu, là ngày các người con dùng để bày tỏ tình cảm, lòng yêu mến và tri ân người đàn ông này.
Dùng từ “hiền” – hiền mẫu – để diễn tả tương quan tình cảm giữa mẹ và con nghe thuận tai hơn dùng từ này – hiền phụ – để nói về mối quan hệ cha con. Bởi vì dưới cái nhìn của các con, người cha thường là không hiền, đôi khi còn nghiêm khắc, kỷ luật và khó tính.
Nhưng qua câu nói đầy ý nghĩa: “Tình yêu của mẹ được nhận ra ngay từ lúc ta mới sinh. Tình yêu của cha chỉ được nhận ra khi ta trở thành một người cha” (Mother”s love is known to you since birth. Father”s love is known when you become a father), đã giúp chúng ta hiểu được phần nào người cha là ai và là gì, và tình yêu, sự săn sóc mà ông dành cho các con cũng như cho gia đình như thế nào.
..
Tôi vừa trải qua một Mùa Chay và đỉnh điểm là Đại Lễ mừng Chúa Phục Sinh.
Lòng tôi ngập tràn những từ ngữ, dấu chỉ, biểu tượng đẹp và ý nghĩa. Dẫn đưa tôi vào cuộc sống mới.
Tôi vẫn còn miên man với từ CẦU NGUYỆN. Chúa muốn tôi ở gần Người hơn trong tương quan thân thiết. Tôi nhìn Người và Người nhìn tôi.
Tôi được mời gọi SÁM HỐI - HOÁN CẢI. Vâng, đây là một tiến trình liên tục của đời tôi. Và nếu tôi không thay đổi, thì cũng có nghĩa là, tôi không thể biến đổi ai.
CHAY TỊNH – BÁC ÁI. Chay tịnh đi đôi với kiềm chế, tiết kiệm. Tham sân si là những dục vọng đeo bám tôi suốt đời. Tôi cần thức tỉnh mới có thể thắng nó (Rm 12,21). Tôi không sống một mình, tôi phải sống với và sống cho người khác. Đó là trách nhiệm của tôi.
Lần hạt Mân Côi là tiếp rước Mẹ Maria và hôn chuỗi Mân Côi là hôn Mẹ
Khi lần hạt Mân Côi là chúng ta tiếp rước Mẹ Maria vào trong tâm hồn nghèo nàn của chúng ta và để cho Mẹ ở trong đó. Chúng ta tất cả phải trong sạch và nồng cháy như thánh sử Gioan, vị tông đồ đồng trinh được Chúa Giêsu biệt ái, là người đã ”tiếp rước Mẹ Maria vào nhà mình” (Ga 19,27).
Tông Đồ Gioan đã được Chúa Giêsu yêu thương đặc biệt vì con tim trong trắng và tình yêu thương nồng nàn mà thánh nhân có đối với Chúa. Chính sự trong trắng và mối dây yêu thương sâu đậm ấy khiến cho Gioan nhận ra Chúa Giêsu, trong khi các tông đồ khác không nhận ra Người cứ tưởng Người là ma. Cũng chính tình yêu thương nồng cháy khiến cho Gioan khi trông thấy ngôi mộ trống, khăn liệm và các băng vải rơi trên đất, đã tin rằng Chúa Giêsu đã sống lại. Càng có con tim trong trắng và sốt mến bao nhiêu, chúng ta lại càng được tham dự vào các mầu nhiệm cuộc đời của Chúa một cách sâu đậm và càng gần gũi với trái tim cực thanh cực sạch của Mẹ Maria bấy nhiêu...
Trong lịch sử Giáo Hội vào khoảng thế kỷ 16, anh em Hồi giáo Thổ Nhĩ Kỳ làm một cuộc chinh phục thế giới. Họ đi từ vùng Trung Đông sang Á châu đến Ấn Độ. Họ đổ bộ lên Âu châu. Đi đến đâu thắng đến đó. Khi đổ bộ đến Âu châu, tiến vào vịnh Lépante.
Nếu để thua thì Ý sẽ thất thủ, thủ đô của Hội Thánh Công giáo là Rôma cũng biến mất và cả Âu châu cũng bị đe dọa.
Đức Giáo Hoàng Piô V bấy giờ lên tiếng kêu gọi cầu nguyện, và cầu nguyện bằng kinh Kính Mừng.
Ngày 7/10 năm ấy, quân của Công giáo chiến thắng. Chiến thắng không phải nhờ khả năng quân sự mà là nhờ sự phù trợ của Mẹ Maria. Vì thế Đức Giáo Hoàng đã lấy ngày đó làm ngày lễ Đức Bà chiến thắng. Sau này thành lễ Mân Côi...
Vài phút thinh lặng - Chúa Nhật XXVI Thường Niên – năm B
GƯƠNG MÙ
GIÁO TRIỀU VÀ 15 CĂN BỆNH
Trong buổi tiếp kiến sáng ngày 22-12-2014 dành cho các vị lãnh đạo các cơ quan trung ương Tòa Thánh đến chúc mừng Giáng Sinh, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói về Giáo triều và liệt kê 15 thứ bệnh mà những người phục vụ tại đây có thể mắc phải:
1. Trước tiên là bệnh tưởng mình là bất tử, miễn nhiễm, hoặc thậm chí là không thể thiếu được.
2. Một bệnh khác là “bệnh Marta”, quá bận tâm đến công việc.
3. Cũng có thứ bệnh “chai cứng” tâm trí và tinh thần.
4. Bệnh kế hoạch hóa thái quá và duy hiệu năng.
5. Bệnh hợp tác kém.
6. Bệnh “suy thoái não bộ tinh thần”.
7. Bệnh cạnh tranh và háo danh.
8. Bệnh tâm thần phân liệt trong đời sống.
9. Bệnh ‘ngồi lê đôi mách’, nói hành nói xấu.
10. Bệnh thần thánh hóa các lãnh đạo...
Vài phút thinh lặng - Chúa Nhật XXIV Thường Niên – năm B
TỪ BỎ CHÍNH MÌNH Chúng ta thấy điều kiện theo Chúa rất rõ. Trên hết, phải từ bỏ chính mình rồi mới vác thập giá mình mà theo Chúa.Từ bỏ chính mình không ai bắt phải “khổ tu” nhưng là đừng chiều theo cái thân ưa dễ dãi, thích hưởng thụ, chẳng chịu hy sinh tí gì!Từ bỏ chính mình là đừng quá lo tích cóp của cải, “của đâu lòng đó”, không thể giũ ra mà đi phụng thờ Thiên Chúa. Không thể vừa có cả thiên đàng lẫn thế gian đâu!
Từ bỏ chính mình phải là từ bỏ cái mình thích, cái mình có chứ không phải cái mình dư.Từ bỏ chính mình, thường đơn sơ như là hy sinh không xem một trận cầu quốc tế để đi dự lễ.là dời khỏi phòng máy lạnh để đi thăm một người thân đang nằm viện.là chấp nhận một chút thiệt thòi để gìn giữ an hòa.là hay nhịn chớ hờn giận, là không chấp lời...Hãy nhớ lên trời không thể đi trên một toa xe lửa hạng nhất!
Cây Thánh Giá này có kích thước: chiều cao 3m80, bề rộng của cây ngang 1m75, bề rộng của khúc gỗ 25 cm, bề dầy khúc gỗ 5 cm, sức nặng 31 kg. Khi di chuyển trên máy bay hay xe, Cây Thánh Giá có thể tháo ra thành hai khúc dọc và ngang. Chân đế cây thánh giá cũng được đựng trong một hòm khi di chuyển có chiều dài 60 cm, chiều ngang 60 cm, chiều cao 70 cm và nặng 15 kg...
Vài phút thinh lặng - Chúa Nhật XXIII Thường Niên – năm B
Điếc ngọng là căn bệnh thể lý. Nó giới hạn người bệnh với thế giới nhân sinh. Thật khó để hiểu người khác và người khác cũng khó hiểu được mình. Chính vì lý do đó, trong người nhiều lúc bức rứt khó chịu. Tâm hồn cảm thấy cô đơn và cuộc sống có lúc thấy mình như bị loại trừ.
Điếc ngọng tâm lý. Người với người ở bên nhau, cụ thể như vợ chồng. Có những khi chẳng buồn muốn nói muốn nghe nhau nữa hoặc nghe mà không thèm hiểu, nói chẳng ai cần nghe. Im lặng bế tắc. Đối thoại gián đoạn và ở bên nhau mà trái tim ra chai đá, cứ muốn hư vô hóa nhau!
Điếc ngọng tâm linh. Câm điếc trước Thiên Chúa. Cả ngày không cất được một lời cầu nguyện, ngợi khen và tạ ơn vì bao việc Chúa làm cho ta. Cũng chẳng để lòng thinh lặng mà nghe được ý Chúa, tiếng Chúa sai khiến ta phải thi hành. Chính vì không nói không nghe tiếng Chúa mà linh hồn càng ngày càng ra u mê, chìm ngập trong cuộc sống trần gian ngập bụi trần. Đối với Thiên Chúa mà còn như vậy, thì khó mà có chuyện mở lòng, mở miệng cởi mở đón tiếp anh em...
ANH EM CŨNG MUỐN BỎ ĐI HAY SAO?
Truyền thuyết “Quo vadis?”
(Một câu chuyện truyền thuyết hoặc ngụ ngôn thì không đòi hỏi tính lịch sử, nhưng đơn giản chỉ nhằm dạy chúng ta một bài học. Những sự kiện chung quanh việc Chúa Giêsu sống lại đã để lại khá nhiều truyền thuyết).
“Quo Vadis Domine?” tiếng Latinh, nghĩa là “Lạy Thày, Thầy đi dâu ?” Theo truyền thuyết, thời Hoàng đế Nêrô bách hại, Thánh Phêrô tìm cách bỏ trốn khỏi thành Roma. Trên đường Appia, Thánh nhân gặp Đức Giêsu và hỏi “Quo Vadis Domine”. Chúa đã trả lời : “Thầy đi vào thành để chịu đóng đinh một lần nữa”.
Hiểu ý Thày, Thánh Phêrô quay trở lại thành phố Roma để đón nhận cái chết trên thập giá. Thánh nhân đã tử đạo trên đồi Vatican, tại chính nơi xây dựng đền Thánh Phêrô hiện nay...
Năm 700, tại làng Lanciano, nước Ý, một linh mục hồ nghi khi dâng lễ. Khi ngài nhìn xuống bàn thờ thì bánh đã trở thành Thịt, rượu đã trở thành Máu thật.
Ðây là phép lạ cổ kính nhất, đã được Tòa Thánh cho xét nghiệm 5 lần, và ngày nay, Thánh Tích vẫn còn trưng bày, rất đông khách hành hương khắp nơi kính viếng.
Khoa học đã xác nhận đây chính là thịt máu thật của người. Có nhóm máu AB, trong máu có protein là chất thường có để giữ máu tươi. Có đủ các chất như thịt máu chúng ta và các chất khoáng như chlorides, phosphorus, magnesium, potassium, sodium và calcium. Trọng lượng của máu là 16,505 gram...
THIÊN CHÚA CHA LÔI KÉO CHÚNG TA ĐẾN VỚI CHÚA GIÊSU
“Manna” là thứ gì?
Chủ đề “manna” - “bánh bởi trời” - chiếm một phần lớn Diễn từ Bánh Trường Sinh của Tin Mừng Gioan. “Manna” là thứ bánh lạ từ trời mưa xuống được Chúa ban cho dân Người trong suốt hành trình 40 năm trong sa mạc. Và qua phép lạ đó, họ tin vào Thiên Chúa.
Trong thời Chúa Giêsu, đám đông cũng mong chờ Chúa làm một phép lạ tương tự như thế để họ có thể tin vào Ngài. Và Chúa Giêsu đã trả lời rằng Ngài là bánh đích thực đến từ trời.
“Manna” xuất hiện như một chất ngọt và dính tựa như nhựa (tiết ra từ một loài cây trong sa mạc). Nó có thể ăn được, nhưng không thường dùng như thực phẩm...
Vài phút thinh lặng - Chúa Nhật XVIII Thường Niên B
GẶP GỠ CHÚA HÔM NAY
Theo truyền thống Kitô giáo, diễn từ Bánh Trường Sinh này (Gioan, chương 6) quy về cả Lời Chúa lẫn Thánh Thể. Nhiều thế kỷ qua, chúng ta có thể thấy một cách nào đó, Giáo Hội đã quá nhấn mạnh đến Thánh Thể mà xao lãng việc hướng dẫn dân Chúa tiếp cận, gặp gỡ Chúa qua việc đọc, suy gẫm, cầu nguyện và sống Lời Chúa.
Công đồng Vatican II, trong Hiến chế về Mạc khải “Dei Verbum” số 21, các Nghị phụ đã xác định: “Giáo Hội luôn tôn kính Thánh Kinh như chính Thân thể Chúa, nhất là trong Phụng vụ Thánh, Giáo Hội không ngừng lấy bánh ban sự sống từ bàn tiệc Lời Chúa cũng như từ bàn tiệc Mình Chúa Kitô để ban phát cho các tín hữu”.
Vì vậy, cũng từ sau Công Đồng Vaticano II, gian cung thánh có phần thay đổi, có khuynh hướng thiết kế “Thư đài” giống như một cái bàn hơn là bục đọc sách.
Thường trong thiết kế, phần trên của thư đài là một mặt phẳng trông giống như một cái bàn thờ hơn. Điều này nói cho chúng ta hiểu được tầm quan trọng tương đương giữa bàn tiệc Lời Chúa và bàn tiệc Thánh Thể...