Giới thiệu
 Chia sẻ tâm tình
 Lịch Sinh Hoạt (HT)
 Tư liệu phim ảnh
 Hình ảnh sinh hoạt
 

Lịch công giáo
Giờ lễ các nhà thờ
 
Tĩnh Tâm Nữ 15-16/07/2023 Tĩnh Tâm Nam 1-2/7/2023 Ngày Bạn Trẻ 27-28/05/2023
Ngày Gia Đình 2023 Lễ Thánh Gia 2022 Ngày Bạn Trẻ 4-5/6/2022
Chuyến du hành Đông Bắc và Hành hương Sở kiện - Mừng Ngày Gia Đình 21-25/01/2021 Chuyến du hành Bến Tre  - Hành hương Đức Mẹ La Mã và Linh địa Ba Giồng - Mừng Ngày Gia Đình 9&10/01/2021 Mừng Bổn Mạng và Ngày Gia Đình 27-12-2020
Mừng 25 Năm Vĩnh Ước Thầy-Cô NGÀY GIA ĐÌNH 2020 - MỪNG 25 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH 2019
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016
 
   

Chuyên Mục Âm Nhạc
   
   
Giới thiệu Năm Thánh Lòng Thương Xót

WHĐ / VIS – Sáng thứ Ba 05-05, tại Phòng Báo chí Tòa Thánh, Đức Tổng giám mục Salvatore Fisichella, Chủ tịch Hội đồng Toà Thánh về Tân Phúc Âm hoá, và Đức ông Graham Bell đã tổ chức họp báo để trình bày về Năm Thánh Lòng Thương Xót (từ 08-12-2015 đến 20-11-2016).

Mở đầu, Đức Tổng giám mục Fisichella nói: “Tông huấn Evangelii Gaudium (Niềm vui Phúc Âm), vẫn là nét chínhtrong chương trình của triều đại giáo hoàng Phanxicô, cho chúng ta một diễn tả rất ý nghĩa về chính bản chất của Năm Thánh Lòng Thương Xót đã được công bố vào ngày 11 tháng Tư vừa qua: ‘Một cộng đoàn như thế [Giáo hội] có một ước muốn khôn nguôi là tỏ lòng thương xót, kết quả của kinh nghiệm bản thân của cộng đoàn về sức mạnh lòng thương vô biên của Thiên Chúa. Chúng ta hãy thử cố gắng hơn một chút để đi bước trước và dấn thânChính là với ước muốnấy trong tâm trí mà chúng ta cần đọc lại Trọng sắc công bố Năm Thánh Misericordiae vultus (Dung mạo Lòng Thương xót), trong đó Đức Thánh Cha Phanxicô trình bày chi tiết các mục tiêu của Năm Thánh. Như quý vị đã biết, hai ngày đã được ấn định là ngày 08-12, đại lễ Đức Mẹ Vô nhiễm nguyên tội, là ngày mở Cửa Thánh Vương cung thánh đường Thánh Phêrô; và ngày 20-11-2016, đại lễ Chúa Giêsu Kitô Vua vũ trụ, ngày bế mạc Năm Thánh. Giữa hai ngày này sẽ có nhiều cử hành khác”.

“Để tránh mọi hiểu lầm, điều quan trọng là phải nhắc lại rằng Năm Thánh Lòng Thương Xót không phải và cũng không có ý làm giống như Đại Năm Thánh 2000. Vì vậy, bất kỳ so sánh nào cũng đều không có ý nghĩa, vì mỗi một Năm Thánh đều có tính chất và mục tiêu riêng. Đức Thánh Cha mong muốn Năm Thánh này được cử hành ở Roma cũng như tại các Giáo hội địa phương; điều này sẽ giúp tập trung vào đời sống và nhu cầu của từng Giáo hội, theo cách các sáng kiến này sẽ không đặt thêm gánh nặng cho các Giáo hội địa phương, nhưng sẽ được thêm vào lịch phụng vụ và các sinh hoạt bình thường một cách rất tự nhiên. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử của truyền thống Năm Thánh,mỗi Giáo hội địa phương sẽ có cơ hội mở một Cửa Thánh –Cửa Lòng Thương Xót– tại Nhà thờ chính toà hay một nhà thờ có ý nghĩa đặc biệt hoặc một đền thờ đặc biệt quan trọng cho các cuộc hành hương”.

“Tương tự như vậy, thật dễ dàng chọn ra các đặc tính khác từ Trọng sắc làm cho Năm Thánh này trở thành độc đáo. Tuy nhiên, ngay từ ban đầu, việc kêu xin lòng thương xót đã không đi theo mô hình truyền thống. Lịch sử của các Năm Thánh cho thấy Năm Thánh được ấn định cứ mỗi 50 năm hoặc 25 năm. Hai Năm Thánh đặc biệt rơi vào năm kỷ niệmơn cứu chuộc của Chúa Kitô (1933, 1983). Tuy nhiên Năm Thánh này được xây dựng trên một chủ đề, và xây dựng dựa trên nội dung chính của đức tin và nhằm mời gọi Giáo hội một lần nữa đến với ưu tiên truyền giáo, là trở nên dấuchỉ và chứng tá trong mọi khía cạnh của đời sống mục vụ. Tôi cũng nhớ đến việc Đức Thánh Cha kêu gọi Do thái giáo và Hồi giáo trở thành nơi thực thi lòng thương xót để thúc đẩy đối thoại và là một cách để vượt qua những khó khăn trong lĩnh vực chung”.

“Chúng ta cũng đừng quên một đặc tính ban đầu của Năm Thánh này, đó là, việc bổ nhiệm những nhà Thừa sai của Lòng Thương xót. Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ sai họ ra đi khi ngài cử hành Thánh lễ Thứ Tư Lễ Tro tại Vương cungthánh đường Thánh Phêrô. Các nhà thừa sai phải là những linh mục kiên nhẫn, hiểu được tính yếu đuối của con người nhưng sẵn sàng thể hiện lòng nhân hậu của Chúa Chiên Lành trong lời rao giảng và trong bí tích Giải tội. Tuy nhiên, tôi không muốn dành quá nhiều thời gian vào những vấn đề chung chung này, vì điều quan trọng là bây giờ phải giải thích một số các chi tiết cụ thể liên quan đến việc tổ chức Năm Thánh”.

“Chúng ta bắt đầu với biểu tượng trình bày một tổng luận thần học của chủ đề Lòng thương xót cùng với châm ngôn kèm theo. Châm ngôn “Hãy có lòng Thương xót như Chúa Cha –Misericordes sicut Pater– (Luca 6,36) được dùng như lời mời gọi noi theomẫu gương thương xót của Chúa Cha, Đấng đòi hỏi chúng ta không được xét đoánhay lên án nhưng phải yêu thương và tha thứ không so đo tính toán. Biểu tượng, tác phẩm của cha Marko I. Rupnik, trình bày một hình ảnh mà Giáo hội sơ khai rất yêu thích: hình ảnh Chúa Giêsu vác một người đi lạc trên vai, diễn tả tình yêu của Chúa Kitô hoàn tất mầu nhiệm nhập thể của Người nơi chóp đỉnh là sự cứu chuộc. Theo đóbiểu tượng được thiết kế nhằm diễn tả Vị Mục tử nhân lành đã chạm đến da thịt củacon người cách sâu xa và bằng một tình yêu có sức mạnh thay đổi cuộc sống của conngười. Một chi tiết đáng chú ý là khi vị Mục tử nhân lành thương xót mang lấy nhânloại, mắt của Người lẫn với mắt của con người. Chúa Kitô nhìn bằng mắt của Adam,và Adam nhìn bằng mắt của Chúa Kitô. Mỗi người đều khám phá nơi Chúa Kitô, Ađam mới, bản tính con người của chính mình và tương lai ở phía trước. Hình ảnh này được đóng khung theo dạng quả trám, một mô-típ vẽ icôn điển hình thời cổ đại và trung cổ, nhắc nhớ rằng nơi Chúa Kitô có hai bản tính: Thiên Chúa và con người. Ba hình bầu dục đồng tâm, màu sắc nhạt hơn từ trong ra ngoài, gợi lên hình ảnh Chúa Kitô đưa nhân loại ra khỏi bóng tối của tội lỗi và sự chết. Ngược lại, độ đậm của màu sắc diễn tả tình yêu không thể hiểu thấu của Chúa Cha là Đấng tha thứ tất cả”.

“Lịch cử hành Năm Thánh được xem xét từ ba khía cạnh:

Trước hết, có một số cử hành dành cho số đông tham dự. Cử hành đầu tiên được tổ chức từ ngày 19 đến 21 tháng Giêng 2016, dành cho tất cả những ai tham gia tổ chức các cuộc hành hương. Điều này biểu trưng rằng Năm Thánh là một cuộc hành hương thực sự và phải được sống như vậy. Chúng tôi sẽ đề nghị người hành hương đi bộ, dọn mình đểbước qua Cửa Thánh trong tinh thần đức tin và lòng sốt sắng.

Chúng tôi nghĩ rằng việc quy tụ các tín hữu sống kinh nghiệm lòng thương xót một cách đặc thù là điều quan trọng. Vìthế, vào ngày 03 tháng Tư, chúng tôi sẽ có một cử hành dành cho những người đi theo đặc sủng của lòng thương xót nhiều cách khác nhau (các phong trào, các hiệp hội, và dòng tu). Ngày 04 tháng Chín, các tình nguyện viên bác ái trênkhắp thế giới sẽ quy tụ với nhau. Tình nguyện viên là một chứng tá năng động của người sống các hoạt động của lòng thương xót trong những cách diễn tả khác nhau và đáng cử hành Năm Thánh theo cách đặc biệt này. Tương tự như vậy, đối với những người được Mẹ Maria truyền cảm hứng một cách đặc biệt, sẽ có một ngày đặc biệt vào ngày 0tháng Mười để tôn vinh Mẹ là Người Mẹ của Lòng Thương xót. Sẽ có một số cử hành đặc biệt dành riêng cho giới trẻ, lànhững người khi lãnh nhận bí tích Thêm Sức đã được kêu gọi tuyên xưng đức tin. Đối với những người từ 13 đến 16tuồi, vốn có rất ít cơ hội tham gia vào đời sống mục vụ bình thường của Giáo hội, chúng tôi đã dành ngày 24 tháng ,còn Ngày Giới trẻ Thế giới, tổ chức tại Krakow từ ngày 26 đến 31 tháng Bảy, sẽ hướng về các người trẻ lớn hơn.

Một cử hành khác dành cho các phó tế, là những người được kêu gọi –qua ơn gọi và sứ vụ của mình– chủ sự các công việc bác ái trong đời sống của cộng đoàn Kitô hữu. Năm Thánh của các phó tế sẽ được tổ chức vào ngày 29 tháng Năm. Ngày 03 tháng Sáu, kỷ niệm 160 năm thiết lập Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, sẽ có cử hành Năm Thánh dành cho các linh mục. Ngày 25 tháng Chín là Năm Thánh của giáo lý viên, là những người khi thông truyền đời sống đức tin,đã giúp đỡ các cộng đoàn Kitô giáo, và cách riêng các giáo xứ của chúng ta một cách đặc biệt. Ngày 12 tháng Sáu, chúng ta sẽ có cuộc quy tụ lớn dành cho các bệnh nhân và người khuyết tật, cũng như cho những người tận tình yêu thương chăm sóc họ. Ngày 06 tháng Mười Một, chúng tôi sẽ cử hành Năm Thánh cho những tù nhân. Cử hành này không chỉ được tổ chức trong các nhà tù, nhưng chúng tôi đang xem xét khả năng nhiều tù nhân có thể được cử hànhNăm Thánh của riêng họ cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô”.

“Thứ hai, sẽ là những nỗ lực đầy ý nghĩa để thực thi quan điểm và chứng tá của Đức Thánh Cha Phanxicô về việc đếnvới những người sống ở vùng ‘ngoại vi’ của xã hội, để chứng tỏ rõ ràng rằng Giáo hội yêu thương chăm sóc nhữngngười nghèo, người đau khổ, thiệt thòi, và tất cả những ai cần một dấu chỉ của lòng dịu dàng. Những khoảnh khắc nàysẽ có một ý nghĩa tượng trưng, ​​nhưng chúng tôi cũng sẽ đề nghị các giám mục và các linh mục thực hiện những cử chỉ tượng trưng tương tự ở giáo phận của họ trong sự hiệp thông với Đức Thánh Cha để mọi người có thể nhận được một dấu chỉ cụ thể của sứ vụ lòng thương xót và sự gần gũi của Giáo hội. Như một dấu chỉ cụ thể của lòng yêu thương củaĐức Thánh Cha, vốn là một yếu tố thiết yếu của Năm Thánh này, cần thực hiện các biện pháp hữu hiệu để đáp ứngnhững nhu cầu thực sự trong thế giới, hầu bày tỏ lòng thương xót qua những trợ giúp cụ thể”.

“Thứ ba, chúng ta phải đáp ứng nhu cầu của nhiều người hành hương đến Roma một mình, không theo các công ty du lịch hay tổ chức nào. Đối với các cá nhân này, sẽ có một số nhà thờ ở trung tâm lịch sử của Roma, tại đây họ sẽ được đón tiếp, họ có thể suy niệm, cầu nguyện và dọn mình để đi qua Cửa Thánh trong bầu khí linh thiêng sốt sắng đích thực. Tuy nhiên sẽ có một tuyến đường dành riêng cho tất cả những người hành hương đến Roma, để đi bộ qua Cửa Thánh. Đây là điều cần thiết để bảo đảm tính chất tôn giáo của sự kiện này, tránh mọi thứ lạm dụng mà hàng triệu người hành hương đến các nơi thánh Kitô giáo có thể gặp phải”.

“Trang web chính thức của Năm Thánh đã được khai trương tại địa chỉ: www.iubilaeummisericordiae.va, và cũng có thể truy cập tại địa chỉ www.im.va. Được trình bày trong bảy ngôn ngữ: Ý, Anh, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Pháp, Đức và Ba Lan, trang web này có các thông tin chính thức về lịch diễn ra các cử hành chính trong Năm Thánh, thông tin về việc tham dự các cử hành với Đức Thánh Cha, và tất cả các thông tin chính thức liên quan đến Năm Thánh. Ngoài ra, qua trang web, các giáo phận sẽ có thể nhận được thông tin và các gợi ý mục vụ, ghi danh hành hương theo nhóm, và gửi cho chúng tôi các chương trình của giáo phận mình. Trang web này sử dụng một số mạng xã hội (Facebook, Twitter, Instagram, Google Plus và Flickr) mà qua đó chúng tôi có thể cung cấp thông tin cập nhật về sáng kiến ​​của Đức Thánh Cha và các sự kiện lớn có thể được theo dõi theo thời gian thực. Chúng tôi cũng đang xem xét khả năngphát triển một ứng dụng để tích hợp tốt hơn tất cả các thông tin này”.

Đức Tổng giám mục Fisichella kết luận: “Chúng tôi tin tưởng rằng con đường của lòng thương xót mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã đặt Giáo hội vào trong hành trình Năm Thánh này sẽ là một thời điểm của ân sủng thực sự cho mọi Kitô hữu và gợi lại con đường Tân Phúc âm hoá và hoán cải mục vụ mà ngài đã chỉ ra. Như Đức Thánh Cha Phanxicô đã viết: “Trong Năm Thánh này, xin cho Giáo hội biết vọng lại lời Chúa đang vang lên mạnh mẽ và rõ ràng như một sứ điệp và dấu chỉ của sự tha thứ, sức mạnh, sự trợ giúp và tình yêu. Xin cho Giáo hội đừng bao giờ mệt mỏi mở rộng lòng thương xót, và luôn kiên nhẫn khi ban phát lòng xót thương và sự an ủi. Xin cho Giáo hội trở nên tiếng nói của mỗi người, nam cũng như nữ, và tin tưởng lặp lại không ngừng: “Lạy Chúa, xin nhớ lại lòng thương xót và tình yêu bền vững của Ngài, vẫn có từ muôn thuở muôn đời”.
 
Hoàng Minh
(WHĐ)


Vatican chấp thuận mở án phong thánh cho Tôi tớ Chúa 13 tuổi người Philippines (12/4/2024)

Mùa Chay, hành trình tự do (21/2/2024)

Sứ điệp của Đức Thánh Cha nhân ngày Thế Giới Truyền Thông lần thứ 58 – năm 2024 (30/1/2024)

Sứ điệp của ĐTC Phanxicô cho Ngày Thế giới Bệnh nhân lần thứ 32 (15/1/2024)

Năm mới theo ý nghĩa Thánh Kinh (5/1/2024)

Sứ điệp Đức Thánh Cha cho Ngày Hòa bình Thế giới năm 2024: Trí tuệ nhân tạo và hòa bình (16/12/2023)

Sứ điệp Ngày Giới trẻ Thế giới năm 2023 – “Hãy vui mừng vì có niềm hy vọng” (Rm 12, 12) (1/12/2023)

Các câu trả lời của Đức Thánh Cha Phanxicô trong cuộc gặp gỡ các em thiếu nhi (10/11/2023)

Đón nhận hay loại trừ? (31/10/2023)

Thư gửi dân Chúa của Đại hội Thường kỳ lần thứ XVI - Thượng Hội đồng Giám mục (27/10/2023)

Sứ điệp ĐTC Phanxicô nhân Ngày Thế giới cầu cho ơn gọi (25/4/2015)

Những câu hỏi về Tuần Thánh (3/4/2015)

Suy niệm 14 chặng đường Thánh Giá (2/4/2015)

Đàng thánh giá thứ sáu thánh 2013 tại Colosseum do Đức Thánh Cha Phanxicô chủ sự (2/4/2015)

Tại sao nên đi đàng Thánh Giá? (11/3/2015)

Sứ điệp Mùa Chay năm 2015 của Đức Thánh Cha Phanxicô (3/2/2015)

Bản học hỏi Thư mục vụ 2015 của Hội đồng Giám mục Việt Nam (8/12/2014)

Chăm sóc mục vụ cho gia đình (26/11/2014)

Chăm sóc mục vụ cho gia đình (26/11/2014)

Thư mục vụ gửi cộng đồng Dân Chúa - Tân phúc-âm-hóa đời sống các giáo xứ và các cộng đoàn sống đời thánh hiến (5/11/2014)
 Các tin khác:  1   2   3   4   5   Trang kế  Trang cuối
 
 
  Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn