Giới thiệu
 Chia sẻ tâm tình
 Lịch Sinh Hoạt (HT)
 Tư liệu phim ảnh
 Hình ảnh sinh hoạt
 

Lịch công giáo
Giờ lễ các nhà thờ
 
Tĩnh Tâm Nữ 15-16/07/2023 Tĩnh Tâm Nam 1-2/7/2023 Ngày Bạn Trẻ 27-28/05/2023
Ngày Gia Đình 2023 Lễ Thánh Gia 2022 Ngày Bạn Trẻ 4-5/6/2022
Chuyến du hành Đông Bắc và Hành hương Sở kiện - Mừng Ngày Gia Đình 21-25/01/2021 Chuyến du hành Bến Tre  - Hành hương Đức Mẹ La Mã và Linh địa Ba Giồng - Mừng Ngày Gia Đình 9&10/01/2021 Mừng Bổn Mạng và Ngày Gia Đình 27-12-2020
Mừng 25 Năm Vĩnh Ước Thầy-Cô NGÀY GIA ĐÌNH 2020 - MỪNG 25 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH 2019
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016
 
   

Chuyên Mục Âm Nhạc
   
   
 

QUAN TÂM ĐẾN ANH HƠN

Xin Chúa Thánh Thần hiện diện trong bài chia sẻ của con hôm nay.

Lâu lắm rồi tôi không lên chia sẻ. Một phần vì nhút nhát trước đám đông, một phần vì thiếu sự chuẩn bị do con cái, công việc xô bồ ngày này qua tháng nọ. Tuy nhiên, sau khi đi Tĩnh cái Tâm về, tôi thấy mình nhẹ nhõm hẵn đi và tràn đầy Thần Khí cho cuộc sống sắp tới.

Đầu tiên, phải nói đến sự chuẩn bị của tôi. Sau ngày Tĩnh Tâm Nam, tôi phải cai sữa cho đứa nhỏ để chuẩn bị cho những ngày sắp tới vắng nhà đi Tĩnh Tâm Nữ (dành cho các chị làm vợ, làm mẹ). Tôi phải tập cho Thảo Nguyên tự ngủ dần dần và Phúc Nguyên thì không bú mẹ khi đi ngủ nữa. Đến ngày đi Tĩnh Tâm Nữ, tôi cứ vậy mà đi, không cần nhắc nhở chồng phải làm cái này, cái kia như những gia đình khác, vì ngày nào anh cũng đã làm và còn làm tốt hơn cả tôi.

Đây là lần thứ hai tôi đi Tĩnh Tâm Nữ sau 6 năm tham gia Cộng Đoàn, trong đó là 5 năm hôn nhân. Tôi được trang bị rất kỹ bằng những bài học của Thầy, của Cô và cố gắng mang ra sống để hôn nhân của chúng tôi ngày một thăng hoa.

Khi ngồi trên xe, tôi ngồi cạnh một bạn nữ trong Cộng Đoàn mà qua chia sẻ, tôi thấy bạn ấy thật là giỏi chăm con và lo cho gia đình. Bạn ấy vừa phải chuẩn bị đồ cho con ngày thứ nhất, và cả ngày thứ hai; chuẩn bị đồ cho chồng ở nhà đi làm; rồi mới chuẩn bị đồ cho bạn ấy đi Tĩnh Tâm 2 ngày. Sao mà bạn ấy giỏi quá vậy! Tôi phán một câu như thần: “Có khi bạn giỏi giang quá, rồi chồng bạn sẽ không biết làm gì nữa”. Còn tôi, tôi không cần nhắc chồng mình điều gì cả. Tôi chỉ mua một ít đồ nấu ăn để sẵn trong tủ lạnh để khi cần là mang ra nấu cho con, thế là xong. Anh còn nhắc nhở tôi chuẩn bị đồ cá nhân từ buổi tối, để mai lên xe không bị vội hay quên đồ đạc gì.

Đến nơi, tôi hơi bị mệt do không quen đi xe xa nhưng phải vào bài học ngay vì thời gian đến trễ hơn dự định. Bài học đầu tiên là: “Những đức tính quan trọng của người vợ Kitô giáo”, “Người đàn ông muốn gì trong hôn nhân”; tôi bắt đầu thấy mình thật là thiếu sót, nhưng vì tình yêu thương, anh đã bao bọc hết cho tôi. Ngồi trong hội trường gần bàn đầu, tôi tập trung tối đa vào bài học của thầy. Mỗi tình huống hay ví dụ thầy đưa ra, tôi lại nghĩ ngay tới gia đình tôi. Tôi thường không dành quyền quyết định trong nhà, nhưng hình như anh luôn giải quyết theo hướng, theo ý muốn của tôi. Tôi nấu ăn chưa ngon, nên anh hay giành phần nấu ăn và bảo tôi lên chơi với con. Tôi thấy sợ mỗi khi không có anh ở nhà nên anh hiếm khi đi đâu quá trễ hoặc đi đâu qua đêm mà không mang tôi đi cùng. Bố chồng sống chung, ông giúp đi chợ nấu ăn nên anh nói việc tiền nong, chợ búa để anh thu sếp với bố. Tôi đỡ phải va chạm làm ông không hài lòng con dâu. Tôi thấy mình được yêu thương, được anh lo lắng. Đúng là: “Thương nhau quả ấu cũng tròn, ghét nhau quả bồ hòn cũng méo”. Chúng tôi cùng động viên nhau và chia sẻ thông tin với nhau. Anh đọc được bài hay về dinh dưỡng cho con, về cách dạy con, hay tăng chiều cao cho trẻ, anh cũng gửi cho tôi cùng đọc. Tôi đọc được những bài tâm lý vợ chồng hiểu nhau hay hay cũng chia sẻ với anh. Sau bài học của thầy, tôi thấy như mình đang bước đi theo đúng con đường và sự hướng dẩn của Thầy. Tuy nhiên, tôi cũng còn thật là thờ ơ, chưa để ý nhiều đến sở thích của chồng, chưa động viên anh nhiều. Trái lại, tôi muốn cái này cái kia và muốn anh đáp ứng liền liền, không là tôi buồn, tôi tủi thân. Tôi bắt đầu nhớ đến người bạn ngồi gần trên xe, tôi kiềm chế, và rồi tôi thấy mình thật quá đáng với chồng yêu, và không còn thấy buồn một tí nào. Hơn thế nữa, tôi thấy mình còn được yêu thương chán.

Kế đến, bài tập Thầy cho làm 20 người không thể rời xa, rồi gạch bớt, gạch bớt còn 3 người, gạch bớt 1 người nữa, rồi một người nữa. Thật là đau khổ! Làm sao để có thể bỏ được con cái do mình đứt ruột đẻ ra. Con tôi đang bập bẹ nói, dễ thương biết chừng nào. Đi đâu tôi cũng nhớ. Nhưng rồi thì cũng có kết quả là không thể không có anh trong cuộc đời này. Tôi bắt đầu nhớ đến những chuyện vui vẻ của hai đứa, những kế hoạch của anh cho gia đình nhỏ, những cố gắng nhường nhịn của anh để giữ hòa khí mỗi khi tôi điên lên để làm mẫu gương cho con cái; rồi còn những quyết tâm đọc kinh, cầu nguyện chung lớn tiếng buổi tối, những cố gắng làm lụng vì kinh tế lo cho vợ con đỡ vất vả hơn, những giải trí chung cho vợ yêu thứ 7, những lần đưa con đi công viên Chủ Nhật v.v.… Bài Thầy cho lúc đầu tưởng dễ ăn nhưng sau mới biết thật là khó để làm. Tôi rất mừng vì sau 5 năm hôn nhân, bao thăng trầm của cuộc sống, thay đổi, chuyển chổ ở cả chục lần, tôi vẫn coi anh là số 1 như lúc Tĩnh Tâm trước hôn nhân Thầy đã cho chúng tôi làm.

Ngày hôm sau, đến bài nói chuyện của Cô về nuôi dạy con cái, rồi bài “Sống tốt mối tương quan với chồng là tự hoàn hảo bản thân" của Thầy, tôi thấy mình còn nhiều thiếu sót quá. Tôi vẫn chưa biết xử lý riêng khi hai con tôi có va chạm, xích mích. Tôi cứ bắt chị phải nhường em trong khi em nó vô lí đùng đùng. Cũng may là tôi được nghe bài nói chuyện của cô kịp thời. Tôi quyết tâm và bàn luận với chồng để tạo nhân cách cho con kể từ ngay bây giờ. Tôi nhìn ra những điều tốt của anh, để khuyến khích anh. Tôi muốn thay đổi bản thân để quan tâm đến anh nhiều hơn. Tôi thấy gia đình mình thật hạnh phúc, mặc dù nhà cửa chưa có nhưng thu nhập ổn định, con cái ngoan ngoãn, vợ chồng hiếm khi cãi nhau. Vậy là đủ. Thế nhưng sau khi đi Tĩnh Tâm về, tôi thấy mình cần quan tâm hơn đến anh, đến sở thích của anh, chiều chuộng anh hơn tí; muốn học làm món gì ngon ngon cho anh ăn, để được anh yêu nhiều hơn. Tôi thấy anh cố gắng thay đổi mổi ngày để đem lại hạnh phúc cho tôi và các con. Trong khi, tôi chỉ ra yêu sách này nọ, biết nhận mà chưa biết cho đi. Cám ơn Thầy Cô cho con một buổi Tĩnh Tâm kịp thời để con không trượt đà, ỷ lại và quên đi sự cố gắng của mình.

Tạ ơn Chúa ban cho con một người chồng thật dễ thương. Cám ơn Chúa dẫn đưa chúng con đến và được sống trong môi trường Cộng Đoàn. Để chúng con được gọt dũa, được nhắc nhở, và được yêu thương. Để chúng con không chỉ biết nhận mà còn phải tập cho đi để đời sống chúng con được thăng hoa mỗi ngày.

TERESA THY THY
(Tĩnh Tâm Nữ 08-09.8.2014) 


Chúa Nhật III Mùa Chay - Năm B (28/2/2024)

Chúa Nhật II Mùa Chay - Năm B (21/2/2024)

Chúa Nhật I Mùa Chay - Năm B (15/2/2024)

Chúa Nhật I Mùa Vọng Năm B (1/12/2023)

Tây Bắc - Trời Xanh, Mây Trắng, Nắng Vàng… (27/11/2023)

Lời nguyện truyền giáo (19/10/2023)

Thư mục vụ gửi cộng đồng Dân Chúa về Giáo hội tham gia (23/9/2023)

Danh sách Các Thánh Tử Đạo Việt Nam xếp theo ngày lễ (7/7/2023)

Viết về người cha nhân ngày hiền phụ (18/6/2023)

Cảm nghiệm về một Mùa Chay – Mùa Phục Sinh (9/4/2023)

Một hình ảnh Giêsu sống động (17/8/2014)

Ngọn lửa được thắp lại (12/8/2014)

Kỳ nghỉ với Chúa dành cho các chị (09&10/08/2014) (8/8/2014)

Hai vị thánh bảo trợ cho Đại hội Gia đình Thế giới 2015 (7/8/2014)

Liệu tôi có yêu thích Cộng Đoàn này được như anh? (30/7/2014)

Tôi Đi Tĩnh Tâm Nam (22/7/2014)

Kỳ nghỉ với Chúa dành cho các anh (9/7/2014)

Chiêm ngắm trái tim Đức Giêsu (20/6/2014)

Thầy ở cùng anh em mọi ngày (30/5/2014)

Những tâm tình dành cho Mẹ (10/5/2014)
 Các tin khác:  1   2   3   4   5   Trang kế  Trang cuối


 
 
  Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn