Giới thiệu
 Chia sẻ tâm tình
 Lịch Sinh Hoạt (HT)
 Tư liệu phim ảnh
 Hình ảnh sinh hoạt
 

Lịch công giáo
Giờ lễ các nhà thờ
 
Tĩnh Tâm Nữ 15-16/07/2023 Tĩnh Tâm Nam 1-2/7/2023 Ngày Bạn Trẻ 27-28/05/2023
Ngày Gia Đình 2023 Lễ Thánh Gia 2022 Ngày Bạn Trẻ 4-5/6/2022
Chuyến du hành Đông Bắc và Hành hương Sở kiện - Mừng Ngày Gia Đình 21-25/01/2021 Chuyến du hành Bến Tre  - Hành hương Đức Mẹ La Mã và Linh địa Ba Giồng - Mừng Ngày Gia Đình 9&10/01/2021 Mừng Bổn Mạng và Ngày Gia Đình 27-12-2020
Mừng 25 Năm Vĩnh Ước Thầy-Cô NGÀY GIA ĐÌNH 2020 - MỪNG 25 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH 2019
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016
 
   

Chuyên Mục Âm Nhạc
   
   
ĐTC PHANXICÔ - GIÁO HỘI CỦA MỌI NGƯỜI
 
“Trọng tâm đạo Công giáo là mời gọi mọi người đến dự bữa tiệc của Thiên Chúa”. Đó là lời của ĐTC Phanxicô nói trong thánh lễ sáng nay tại nhà nguyện Marta. ĐTC nói rằng, Giáo hội “không chỉ dành cho những người tốt”; lời mời gọi tham gia là liên quan đến tất cả mọi người. Ngài nói rằng, tại bữa tiệc của Thiên Chúa, chúng ta phải “tham gia đầy đủ” và với tất cả mọi người, không sàng lọc và lựa chọn. Người Kitô hữu không thể đơn giản hài lòng với sự có tên trong danh sách khách mời - không tham gia đầy đủ thì giống như không tham gia.

ĐTC nói, bài đọc hôm nay là nhận dạng của người Kitô hữu. Ngài nhấn mạnh rằng “Trước tiên, căn tính của người Công giáo là một lời mời gọi: chúng ta chỉ trở nên Kitô hữu khi được mời gọi”. Đó là lời mời “nhưng không” của Thiên Chúa dành cho chúng ta.

Anh em không thể trả tiền để tham dự bữa tiệc đó, cho dù “được mời hay không thể đến”. Nếu chúng ta không nhận thức việc “được mời” thì chúng ta sẽ không thể hiểu “Kitô hữu là gì”.

“Người Công giáo là người được mời gọi”. Mời gọi như thế nào?

Rủ đi mua sắm? Rủ đi bộ tập thể dục? Thiên Chúa muốn nói với chúng ta hơn thế: Anh em được mời gọi để tham gia vào một bữa tiệc, tiệc vui của sự cứu rỗi, tiệc vui của sự giải thoát, tiệc vui chia sẻ sự sống với Đức Kitô. Đó là một buổi tiệc mừng! Anh em được mời dự tiệc mừng vui!

Một bữa tiệc là tụ họp mọi người để nói, cười, chúc mừng và vui vẻ với nhau. Tôi chưa bao giờ thấy ai ăn tiệc một mình. Thật buồn tẻ, phải không à? Mở một chai sâm banh… Đó không phải là buổi tiệc, đó là cái gì khác. Anh em phải liên hoan với những người khác, với gia đình, với bạn bè, với những người được mời, tôi cũng được mời.

Là Kitô hữu có nghĩa là thuộc về, thuộc về một thân thể, thuộc về một đoàn người được mời dự một bữa tiệc: đó là mối quan hệ Kitô hữu”.

Với Thư gửi tín hữu Roma, ĐTC khẳng định, bữa tiệc này là một “bữa tiệc hợp nhất”. Ngài nhấn mạnh đến yếu tố tất cả chúng ta đều được mời, “người xấu và người tốt”, và ưu tiên được mời là những người thấp kém:

“Giáo Hội không chỉ là Giáo hội của người tốt lành. Có phải chúng ta muốn nói đến những ai thuộc về Hội Thánh, được mời đến dự buổi tiệc này? Những người tội lỗi. Tất cả những người tội lỗi chúng ta đều được mời.

Về điểm này, chúng ta có một cộng đoàn với nhiều đặc sủng khác nhau: người thì có ơn nói tiên tri, người thì lãnh đạo, người khác thì giảng dạy… Tất cả chúng ta đều có phẩm chất và năng lực. Nhưng mỗi người đều mang tới bữa tiệc một món quà riêng biệt. Và mọi người đều được mời gọi tham gia hoàn toàn vào buổi tiệc đó.

Người Kitô hữu mà chỉ hiện diện không thể được hiểu là tham gia. ‘Tôi đến dự tiệc nhưng tôi không vào phòng tiệc, vì tôi chỉ muốn gặp vài ba người mà tôi quen thôi…’ Không có chuyện đó trong Giáo Hội.

Anh em chỉ có thể tham gia hoàn toàn hoặc đứng bên ngoài. Anh em không thể lựa và chọn: Hội Thánh dành cho mọi người, bắt đầu với những ai tôi cần quan tâm, những người hèn kém nhất. Giáo Hội là của tất cả mọi người!”.

Về những người được mời mà từ chối lúc đầu trong dụ ngôn, ĐTC Phanxicô nói: “Họ không đón nhận lời mời! Họ nói “Có” nhưng hành động lại là “Không”. Những người này là những Kitô hữu chỉ có tên trong danh sách khách mời: Kitô hữu lựa chọn”. Điều này không thể được, vì nếu anh em không tham gia thì anh em không phải là Kitô hữu. Chỉ có tên trong danh sách thì không đủ để được hưởng Ơn cứu độ! Đối với Hội Thánh Công giáo: gia nhập Giáo Hội là một hồng ân, gia nhập Giáo Hội là một lời mời gọi”. Đúng vậy, điều này không thể thay đổi.

Tham gia vào Hội Thánh là trở thành một phần của cộng đoàn, cộng đoàn Giáo Hội. Tham gia vào Hội Thánh là thể hiện tất cả những nhân đức, phẩm chất mà Thiên Chúa ban cho chúng ta để phục vụ người khác”.

ĐTC nói tiếp, tham gia vào Hội Thánh có nghĩa là chịu trách nhiệm những gì Thiên Chúa đòi hỏi. Cuối cùng, tham gia vào Hội Thánh là gia nhập đoàn dân Thiên Chúa trong hành trình hướng về vĩnh hằng”.

Không một người nào đóng vai trò chính yếu trong Giáo Hội: tất cả chúng ta có MỘT ĐẤNG DUY NHẤT làm tất cả mọi việc. Thiên Chúa đóng VAI CHÍNH! Chúng ta là môn đệ… Ai không theo Ngài là từ chối Ngài, là không vào dự tiệc:

Thiên Chúa rất bao dung. Ngài luôn mở cửa đón chờ. Ngài cũng hiểu nhiều người sẽ nói. ‘Không, lạy Chúa, tôi không muốn đi theo Ngài’. Ngài vẫn hiểu và chờ đợi họ, vì Ngài nhân từ.

Nhưng Thiên Chúa không thích những người nói “Vâng” mà làm ngược lại; họ giả vờ cảm ơn Ngài vì những điều tốt lành; họ cư xử một cách tốt đẹp nhưng con đường họ đi không phải là con đường của Thiên Chúa: những người này luôn từ chối, không có niềm vui và không cảm nhận được hạnh phúc thuộc về Thiên Chúa.

Chúng ta hãy cầu xin Chúa ban cho ta hiểu biết điều này: hạnh phúc biết bao khi được mời đến dự tiệc, hạnh phúc biết bao khi được tham gia và chia sẻ chính mình, hạnh phúc biết bao khi được ở cùng Thiên Chúa. Và thật sai trái khi giao động giữa “Có” và “Không”, hoặc nói “Vâng” nhưng thực ra chỉ hài lòng với việc là một Kitô hữu trên danh nghĩa.
 
Trần Thị Kim Danh chuyển ngữ


HĐGMVN: Quy định về thủ tục hôn phối áp dụng cho toàn thể Giáo Hội tại Việt Nam (23/4/2024)

Tuyên bố của Bộ Giáo lý Đức tin về phẩm giá con người (12/4/2024)

Sứ điệp Phục Sinh Urbi et Orbi năm 2024: Tảng đá đã lăn khỏi mộ (4/4/2024)

Sứ điệp Mùa Chay 2024 Của Đức Thánh Cha Phanxicô: Qua sa mạc Thiên Chúa hướng dẫn chúng ta đến tự do (5/2/2024)

Nhìn lại một số sự kiện nổi bật của đời sống Giáo hội trong năm qua (5/1/2024)

Sứ điệp Giáng Sinh 2023 và phép lành toàn xá Urbi et Orbi (26/12/2023)

ĐTC Phanxicô: Chúa Giêsu mời gọi mọi Kitô hữu mở lòng với Chúa và phục vụ tha nhân (16/12/2023)

ĐTC Phanxicô: Học loan báo Tin Mừng cách sáng tạo và đơn giản của Chúa Thánh Thần (9/12/2023)

Kitô hữu phải lấp đầy các xã hội bi quan bằng niềm vui Tin Mừng (6/12/2023)

Tất cả mọi người đều có quyền đón nhận Tin Mừng của Chúa (27/11/2023)

Thiên Chúa là Cha luôn đợi chờ con người hoán cải (4/11/2013)

Huấn từ của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Đại hội về Gia đình: “Hãy giới thiệu với mọi người về vẻ đẹp của hôn nhân và gia đình” (31/10/2013)

Đức Thánh Cha tiếp kiến chung: Mẹ Maria là mẫu gương cho Giáo Hội (25/10/2013)

Tái truyền giảng Tin Mừng theo Đức Thánh Cha Phanxicô (17/10/2013)

Biên bản Đại Hội lần thứ XII Hội đồng Giám mục Việt Nam (07 – 11/10/2013) (14/10/2013)

ĐTC Phanxicô: Lời nói có thể giết người (21/9/2013)

Hãy yêu mến Giáo Hội là mẹ đã sinh chúng ta ra trong đức tin (13/9/2013)

Các bạn trẻ là niềm hy vọng của Thiên Chúa và của Giáo Hội (9/9/2013)

Đức Hồng Y Jose Francisco Robles Ortega Cho Điều Tra Phép Lạ Thánh Thể Tại Guadalajara (8/8/2013)

Nhìn lại chuyến đi Ba Tây của Đức Phanxicô (5/8/2013)
 Các tin khác:  1   2   3   4   5   Trang kế  Trang cuối
 
 
  Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn