Giới thiệu
 Chia sẻ tâm tình
 Lịch Sinh Hoạt (HT)
 Tư liệu phim ảnh
 Hình ảnh sinh hoạt
 

Lịch công giáo
Giờ lễ các nhà thờ
 
Tĩnh Tâm Nữ 15-16/07/2023 Tĩnh Tâm Nam 1-2/7/2023 Ngày Bạn Trẻ 27-28/05/2023
Ngày Gia Đình 2023 Lễ Thánh Gia 2022 Ngày Bạn Trẻ 4-5/6/2022
Chuyến du hành Đông Bắc và Hành hương Sở kiện - Mừng Ngày Gia Đình 21-25/01/2021 Chuyến du hành Bến Tre  - Hành hương Đức Mẹ La Mã và Linh địa Ba Giồng - Mừng Ngày Gia Đình 9&10/01/2021 Mừng Bổn Mạng và Ngày Gia Đình 27-12-2020
Mừng 25 Năm Vĩnh Ước Thầy-Cô NGÀY GIA ĐÌNH 2020 - MỪNG 25 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH 2019
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016
 
   

Chuyên Mục Âm Nhạc
   
   
5 PHƯƠNG CÁCH CHỮA TRỊ CHO CẶP ĐÔI BẰNG DU LỊCH

Trong chuyến du lịch sắp tới, hãy rũ bỏ những căng thẳng của chuyến đi cùng những cảm xúc nặng nề qua một bên. Bạn hãy thử 5 động thái đơn giản này và thực hiện những mối liên kết hầu  củng cố lại tương giao của bạn.

Hầu hết chúng ta đều thích tưởng tượng những chuyến đi chơi với người bạn đời như thế này: cả hai đắm mình trong sự tuyệt vời của nơi mới đến và cùng nhau vui tươi, thoải mái hết mực – thư giãn, vui chơi, tham quan, tận hưởng những thời khắc lãng mạn – trong suốt chuyến đi, sẽ không làm gì ngoài tỏ ra yêu người bạn đồng hành tối đa và chỉ quan tâm đến người ấy mà thôi. Hy vọng chúng ta trở về sẽ tốt hơn lúc ra đi rất nhiều.

Ngoài việc bận bịu đến những hành lý mang theo, việc cặp đôi dành thời giờ tốt nhất cho nhau còn quan trọng hơn.

Hai nhà tâm lý John và Gottman đã nghiên cứu những đôi lứa trong thập niên 1980-1990, họ đưa ra nhiều nhận thức căn bản về gia đình qua cách các cặp này cư xử với nhau trong các kỳ nghỉ của họ.

Họ thấy rằng những cặp “bậc thầy” này luôn quan tâm để ý đến nhau, đồng thuận và gắn kết bên nhau. Thí dụ, họ cùng chia sẻ với nhau một bài báo hay cùng theo dõi một loài chim lạ.

Tod Perry viết trong tác phẩm Good: “Trong sáu năm tiếp theo, những cặp đôi hướng về nhau và quan tâm đến nhau 87% thời gian sẽ vẫn còn ở với nhau, và những cặp sẽ đi đến ly dị chỉ dành cho nhau sự chú ý khoảng 33% thời gian của mình mà thôi”.

Điều này một lần nữa cho thấy, những sự bày tỏ tình yêu có thể hiếm thấy trong đời sống hôn nhân thường ngày, nhưng nó sẽ được bù đắp lại ngày qua ngày – đặc biệt là trong những chuyến du lịch xa.

Vì thế, nếu bạn và người bạn đời dự tính một chuyến đi nghỉ sắp tới, đây là 5 cách giúp cho bạn có một sự kết nối và trở thành cặp đôi “hoàn hảo”.

Nhìn ra những điều tốt

Theo Gottmans, những cặp đôi “giỏi” này sẽ luôn tìm ra những điều hay, điểm tốt của người bạn đời để khen ngợi và cảm ơn nhau. Ông nói, “Họ xây dựng một văn hóa tôn trọng và quý giá nhau một cách ý thức. Họ biết rằng những cặp đôi “thảm họa” sẽ tìm kiếm những khuyết điểm của nhau. Như thế, lần tới khi chuyến đi chơi có gì căng thẳng hoặc chưa hoàn hảo của người bạn đời, bạn hãy bỏ qua nó nhé! Thay vào đó, hãy nhìn ra những điểm tốt tuyệt vời. Luôn có sẵn những điều như thế nơi người bạn của mình: sự quảng đại quan tâm đến người phục vụ mình, đối xử với hướng dẫn viên du lịch tốt, sẵn sàng nhường cho bạn một chỗ ngã lưng thoải, một nụ cười hiền hòa, dễ thương... Biết bao điều bạn mình làm tốt, hãy lưu ý và nhớ đến chúng.

Vạch ra những mơ ước cho tương lai

Jill Savage là một nhà văn và phát ngôn viên, bà viết blog về hôn nhân mỗi Thứ Hai với chồng mình hơn 30 năm, bà nói những kỳ nghỉ là thời gian hoàn hảo để củng cố mối tương giao vợ chồng bằng việc vẽ ra những giấc mơ cùng nhau.

“Tưởng tượng ra những kỳ nghỉ hơn 10 năm sau ở đâu và như thế nào? Nó đòi hỏi cả hai phải tham gia việc bàn thảo, lên danh sách mọi thứ cho giấc mơ đó”. Savage kể, “Chúng tôi đã làm điều đó và tôi biết được chồng mình mơ đi đến Alaska trên một con tàu du lịch. Thật hết ý!”

Hãy làm những việc khác thường

Jennifer Grant là bà mẹ 4 con và là một nhà văn, bà nói với chồng mình: “David, chúng ta cùng nhau làm một chuyến tham quan vui vui đi”. Grant nói, họ thường đến những phòng tranh nhỏ mà du khách ít đến và chơi trò “giả vờ mua” một trong những bức tranh trên tường. “Vậy là chúng tôi đứng đó ngắm tất cả các bức tranh trong phòng một thời gian dài, và sau đó hỏi nhau xem bức nào ta mua đem về nhà. Thật là thú vị. Đôi khi chúng tôi chọn trùng nhau đúng một bức tranh xấu xí nhất, nhưng đôi có khi lại là một bức khác ý nhau hoàn toàn”.

Ân cần chu đáo với nhau

“Làm theo ý người phối ngẫu muốn. Đi đến một nhà hàng hay thực hiện một hoạt động nào đó mà người ấy yêu thích”.  Marlena Graves, một nhà văn và là bà mẹ 3 con đã nói như thế.

Còn Jennifer Grant thì đề nghị theo kiểu khác: “Mỗi người tự chọn một nhà hàng để ăn tối trong thời gian du lịch. Nó sẽ làm cho nhau ngạc nhiên khi đi đến chỗ mình chọn”. Theo cách này, không chỉ bảo đảm mỗi người thực hiện được điều mình thích mà còn hiểu được ở nơi người kia những sự khác biệt.

Hãy quan tâm đến nhau

Beverly J.Burch, làm việc cho một trung tâm sức khỏe đa dịch vụ ở ngoại ô phía tây Chicago, đề nghị các ‘đôi uyên ương’ như sau: “Đi nghỉ là một thời gian tuyệt vời để tái lập tương quan, giúp cho bạn quan tâm đến nhau. Dành ra 2 hay 3 giờ ở riêng với nhau, sắp xếp cho thoải mái, không vướng bận việc tham quan, những sự kiện, con cái và những thiết bị điện tử. Sử dụng thời gian để nuôi dưỡng tình yêu một cách tích cực, bằng cách chia sẻ với nhau những cảm xúc cá nhân hơn là những công việc làm ăn hằng ngày”.

Burch đề nghị chia sẻ những kỷ niệm ưa thích thời thơ ấu và cách chúng tác động đến bạn. Hoặc là những kỷ niệm yêu thích của hôn nhân. Hay là những điều mà các bạn đã tâm đắc lẫn nhau. Burch cảnh báo việc đề cập đến những vấn đề “công việc”, tổ chức, tiền bạc, liên quan đến con cái, tranh luận hay không đồng thuận với người khác, và những đề tài thời sự “nóng bỏng”. Burch nói, “Các bạn sẽ nhanh chóng bị lôi kéo vào những chuyện đó một cách dễ dàng!”

 “Nhưng việc quan trọng nhất là làm sao để các bạn lắng nghe nhau. Quan tâm đầy đủ, trân trọng những gì bạn đời của mình đề cập tới. Tôn trọng sự chia sẻ của người phối ngẫu bằng một thái độ lắng nghe và nồng ấm. Đặt những câu hỏi để nắm rõ và hiểu biết sâu hơn, đừng chỉ trích, phê bình hay lơ là, bỏ qua’”.

Burch nói, “Mục đích của bạn là làm sao để mối tương quan thoải mái, thích thú và thêm vào đó là việc hiểu sâu về người bạn đời của mình hơn nữa. Cho dầu là bạn đang ở trong một tình trạng hôn nhân đang căng thẳng hay có vấn đề, bạn cũng có thể làm giảm, làm nhẹ đi mọi việc với cách thức chia sẻ này; còn nếu bạn có một cuộc  hôn nhân tốt đẹp, nó cũng giúp bạn có thêm được những luồng sáng tình yêu và sức mạnh mới”.

(5 therapeutic strategies for couples on vacation / Caryn Rivadeneira)
 
(Cành Dương chuyển ngữ)


Từ Hồi giáo đến với Đức ki tô: việc cải đạo đã đưa đến bí tích thánh thể (23/4/2024)

2024: Năm Đức Mẹ ban tràn đầy hy vọng (5/2/2024)

ĐGM Barron: Tuyên ngôn mới của Vatican khẳng định giáo huấn vượt thời gian của Giáo hội về hôn nhân (26/12/2023)

Phụ Huynh của Tuổi Teen (27/11/2023)

Sức mạnh của từ ngữ (10/11/2023)

Sáu tội mà người tín hữu Kitô không còn phân biệt được (27/10/2023)

Trẻ cảm thấy thế nào khi cha mẹ cãi nhau? (19/10/2023)

Trẻ em cảm thấy thế nào khi chúng ta than phiền về chúng ngay trước mặt chúng (15/9/2023)

Giáo dục: Chuyện của con tim (31/8/2023)

Nói gì khi con không muốn tham dự Thánh Lễ (3/8/2023)

“Con có thấy cha là một người cha tốt hay không?” (*) (24/3/2017)

Mẹ giận tái mặt vì con trai cãi lại, người bố chỉ đưa 1 tờ giấy, đọc xong cậu chấn động từ đó không bao giờ cãi mẹ nữa (10/3/2017)

Tuổi tác ảnh hưởng đến nhân cách như thế nào? (27/2/2017)

Vì sao màu sắc cầu vồng là biểu tượng cho giới đồng tính? (23/2/2017)

Nhắn gửi cho Ngày Tình Yêu (13/2/2017)

Cha mẹ sẽ sốc khi biết 10 chuyện ngược đời trong cách dạy trẻ ở Việt Nam (5/2/2017)

5 câu hỏi cần tự vấn mỗi ngày (26/1/2017)

Thơ gởi bạn thân yêu (19/1/2017)

3 bài học dành cho giới trẻ Công giáo của ĐGM Barron (6/1/2017)

Noel chúng ta vui gì? (24/12/2016)
 Các tin khác:  1   2   3   4   5   Trang kế  Trang cuối
 
 
  Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn