Giới thiệu
 Chia sẻ tâm tình
 Lịch Sinh Hoạt (HT)
 Tư liệu phim ảnh
 Hình ảnh sinh hoạt
 

Lịch công giáo
Giờ lễ các nhà thờ
 
Tĩnh Tâm Nữ 15-16/07/2023 Tĩnh Tâm Nam 1-2/7/2023 Ngày Bạn Trẻ 27-28/05/2023
Ngày Gia Đình 2023 Lễ Thánh Gia 2022 Ngày Bạn Trẻ 4-5/6/2022
Chuyến du hành Đông Bắc và Hành hương Sở kiện - Mừng Ngày Gia Đình 21-25/01/2021 Chuyến du hành Bến Tre  - Hành hương Đức Mẹ La Mã và Linh địa Ba Giồng - Mừng Ngày Gia Đình 9&10/01/2021 Mừng Bổn Mạng và Ngày Gia Đình 27-12-2020
Mừng 25 Năm Vĩnh Ước Thầy-Cô NGÀY GIA ĐÌNH 2020 - MỪNG 25 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH 2019
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016
 
   

Chuyên Mục Âm Nhạc
   
   
Duyên Gặp Gỡ

“Cuộc đời là những lời chào gặp mặt và tạm biệt,
cho đến khi chúng ta có duyên để gặp lại nhau lần nữa.”  (st)
 
Cách đây mười năm, tôi cũng như bao người khác là một học trò trong lớp giáo lý dự tòng do Thầy giảng dạy. Một hôm, trong khi Thầy đang làm một vài công việc đầu giờ chuẩn bị cho tiết học, tôi như nhìn thấy được một hình ảnh nào đó quen thuộc trong tâm trí của mình. Sau một hồi suy nghĩ, tìm tòi trong ký ức, tôi chợt nhớ ra những hình ảnh này rất giống với một người mà tôi đã có dịp quen biết từ trước. Trong suốt buổi học, tôi đã suy nghĩ thật nhiều về người đã quen biết trước đây, vì tôi đã học hỏi được một kinh nghiệm hay từ người này trong lần gặp gỡ xưa.

Đến cuối giờ học, tôi liền gặp Thầy và hỏi: “Thưa thầy, thầy có biết ai tên là Đỗ Chí Phi không?”   

Thầy đáp: “Có, Thấy biết. Phi là học trò lớp giáo lý hôn nhân của Thầy.”

Tôi tiếp: “Vậy, vào khoảng năm 1999 - 2000, Thầy đã từng sửa chữa nhà, và thầy Phi đã từng đến nhà Thầy  để lắp đặt điện phải không?”

Thầy đáp: “Đúng rồi”.

Tôi liền đáp: “Vậy là em đã quen biết Thầy từ trước”.

Thực ra thì, tôi chính là một những học trò đã theo thầy Phi đến nhà Thầy để lắp đặt hệ thống điện năm xưa và Thầy đã chỉ dạy cho chúng tôi một vài kinh nghiệm khi thi công ống dây điện trong nhà. Lúc đó chúng tôi cứ thắc mắc, thầy Phi xuất thân từ ĐH Bách Khoa vậy chắc ông Thầy này phải là giáo sư hay tiến sĩ gì gì đó trong ngành điện. Sau khi kết thúc công trình, Thầy có gặp gỡ chúng tôi để nói lời cảm ơn và giới thiệu về mình, Thầy nói là đang việc tại Văn phòng tư vấn hôn nhân gia đình ở Nhà thờ Hòa Hưng, trên đường Tô Hiến Thành và Phi là học trò trong lớp giáo lý hôn nhân, nên Phi mới gọi tôi bằng Thầy. Sau khi giới thiệu xong, Thầy đã gửi tiền công lắp đặt cho chúng tôi, nhưng chúng tôi đã không lấy vì thầy Phi nói sẽ lo mọi chi phí, nhưng Thầy đã không đồng ý. Trong lúc từ chối qua lại, Thầy đã đưa tiền cho tôi và bắt phải lấy, có lẽ lúc đó do tôi nhỏ tuổi nhất đám nên Thầy biết là tôi sẽ không đủ sức từ chối và rồi tôi đành phải nhận lấy tiền mà chia lại cho anh em.  

Đã gần bảy năm kể từ ngày tôi quen biết Thầy cho đến khi tôi vào tham dự lớp giáo lý hôn nhân, tôi cứ tự hỏi, điều gì ở Thầy đã đọng lại trong tôi trong suốt khoảng thời gian đó, để giờ đây khi vào học trong lớp này tôi có dịp nhận ra Thầy. Phải chăng đây chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên hay có một sự sắp xếp vô hình nào chăng? Và giờ đây, sau 10 năm  kể từ ngày tôi kết khóa lớp giáo lý dự tòng và hiện là thành viên bền vững trong Cộng đoàn do Thầy dẫn dắt, tôi nhận ra được rằng mọi sự xảy đến với mình không phải bởi trùng hợp mà là một sự sắp đặt, một kế hoạch bởi ý của Thiên Chúa.

 Nếu không có bàn tay của Thiên Chúa, thì chắc hẳn tôi cũng giống như bao học trò khác, chỉ xem Thầy như một người đi qua trong cuộc đời mình. Chính Chúa Thánh Thần đã khắc ghi một ký ức tốt đẹp đến tôi trong những lần gặp đầu tiên với Thầy. Rồi sau ngần ấy năm xa cách, chính Ngài đã tác động lên tôi một lần nữa để tôi nhận ra người đã quen biết khi xưa. Để giờ đây, khi đã quyết định dấn thân sống theo lý tưởng mà Thầy đã truyền dạy, tôi xác tín rằng, đây không phải là quyết định của tôi,nhưng đó là kế hoạch của Thiên Chúa đã sắp đặt cho tôi trong cuộc đời này.

Khi Thầy năm mươi, tôi mới bước chân vào Cộng Đoàn, giờ Thầy sáu mươi thì tôi lại bước sang tuổi thứ mười trên hành trình đức tin của mình. Chắc hẳn, mười năm không phải là khoản thời gian dễ dàng cho một con người như tôi. Đã có những lúc tôi bị khủng hoảng, chán nản, thậm chí muốn từ bỏ con đường đức tin mà mình đã chọn, nhưng Thầy luôn hiện diện đúng lúc và những lời khuyên kèm theo bài học từ Thầy đã phần nào giúp tôi giữ lòng trung tín với Chúa cho đến tận ngày hôm nay.

Dẫu biết rằng đời người sẽ rất ngắn ngủi, và những cuộc gặp gỡ, đồng hành trong cuôc sống cũng giống như một áng mây thoáng qua trong chốc lát. Nhưng, nếu ai đã từng có một sự nhạy cảm để nắm bắt, cũng như đọc được ý Chúa qua những người mình tiếp xúc. Thì biết đâu trong chính những lần gặp gỡ đó, sẽ là … trở thành điểm xuất phát cho một nhân duyên của một tình bạn tri kỷ, tình thầy trò hoặc tình yêu trong cuộc sống tương lai của mỗi người.

Cảm tạ Thiên Chúa đã cho con gặp được Thầy, từ một người chỉ quen biết sơ qua trong buổi ban đầu và sau thời gian xa cách Ngài đã dẫn dắt con gặp lại người xưa trong vai trò của người Thầy; rồi giờ đây sau ngần ấy năm học hỏi theo linh đao của Cộng đoàn, Ngài lại giúp con nhận ra rằng người Thầy khi xưa cũng chính là người Cha đã sinh ra con trong đức tin của Chúa. Người xưa có câu “tầm sư học đạo”, còn chúng con đây, chẳng những không cần tìm mà trái lại còn được Chúa đưa đường dẫn lối đến tận ông Thầy giỏi mà học. Chỉ cần nghĩ đến bao nhiêu đó thôi con cũng đủ thấy được đời con đã được Chúa quan phòng đến dường nào.

Nhân dịp mừng kỷ niệm Thầy tròn 60 tuổi, học trò nhỏ này đây không có món quà to lớn nào để mừng kính Thầy, con chỉ xin được kính chúc Thầy luôn được Thiên Chúa thương ban cho nhiều mạc khải Tin Mừng Tình Yêu của Người, để qua đó Thầy và gia đình được sống vui hơn trong niềm vui của Chúa. Đó cũng chính là động lực để Thầy viết thêm những bài học hay mà dạy dỗ chúng con, mong sau chúng con cũng đến và được hưởng tron niềm vui như Thầy. Nguyện xin Thiên Chúa luôn ở cùng Thầy và ban cho Thầy tràn đầy bình an, sức khỏe và hạnh phúc.   

John. Phạm Ngọc Dũng


3 cách giải thích vì sao ta tin Chúa (12/4/2024)

Sáu cách khuyến khích trẻ lắng nghe tích cực (21/2/2024)

Tại sao hôn nhân thời nay dễ đỗ vỡ? (30/1/2024)

ĐTC Phanxicô đề nghị chúng ta hãy tập tha thứ (15/1/2024)

3 đoạn Kinh Thánh đem lại bình an cho cha mẹ (9/12/2023)

Tin tưởng người bạn đời là gì? (10/11/2023)

Năm lời khuyên giúp trẻ biết kiểm soát và có hành vi đúng mực (14/10/2023)

Gia Đình & Giáo Dục (15/9/2023)

Tương quan với các thành viên trong gia đình: Sự tha thứ và ân sủng của Chúa (19/8/2023)

Nhìn lại mình (3/8/2023)

Thư gửi Thiên Thần nhỏ của Mẹ - Maria Hoàng Hạ Khuê! (10/5/2017)

Chút tâm tư gửi người trẻ! (18/4/2017)

6 điều phá hủy hôn nhân và cách phòng tránh (16/3/2017)

7 lời nguyện cầu cho chồng (23/2/2017)

5 giai đoạn của tình yêu: Bạn có bị bế tắc ở giai đoạn 3 không? (10/2/2017)

Điều gì tạo nên một chuyện tình vĩ đại? (6/1/2017)

Những cuộc đối thoại tuyệt vời (16/12/2016)

5 cách để chuẩn bị bản thân cho đời sống hôn nhân (26/11/2016)

10 lý do không cho trẻ tiếp cận đồ công nghệ sớm (3/11/2016)

Thư Thượng Đế Gửi Eva (25/10/2016)
 Các tin khác:  1   2   3   4   5   Trang kế  Trang cuối
 
 
  Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn